Bóng Đá Plus trên MXH

Đức đừng mơ VĐ World Cup 2014 với hàng thủ hiện tại
Chi Nguyễn • 19:56 ngày 16/10/2013
ĐT Đức đã kết thúc chiến dịch vòng loại World Cup 2014 một cách ấn tượng: giành vé sớm 1 vòng đấu, tự phá kỉ lục của chính họ về số bàn thắng ghi được. Tuy nhiên, hàng phòng ngự lơi lỏng có thể sẽ là nguyên nhân khiến người Đức nếm trái đắng tại Brazil mùa Hè tới.
    Sau chiến thắng 5-3 trên đất Thụy Điển rạng sáng nay (16/10), đoàn quân của HLV Joachim Loew đã lập 1 kỉ lục mới của bóng đá Đức khi ghi 36 bàn trong 10 trận ở vòng loại World Cup. Trước khi bước vào trận đấu này, ĐT Đức đã có trong tay chiếc vé đến Brazil. Ở chiến dịch vòng loại này, “Cỗ xe tăng” cũng chưa một lần bại trận.

    Đó là những thống kê ấn tượng. Người Đức đang mơ về một mùa Hè tuyệt diệu tại Brazil. Họ tin rằng lứa cầu thủ trẻ tài năng mà HLV Joachim Loew đang có trong tay có thể giúp bóng đá Đức trở lại đỉnh vinh quang của làng túc cầu thế giới sau lần đầu tiên kể từ năm 1974.

    Tuy nhiên, những thống kê về hiệu quả phòng ngự sẽ khiến không ít người hâm mộ ĐT Đức cảm thấy chột dạ. Họ đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất, nhưng cũng là đội bị thủng lưới nhiều nhất trong nhóm những đội đầu bảng ở chiến dịch vòng loại World Cup 2014. Đáng chú ý, trong 10 bàn thua này của ĐT Đức có tới 7 bàn đến từ 2 trận đấu với Thụy Điển.


    ĐT Đức đang sở hữu nhiều cầu thủ tấn công xuất sắc

    Trong trận lượt đi, ĐT Đức đã dẫn trước tới 4-0. Nhưng cuối cùng họ đã để đối phương gỡ hòa 4-4. Mới đây nhất, dù không có sự phục vụ của ngôi sao sáng giá nhất là Zlatan Ibrahimovich, Thụy Điển vẫn dễ dàng chọc thủng lưới ĐT Đức 3 lần. Nói “dễ dàng” là bởi cả 3 bàn thắng của Thụy Điển đều đến từ những pha phối hợp khá đơn giản, chỉ gói gọn trong vài đường chuyền. Đặc biệt hơn, đây là lần đầu tiên trong 4 năm trở lại đây, ĐT Đức đã để thủng lưới chỉ sau 6 phút sau khi bóng lăn (bàn mở tỉ số của Tobias Hysen).

    Việc sở hữu những cầu thủ xuất sắc như Mesut Oezil, Toni Kroos, Thomas Mueller, Bastian Schweinsteiger , Philipp Lahm… cho phép HLV Loew theo đuổi triết lí bóng đá tấn công. Nhưng việc ép sân đối phương lại dẫn đến hệ quả là hàng thủ phải dâng cao để giữ cự ly đội hình. Và như đã thấy, ĐT Đức đã bị Thụy Điển dẫn trước 2-0 từ những đường bóng bổng vượt qua hàng thủ để tiền đạo đua tốc độ.

    Để khắc phục những pha bóng như thế, các hậu vệ cần phải có tốc độ để có thể lao về kịp thời. Nhưng ở trận đấu vừa qua, Mats Hummels và Jerome Boateng đều chậm hơn các chân sút bên phía Thụy Điển. Không thể đổ lỗi trách nhiệm cho 2 trung vệ này, mà sai lầm đầu tiên thuộc về cách bố trí phòng ngự từ xa của ĐT Đức. Ở bàn thua thứ 3, các cầu thủ của HLV Joachim Loew đã không làm tốt nhiệm vụ kèm người, để Tobias Hysen một lần nữa thoát xuống sút tung lưới Manuel Neuer bằng một cú vô-lê đẹp mắt.


    Nhưng hàng thủ lại đang có dấu hiệu lỏng lẻo

    ĐT Đức không được phép mắc phải những sai lầm như thế tại Brazil trong mùa Hè tới. Có thể, các cầu thủ của HLV Loew đã ngược dòng thành công nhờ vào tâm lí thoải mái vì đã giành vé sớm. Nhưng sẽ rất khó để họ làm được như thế trong một trận đấu tại VCK World Cup, bởi các đội bóng luôn thi đấu rất tập trung để bảo vệ lợi thế dẫn bàn.

    Người Đức có thể đang có trong tay một hàng công mạnh mẽ. Nhưng để tiến sâu và chinh phục được cúp Vàng, họ cần phải cải thiện hệ thống phòng ngự. Có thể thấy rõ điều này từ những kì World Cup gần nhất. Những nhà vô địch như Brazil (1994, 2002), Pháp (1998), Italia (2006) và Tây Ban Nha đều thủng lưới không quá 4 bàn trong hành trình chinh phục ngôi vương.


    Thành tích phòng ngự của các đội vô địch trong 5 kì World Cup gần nhất
    Tây Ban Nha (2010): 2 bàn thua (đều ở vòng bảng)
    Italia (2006): 2 bàn (1 bàn ở vòng bảng, 1 bàn ở chung kết)
    Brazil (2002): 4 bàn (3 bàn ở vòng bảng, 1 bàn ở vòng 16 đội)
    Pháp (1998): 2 bàn (1 bàn ở vòng bảng, 1 bàn ở bán kết)
    Brazil (1994): 3 bàn (1 bàn ở vòng bảng, 2 bàn ở tứ kết)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội