Bóng Đá Plus trên MXH

Barca: Chiến thắng từ trên trời rơi xuống
BÌNH KHANG • 09:44 ngày 28/04/2014
Barca đã có một cuộc lội ngược dòng nhọc nhằn và may mắn trước Villarreal. Niềm kiêu hãnh của một đội bóng lớn khi bị tổn thương cộng sự hiển linh của Tito Vilanova đã giúp đội bóng xứ Catalunya có một chiến thắng để bám vào hy vọng giữ được ngôi vương tại Liga.

    Các cầu thủ áo đỏ-xanh vào sân trong tâm trạng bất an. Họ vừa trải qua một cú sốc tinh thần lớn với việc người thầy cũ của mình, Tito Vilanova đã ra đi. Họ muốn có một chiến thắng để giành tặng cho ông và đó là một áp lực tinh thần ghê gớm.  Mặc dù đã quen đối mặt với những nỗi đau như sự thất bại của Tito trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư tuyến nước bọt quái ác, ca mổ gan của Eric Abidal hay Andres Iniesta mất đi đứa con thứ hai của mình, họ vẫn không thể tập trung tất cả cho trận đấu. 

    Chiến đấu trong nỗi đau mất mát
    Sergio Busquets đã khóc, Mascherano nuốt nước mắt vào trong và các cầu thủ khác như hóa đá trong phút tưởng niệm tới người thầy đáng kính của mình. Và khi tiếng còi khai cuộc cất lên, Barca đã thi đấu với tinh thần của khẩu hiệu “Seny, pit i collons!” (Dũng cảm tiến lên) mà Tito thường động viên các học trò trong những giờ phút khó khăn. 

    Cần mẫn hiếm thấy, Barca cố gắng kiểm soát trận đấu bằng việc giữ bóng và triển khai liên tiếp các đợt tấn công. Họ chơi quyết liệt hơn nhiều các trận trước đây, tích cực tranh bóng, tích cực chạy và luôn là nhân vật chính trên sân cỏ. Nhưng với cái đầu không thanh thoát, các đợt tấn công của Barca đều thiếu chiều sâu và khả năng dứt điểm. Cả Messi, Pedro và Alexis đều không biết làm cách nào để khoan thủng hàng phòng ngự trật tự và có tổ chức của Villarreal.

    Ngược lại, tốc độ của Giovani và lối chơi trực diện của Jonathan Pereira luôn là mối nguy cơ đối với hàng thủ của Barca mỗi khi họ dâng cao tham gia tấn công.  


    Thiếu sự sáng tạo, yếu tố bất ngờ và sự đột biến, các đợt tấn công của đoàn quân áo đỏ-xanh dễ dàng bị hóa giải bởi Villarreal, đội bóng thường chơi tấn công nhưng trận này đã quay lại với bài phòng thủ phản công. Không những thế, gần như thường lệ lâu nay, Barca bị dẫn bàn trước ở phút cuối cùng của hiệp một, sau một pha phản công của “Tàu ngầm vàng” và cú dứt điểm gọn gàng của Cani. 

    10 phút đầu của hiệp hai vẫn là một cuốn phim cũ. Barca nỗ lực nhưng bế tắc trong tấn công và sơ hở trong phòng thủ để rồi cái gì phải đến cũng đã đến: ở phút thứ 54, Villarreal đã mở một cuộc phản công chớp nhoáng bên hành lang cánh phải, bóng được căng ngang qua vòng cấm địa và Trigueros, trong tư thế không có ai kèm, đánh đầu hiểm hóc hạ gục Pinto, ghi bàn thắng thứ hai cho Villarreal và dồn Barca vào thế dựa chân tường. 
     
    Hai bàn thua liên tiếp, trong đó đều có sai lầm của hàng thủ, tử huyệt lâu nay của “gã khổng lồ xứ Catalunya” giống như những cái tát khiến Barca thoát khỏi cơn mê sảng đau đớn. Họ bỗng nhận ra nếu thua trận đấu này thì giấc mơ bảo vệ ngôi vương tại Liga sẽ tan thành mây khói. 

    Cứ như có Tito phù hộ độ trì
    Vượt qua sự tuyệt vọng, như được Tito nhắc nhở, Barca đã vùng lên. Họ tấn công dồn dập hơn, chơi mở sân hơn, với sự tham gia cần mẫn của Dani Alves, người không bao giờ đánh mất niềm tin vào chiến thắng. Messi và các đồng đội cũng tăng tốc và ép sân Villarreal. Lúng túng trước các đợt tấn công liên tiếp của đội khách, đầu tiên là Gabriel, bằng chân, và sau đó là Musacchi, bằng đầu, đã tự đốt lưới nhà ở các phút 65 và 78. 


    Thần may mắn đã mỉm cười với Barca. Tito đã “hiển lĩnh”. Thoát khỏi gánh nặng tâm lý và nỗi sợ hãi bị mất tất cả, không có gì ngạc nhiên khi Messi xuất hiện đúng lúc, ghi bàn thắng quyết định ấn định tỷ số 3-2 cho Barcelona ở phút thứ 83 của trận đấu, sau một pha phối hợp đẹp mắt: Busquets chuyền bóng cho Cesc và tiền vệ này đánh đầu để bóng tới chân La Pulga và sát thủ người Argentina đã hạ gục đối thủ bằng một cú sút cận thàng bằng chân phải.

    Quá choáng váng với ba bàn thua liên tiếp, trong đó hai lần tự đốt nhà, các cầu thủ trên con “Tàu ngầm vàng” đã đánh mất khả năng phản ứng, đành chấp nhận sự trớ trêu của số phận. Barcelona cũng không nhấn ga thêm nữa vì tin rằng mình đã được có một chiến thắng chắc chắn từ trên trời ban tặng. 

    Thần may mắn đã mỉm cười, Tito đã hiển linh, Barca đã tỉnh giấc và chơi bóng với lòng tự trọng của một ông lớn bị tổn thương, đó là những yếu tố làm nên một chiến thắng nhọc nhằn nhưng vô cùng quý giá đối với đội bóng xứ Catalunya. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội