Bóng Đá Plus trên MXH

Đức: "Đẹp" mà không danh hiệu cũng bằng thừa!
CHIÊU VĂN • 18:16 ngày 11/10/2013
Họ chỉ còn cách World Cup 2014 có 1 điểm, nhưng tuyển Đức cũng đã không giành danh hiệu lớn nào kể từ EURO 1996.
    Câu trích dẫn nổi tiếng của Gary Lineker giờ phải xem xét lại. Cựu tiền đạo tuyển Anh từng nói: "Bóng đá là một trò chơi đơn giản, trong đó 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút. Và rốt cuộc, người Đức chiến thắng”. Hiện giờ, bóng đá Đức đang cuốn hút, đẹp mắt và rất được yêu mến, nhưng rốt cuộc, người Đức không thắng.

    Thật ra thì Đức vẫn có những chiến thắng vang đội, như trước Anh và Argentina ở World Cup 2010, nhưng họ đã không có danh hiệu lớn nào kể từ EURO 1996. Mới đầu đó chỉ là một phiền toái nhỏ, nhưng giờ đã là một nỗi ám ảnh và áp lực sẽ lại càng đè nặng lên mục tiêu mang về chức vô địch từ Brazil mùa hè sang năm.

    Sức ép với HLV Joachim Loew và những cầu thủ đàn anh như Philipp Lahm, Bastian Schweinsteiger và Miroslav Klose là lớn hơn bao giờ hết. Ở Đức, một đội bóng chỉ có thể đi vào huyền thoại với chức vô địch châu Âu hay thế giới. Franz Beckenbauer, Lothar Matthaeus và Juergen Klinsmann đã trở thành bất tử trước khi sự nghiệp của họ kết thúc. Đội hình của Loew hiện giờ chưa làm được thế. Họ sẽ chưa thể bước vào ngôi đền thiêng của bóng đá Đức chừng nào chưa có một danh hiệu lớn.


    HLV Joachim Loew

    Đức sẽ giành quyền tới World Cup bằng cách đánh bại CH Ireland ở Cologne tối nay, một kết quả được nhiền người dự đoán, khi họ từng đánh bại đối thủ này tới 6-1 ngay tại Dublin tháng 10 năm ngoái. CH Ireland hiện chưa có HLV, với người tạm quyền là Noel King, sau khi Giovanni Trapattoni bị sa thải vào tháng trước. Đội khách cũng thiếu 2 trung vệ kỳ cựu Richard Dunne và John O’Shea vì án treo giò.

    Tuy nhiên, vượt qua vòng loại mới chỉ là bắt đầu với Đức. Dưới thời Loew, đội bóng của ông đã vào chung kết EURO 2008 và bán kết World Cup 2010, cả 2 lần đều bị TBN đánh bại. TBN khi đó là đội mạnh hơn tất cả, nên không nhiều người lấy làm ngạc nhiên. Tuy nhiên, thất bại của Đức ở bán kết EURO 2012 dưới tay Ý là nỗi thất vọng lớn ở quê nhà. Những chỉ trích nhắm vào Loew dấy lên dữ dội. Lần đầu tiên các cầu thủ Đức phải hứng chịu sự phê bình gay gắt như thế kể từ EURO 2004, khi họ bị loại từ vòng bảng với chỉ 2 điểm.

    Nhìn từ bên ngoài, tuyển Đức hiện giờ không có gì phải lo lắng. Đội hình chật ních các ngôi sao cho mọi vị trí và HLV Jose Mourinho của  Chelsea tuần trước đã chỉ đúng điểm cần thiết khi bình luận về sự khác biệt giữa các ĐTQG và CLB hàng đầu. “Thông thường, các ĐTQG không có nhiều lựa chọn”, Mourinho nói. “Có vẻ như Brazil và Đức có rất nhiều cầu thủ giỏi. Nhưng tất cả các quốc gia đều gặp khó khăn với chất lượng cầu thủ và sự hạn chế trong các lựa chọn”.

    Có lẽ Mourinho đã hơi khôn vặt khi bỏ qua TBN, quốc gia mà ông đã phải nếm trải nhiều cay đắng cùng Real Madrid. Nhưng rõ ràng trong thâm tâm, ông coi Đức là hy vọng chính của châu Âu ở World Cup. Chiều sâu đội hình của Loew là đáng ghen tị. Ông không thể gọi lên tuyển 9 cầu thủ cho trận gặp Ireland vì chấn thương, nhưng điều đó có vẻ không quan trọng lắm. Đội dự bị của tuyển Đức vẫn đủ sức đánh bại bất kỳ đối thủ nào và hàng tiền vệ là nơi họ tự hào nhất.


    ĐT Đức đang có một dàn cầu thủ trẻ tài năng

    Nếu Schweinsteiger và Sami Khedira là lựa chọn số 1 cho cặp tiền vệ trung tâm, thì Ilkay Guendogan và anh em song sinh nhà Bender, Lars và Sven, cũng không kém cạnh là mấy. Cho vị trí đằng sau tiền đạo, Mesut Oezil là số 10 nghiễm nhiên nếu anh có thể ra sân. Thomas Mueller và Marco Reus là lựa chọn ưu tiên của Loew cho 2 cánh. Điều đó đồng nghĩa sẽ không có chỗ cho Mario Goetze, Toni Kroos, Andre Schuerrle, Julian Draxler, Sidney Sam hay Lukas Podolski.

    Loew gọi lên 12 tiền vệ cho đội hình 22 người trận gặp Ireland và trận gặp Thụy Điển vào thứ Ba, và chỉ 1 tiền đạo duy nhất. Do Klose và Mario Gomez chấn thương, Loew chọn Max Kruse của Borussia Moenchengladbach, chân sút đầy sức mạnh và rất cơ động 25 tuổi, người đã ghi 5 bàn ở 8 trận Bundesliga mùa này. Ngoài ra còn có Stefan Kiessling, cũng có số bàn tương tự cho Bayer Leverkusen, nhưng Loew không thích anh này. Ông muốn một tiền đạo di chuyển liên tục, trong khi Kiessling lại là một số 9 cổ điển.

    Và Đức không chỉ thừa thãi trên hàng công. Cặp trung vệ Mats Hummels và Benedikt Hoewedes, cùng hậu vệ trái Marcell Jansen là những người có nhiều trận chơi cho ĐTQG bậc nhất hiện giờ, nhưng họ sẽ chỉ là dự bị khi mọi lựa chọn khác của Loew sẵn sàng. Trong khi đó, Roman Weidenfeller, thủ thành bắt chính của Borussia Dortmund ở chung kết Champions League mùa trước, chưa được một lần ra sân cho ĐTQG.

    Sức mạnh chiều sâu của tuyển Đức
    Đội hình 1 (4-2-3-1): Neuer; Lahm, Mertesacker, Boateng, Schmelzer; Khedira, Schweinsteiger; Mueller, Oezil, Reus; Klose.
    Đội hình 2 (4-2-3-1): Adler; Westermann, Hoewedes, Hummels, Jansen; Guendogan, L Bender; Goetze, Kroos, Podolski; Gomez.
    Dự bị: Zieler, Weidenfeller, Badstuber, S Bender, Schuerrle, Draxler, Sam, Kruse, Kiessling.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội