Loạt trận play-off World Cup 2014 khu vực châu Âu: Bồ Đào Nha vs Thụy Điển

Ronaldo hay Ibrahimovic? Vắng ai cũng tiếc!

Khương Duy
14:44 ngày 10-11-2013
Đó là sự tiếc nuối đáng kể đầu tiên của World Cup 2014. Hè sang năm, World Cup 2014 mới diễn ra tại Brazil. Vậy mà chỉ trong vài ngày sắp tới, báo chí đã có thể viết về một trong những câu chuyện đáng nhớ của giải này. Đó là sự vắng mặt của một ngôi sao lớn. Cristiano Ronaldo hay Zlatan Ibrahimovic?
Ronaldo hay Ibrahimovic? Vắng ai cũng tiếc!
Màn đụng độ của 2 siêu sao
Sẽ không có gì là lạ nếu Ronaldo hoặc Ibrahimovic, thậm chí cả hai, lọt vào danh sách rút gọn gồm 3 ngôi sao cuối cùng tranh “Quả Bóng Vàng FIFA 2013”. Nhưng sẽ không hề có chuyện cả hai đều được góp mặt ở VCK World Cup 2014. Đây là chỗ đáng tiếc nhất, khi vòng loại World Cup khép lại với BĐN và Thụy Điển gặp nhau ở loạt trận play-off khu vực châu Âu.

Tùy quan điểm, mỗi người có thể thích Philipp Lahm, Franck Ribery, Neymar hoặc Gareth Bale... Nhưng chắc không ai phản bác một điều gần như chân lý: Lionel Messi là ngôi sao thành công nhất thế giới trong suốt 4 năm gần đây. Và cũng trong giai đoạn ấy, Cristiano Ronaldo là ngôi sao tiếp cận gần nhất với Messi về tầm ảnh hưởng đối với đội bóng của mình.

Nhiều năm sau, người ta có thể sẽ xếp Ronaldo - Messi vào danh sách những sự kình địch đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá, cùng những sự kình địch nổi tiếng khác, như Pele - Maradona. Vậy mà, HLV nổi tiếng Arsene Wenger của Arsenal lại phát biểu xanh rờn, làm dậy sóng các diễn đàn của người hâm mộ. Ông nói: trong thời điểm hiện tại, Ibrahimovic hay hơn cả Ronaldo lẫn Messi!


Ronaldo: đá 8 trận, 719 phút, ghi 4 bàn, kiến tạo 3 bàn, trong tổng số 20 bàn của ĐT BĐN tại VL World Cup 2014

Dĩ nhiên, Wenger có quan điểm riêng của ông. Mặt khác, đấy là một phát biểu nghiêm túc, hoàn toàn không phải scandal. Ngoài các siêu sao thật sự sáng chói như Ronaldo, Messi hoặc Ribery, rất khó có thể chỉ ra đâu là đối thủ có thể xếp trên Ibrahimovic trong cuộc bình chọn “QBV”, vốn đang diễn ra trong những ngày này.

Kết quả nào cũng tiếc
Rõ ràng, bất kể kết cục ra sao thì World Cup 2014 cũng sẽ thiếu đi một ngôi sao lớn và đấy thật sự là điều đáng tiếc. Trên thực tế, các HLV thường tránh nói về vai trò ngôi sao trong đội bóng của mình. Ngoài vấn đề tâm lý, còn có một sự thật rõ ràng về mặt chuyên môn: trước sau thì bóng đá vẫn là môn đồng đội.

Thế nhưng, rút cuộc thì HLV Erik Hamsen của ĐT Thụy Điển vẫn đành thừa nhận giá trị ngôi sao của Ronaldo và Ibrahimovic. Ông nói: “Chúng tôi còn có 10 cầu thủ khác sát cánh với Ibrahimovic. Chúng tôi còn có chiến thuật của mình. Ronaldo và đội tuyển BĐN cũng vậy. Dù sao đi nữa, không thể phủ nhận rằng Ronaldo và Ibrahimovic đều ở đẳng cấp hàng đầu thế giới. Họ đều có khả năng thay đổi toàn cục, một mình quyết định toàn cục”.

Tất nhiên, hoàn toàn có thể xuất hiện một kịch bản trớ trêu nào đấy. Một sai lầm của trọng tài, một pha mất bóng ngớ ngẩn, hoặc dễ thấy hơn là một tình huống cố định..., tất cả đều có thể trở thành chi tiết quyết định toàn cục. Không nhất thiết phải Ronaldo hoặc Ibrahimovic ghi bàn.


Ibrahimovic: đá 9 trận, 810 phút, ghi 6 bàn, kiến tạo 4 bàn, trong tổng số 19 bàn của ĐT Thụy Điển tại VL World Cup 2014

Không nhất thiết phải là một cuộc so sánh hào quang, một cuộc đọ sức ngoạn mục về đẳng cấp kỹ thuật giữa các siêu sao được chờ xem nhiều nhất. Điều gì cũng có thể xảy ra trong bóng đá. Nhưng rồi, cái kết vẫn vậy: cho dù điều gì xảy ra, World Cup cũng vẫn mất đi một ngôi sao lớn.

Giả sử Ronaldo thất bại? NHM sẽ phải nuối tiếc cho cả Pepe, Fabio Coentrao, Joao Moutinho... Nói cách khác, đội bóng của HLV Paulo Bento còn có khá nhiều tài năng đáng trân trọng bên cạnh siêu sao Ronaldo. Chỉ mới cách đây không lâu, họ còn đe dọa lấy chỗ dự trận chung kết EURO 2012 của ĐT TBN.

Có nhà chuyên môn từng cho rằng BĐN hơn cả TBN trong lối chơi kỹ thuật, nhất là trong lĩnh vực chuyền để giữ bóng. Quả rất đáng tiếc nếu như World Cup mất đi một đội như vậy. Nhưng, đấy lại là khả năng hoàn toàn có thể xảy ra.

Thụy Điển từng bị dẫn trước 4 bàn trên sân Đức ở vòng loại này, rút cuộc họ vẫn gỡ hòa (xưa nay, có đội nào khác làm được như thế?). Cho dù có vẻ thua sút về mặt tài năng thì các tuyển thủ Thụy Điển vẫn có những giá trị riêng, đủ để họ tự tin tranh chấp với BĐN. Bóng đá sắp lăn trong một cặp đấu thật đáng nhớ liên quan đến World Cup 2014.

Họ đang tỏa sáng như thế nào?
Tính đến thời điểm lượt 4 vòng bảng Champions League thì Cristiano Ronaldo (Real Madrid) chính là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất (8 bàn trong 4 trận - tỷ lệ mà người ta nằm mơ cũng không thấy nổi), đấy là chưa kể anh còn có 1 đường chuyền thành bàn.

Đứng ngay sau Ronaldo chính là Zlatan Ibrahimovic (PSG), ghi 7 bàn trong 4 trận. Nếu chỉ tính riêng trận gặp Anderlecht thì Ibrahimovic lại vượt trội trong khía cạnh khác. Đây có lẽ là ấn tượng cá nhân sâu đậm nhất trong lượt đi vòng bảng (một mình anh ghi đến 4 bàn cho PSG).

Đề-pa hoàn hảo cho đại chiến
Khá thú vị là cả Ronaldo và Ibrahimovic đều tỏa sáng rực rỡ ngay trước thềm cuộc đụng độ giữa Bồ Đào Nha - Thụy Điển. Cả hai đều đã lập hat-trick để giúp CLB có chiến thắng đậm đà ở giải quốc nội. 3 bàn thắng của Ibrahimovic giúp PSG dễ dàng đánh bại Nice ở vòng 13 Ligue 1, qua đó nới rộng khoảng cách với đội xếp thứ 2 là Lille lên 4 điểm trên BXH. Với cá nhân Ibra, anh cũng đã vươn lên vị trí thứ hai trong danh sách dội bom ở Ligue 1 với 1 bàn ít hơn Cavani và Falcao.

Trong khi đó, với cú hat- trick của mình, Ronaldo cũng đã góp công giúp Real thu hẹp khoảng cách với 2 đội đầu bảng là Atletico (2 điểm) và Barca (3 điểm). Bản thân Ronaldo thì anh bứt tốc mạnh mẽ ở danh sách dội bom La Liga với 16 bàn, bỏ xa Diego Costa (13 bàn) và đại kình địch Messi (8 bàn). 

Phong độ ấn tượng của cả hai siêu sao khiến cuộc chiến tâm điểm Bồ Đào Nha – Thụy Điển càng trở nên nóng hơn. Và cũng vì thế, người hâm mộ càng thêm luyến tiếc khi một trong 2 anh sẽ phải ngồi nhà xem World Cup qua tivi!  

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
37
+61
86
2
36
+58
85
3
37
+43
79
4
37
+20
68
5
36
+12
63
6
36
+12
57
7
35
+19
54
8
36
-4
54
9
37
-12
52
10
36
-4
48
11
37
-12
48
12
37
-13
46
13
37
-7
44
14
36
-8
43
15
36
-6
38
16
36
-10
35
17
36
-21
26
18
36
-32
25
19
36
-33
24
20
36
-63
17
  • Lịch thi đấu và truyền hình các trận đêm 10, rạng sáng 11/11 Lịch thi đấu và truyền hình các trận đêm 10, rạng sáng 11/11

    BONGDAPLUS cập nhật lịch truyền hình các trận đấu đáng chú ý tại các giải VĐQG vào đêm 10 và rạng sáng 10/11.

  • M.U - Arsenal: Chuyển giao quyền lực! M.U - Arsenal: Chuyển giao quyền lực!

    Gần một thập kỷ bị Man United đè đầu cưỡi cổ, rốt cuộc Arsenal cũng chờ được thời khắc mà một chiến thắng có thể hoán đổi vị thế, thay đổi cán cân quyền lực giữa họ và đại kình địch thành Manchester. Đêm nay, Premier League sẽ chứng kiến giây phút M.U phải ngước lên ngắm nhìn Arsenal.

  • Lăng kính: M.U vs Arsenal & triết lý "xương trong, xương ngoài" Lăng kính: M.U vs Arsenal & triết lý "xương trong, xương ngoài"

    Có những mẫu người mang một vỏ bọc lạnh lùng bên ngoài và không dễ làm tổn thương họ, nhưng khi lớp vỏ ấy bị xuyên qua rồi thì sự thương tổn là vĩnh viễn. Có những người rất nhạy cảm, dễ bị xúc động, nhưng chính những thương tổn nhỏ lại dạy họ cách trưởng thành.

  • Arsenal cực kỳ nguy hiểm trên sân khách! Arsenal cực kỳ nguy hiểm trên sân khách!

    Ngày 3/3/2013, Arsenal gục ngã 1-2 trước Tottenham trong trận derby thành London. Nhưng kể từ đó đến nay, đội quân của Wenger không biết thua trong những lần hành quân xa nhà nữa.

  • Thêm một Ronaldo là "người ngoài hành tinh" Thêm một Ronaldo là "người ngoài hành tinh"

    HLV Carlo Ancelotti tỏ ra rất hài lòng về màn trình diễn xuất sắc của Cristiano Ronaldo trong chiến thắng 5-1 vừa qua trước Real Sociedad. Theo chiến lược gia người Italia, Ronaldo như là một cầu thủ đến từ hành tinh khác.

  • Luis Suarez: Ngôi sao số một Premier League hiện tại? Luis Suarez: Ngôi sao số một Premier League hiện tại?

    6 trận, 8 bàn thắng, 1 đường kiến tạo, tung ra bình quân 3 đường chuyền dọn cỗ cho đồng đội mỗi trận, liệu ngần ấy đã đủ để Luis Suarez được công nhận là cầu thủ số một Premier League?

  • Giới hạn nào cho Ronaldo? Giới hạn nào cho Ronaldo?

    Không có bất cứ giới hạn cho Cristiano Ronaldo. Với cú hat-trick vào lưới Real Sociedad đêm qua, ngôi sao người Bồ Đào Nha tiếp tục hướng đến việc chinh phục những kỷ lục mới.

  • Van Persie: Đẳng cấp là vĩnh cửu Van Persie: Đẳng cấp là vĩnh cửu

    Cái tên đáng chú ý nhất trong cuộc so tài ở Old Trafford chắc chắn là Robin van Persie. Tiền đạo người Hà Lan đã giành danh hiệu Vua phá lưới Premier League ở 2 mùa gần nhất, gồm 1 mùa cho Arsenal (30 bàn mùa 2011/12) và 1 cho M.U (26 bàn-2012/13).

  • Sao trẻ Arsenal lại "đá đểu" M.U Sao trẻ Arsenal lại "đá đểu" M.U

    Không đầy một ngày trước đại chiến M.U - Arsenal, tài năng trẻ Emmanuel Frimpong của Pháo thủ thành London lại tiếp tục lên tiếng "đá đểu" Quỷ đỏ thành Manchester.

  • Sân cỏ sẽ trả lời Ronaldo xứng đáng với QBV hay không? Sân cỏ sẽ trả lời Ronaldo xứng đáng với QBV hay không?

    Ronaldo tiếp tục thể hiện phong độ chói sáng bằng cú hat-trick vào lưới Real Sociedad trong chiến thắng 5-1 của Real trên sân nhà Bernabeu. Sau trận đấu, siêu sao người Bồ Đào Nha đã có những chia sẻ với Digital Plus về kết quả trận đấu cũng như danh hiệu Quả bóng Vàng 2013.

  • 0h00 ngày 11/11, Fenerbahce vs Galatasaray: Củng cố ngôi đầu 0h00 ngày 11/11, Fenerbahce vs Galatasaray: Củng cố ngôi đầu

    Fenerbahce – Galatasaray là 1 trong 3 trận đại chiến của giải Super Lig Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc đối đầu đêm Chủ Nhật tới còn đáng chú ý hơn khi Fenerbahce đang dẫn đầu bảng còn Galatasaray là nhà ĐKVĐ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x