Giải mã thành công của Atletico Madrid

CHIÊU VĂN
18:53 ngày 07-01-2014
Có một đội bóng ở thủ đô TBN đang thách thức chức vô địch La Liga với Barca, nhưng không phải là Real Madrid.
Giải mã thành công của Atletico Madrid
HLV của họ là Diego Simeone, cựu đội trưởng ĐT Argentina có nhiều lần khoác áo ĐTQG hơn Diego Maradona và nổi tiếng với việc khiến David Beckham bị đuổi khỏi sân ở St. Etienne tại World Cup 1998. Chân sút số 1 của họ là Diego Costa, mục tiêu của Liverpool hồi mùa hè, sự kết hợp giữa bản năng săn bàn và sự nổi loạn. Anh là chân sút hàng đầu ở La Liga và cũng là mục tiêu của Chelsea. Đó là Atletico Madrid. 

Atletico Madrid còn có mục tiêu của Man United, Koke, ở hàng tiền vệ. Koke là người có nhiều đường kiến tạo nhất ở TBN với 8 lần tạo cơ hội cho đồng đội ghi bàn và được chờ đợi là người kế nhiệm Xavi ở ĐTQG. Họ còn có trong đội hình thủ thành mượn từ Chelsea Thibaut Courtois. Anh là thủ thành xuất sắc nhất TBN với danh hiệu Zamora mùa trước và là người để thủng lưới ít nhất trong suốt mùa bóng.

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi đội bóng được tổ chức cực tốt Valencia của HLV Rafa Benitez phá vỡ thế thống trị của Barcelona và Real Madrid để đưa danh hiệu về Mestalla, chưa có đội bóng nào làm được điều đặc biệt ấy. Năm đó Barcelona có trong đội hình Ronaldinho và Real Madrid vừa đưa về Beckham.


Atletico đang thi đấu ổn định ngay cả sau khi bán tiền đạo chủ lực Radamel Falcao

Mùa này Real và Barca cũng đang tranh nhau ảnh hưởng trên thị trường chuyển nhượng với các hợp đồng đắt giá Gareth Bale và Neymar, nhưng Atletico vẫn kiếm được 49 điểm sau một nửa mùa bóng, bằng với đội bóng xứ Catalunya. Cuối tuần sau, họ sẽ đối mặt trong trận chung kết lượt đi trước kỳ nghỉ đông.

Đó cũng sẽ là trận đấu cuối cùng của mùa giải bởi lượt về ở TBN lặp lại đúng như lượt đi. Các CĐV trung lập sẽ muốn đội bóng của Simeone vẫn còn cơ hội vô địch trong trận cuối cùng đó, bởi lẽ đó sẽ là chức vô địch đầu tiên của Atletico từ mùa 1995/96, khi họ giành cú đúp với Simeone, người đeo băng đội trưởng lúc bấy giờ.

Atletico chưa bao giờ đạt được nhiều điểm số như thế ở mốc nửa mùa giải kể từ khi La Liga có 20 đội. Chỉ sau 2 năm nắm quyền, Simeone đã giúp Atletico giành Europa League và Cúp Quốc gia TBN, danh hiệu họ có sau khi đánh bại Real Madrid của Jose Mourinho tháng 5 năm ngoái. Đó là lần đầu tiên Atletico đánh bại Real trong 14 năm và là một dấu hiệu mang tới hy vọng về sự thay đổi trên bảng xếp hạng ở TBN.


David Villa sau khi chia tay Barca đã thích nghi rất nhanh với cuộc sống mới ở Atletico

Chiến thắng đó còn đáng tự hào bởi nó diễn ra ngay tại sân Santiago Bernabeu của Real, chứ không phải ở một sân trung lập như thường thấy với trận chung kết Copa del Rey. Atletico đã chấp nhận chơi ở Bernabeu vì khoảng 40.000 CĐV của họ sẽ không phải đi tới một thành phố khác.

Nói với tạp chí Argentina El Grafico, Simeone giải thích về việc đánh bại Mourinho: “Lần đầu tiên, tôi cảm thấy Real sợ hãi và tôi đã nói với các cầu thủ cho tới khi họ phát ngán”. Atletico chiến thắng trong thời gian bù giờ với một bàn từ trung vệ Miranda. Cầu thủ người Brazil tạo thành hàng thủ cực mạnh với đồng hương Felipe Luis, Juanfran - một cựu cầu thủ Real Madrid và trung vệ người Uruguay Diego Godin.

Nền tảng vững chắc đó nhận được sự hỗ trợ từ bộ đôi tiền vệ trụ Gabi và Tiago, giúp những người chơi sáng tạo như Koke, Arda Turan, Costa và David Villa tỏa sáng phía trên. Nhưng đó là một đội bóng dựa trước hết trên nỗ lực làm việc và sự chăm chỉ không ai sánh được.

Trợ lý của Simeone, German Burgos cũng đóng một vai trò quan trọng trong thành công của Atletico và là biểu tượng của sự vươn lên số phận. “Tôi không phải là Tito, tôi ngắt đầu ông bây giờ”, Burgos từng hét vào mặt Mourinho trong trận derby Madrid 2 mùa trước. Mourinho đã móc mắt HLV Barca Tito Vilanova một năm trước đó. Cựu thủ thành Burgos từng bắt 38 trận bên cạnh Simeone ở ĐT Argentina. Ông đã vượt qua một ca phẫu thuật ung thư và hiện vẫn còn một vết sẹo 35 mũi khâu trên người.

HLV thể lực Oscar Ortega là một nhân tố cơ bản khác trong cỗ máy Atletico. Khả năng chơi bóng đá cường độ cao và sức ép liên tục của họ tới từ nguồn thể lực hết sức dồi dào. Ông cũng có khiếu hài hước, khi châm biếm thể lực yếu ớt của Villa: “Tôi biết, tôi biết, cậu là người cũ của Barcelona!”. Villa đã tạo thành cặp tiền đạo ấn tượng với Costa.


Ngoài Diego Costa và David Villa, Atletico còn có 1 ngôi sao sáng giá khác là tiền vệ Koke (6)

Đã xuất hiện nhiều nghi ngờ vào đầu mùa về việc Atletico có thể sống sót mà không có Radamel Falcao. Tiền đạo hiện khoác áo Monaco đã ghi 91 bàn trong 70 trận, nhưng Costa đã ghi 23 bàn ở mọi giải đấu mùa này. HLV ĐT TBN Vicente Del Bosque ngưỡng mộ anh tới mức đã cầu cạnh nhà chức trách để Costa nhập tịch và có thể chơi cho ĐTQG nước này, dù sinh ở Brazil. Costa sẽ có trận ra mắt ĐT TBN chính ở sân Vicente Calderon của Atletico vào tháng 3 tới gặp Italia.

Costa là biểu tượng cho triết lý của Simeone: “Khi tài năng kết hợp với sự ngang bướng và cường độ làm việc cao, triển vọng là không tưởng”, ông nói. “Tôi thích thứ bóng đá vững chắc và tấn công liên tục. Chỉ 2 đội có khả năng chơi như thế, Barcelona và ĐT TBN”. Trong cuốn sách của ông, “El Efecto Simeone”, do nhà báo Santi Garcia Bustamente chấp bút, HLV Aletico Madrid nói về tầm quan trọng của việc lựa chọn lời lẽ với các cầu thủ.

“Thời gian tốt nhất nói chuyện với trẻ nhỏ là buổi tối, trước khi chúng đi ngủ. Đó là lúc thư giãn và lắng nghe. Tôi muốn coi cầu thủ của mình như trẻ nhỏ”, Simeone nói. Ông tới thăm họ trong phòng ở khách sạn và nói chuyện phiếm vào buổi tối trước ngày ra sân. Ông cũng luôn đảm bảo CLB phải ăn tối chung ở khách sạn trong một bàn lớn có chỗ cho tất cả mọi người, chứ không chia thành từng nhóm nhỏ.

Cảm giác như một gia đình tại Atletico Madrid có thể một ngày nào đó đưa trở lại những đứa con cưng. Fernando Torres là một người như thế, người đã lớn lên ở đó và hát vang “Ole, Ole, Ole, Cholo Simeone” khi còn là một cậu bé. Nhưng hiện giờ thì Atletico chưa cần. Họ đang bằng điểm với Barcelona, xếp trên Real Madrid và là ĐKVĐ Cúp Nhà Vua, với cả một hành trình phía trước ở Champions League nữa.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Barca "gặp khó": Ai sẽ nhường chỗ cho Messi? Barca "gặp khó": Ai sẽ nhường chỗ cho Messi?

    Alexis Sanchez đã xuất sắc lập một hat-trick trong chiến thắng 4-0 trước Elche hôm Chủ nhật, trong khi Pedro và Neymar đều đang đạt phong độ tốt. Ai sẽ bị loại ra khi siêu sao Lionel Messi trở lại?

  • 6 điều rút ra từ trận Real 3-0 Celta Vigo 6 điều rút ra từ trận Real 3-0 Celta Vigo

    Real đã bắt đầu năm 2014 như cách mà họ đã kết thúc năm 2013: một chiến thắng. Kết quả này giúp đội bóng của HLV Ancelotti duy trì khoảng cách 5 điểm với 2 đội đầu bảng Barca và Atletico. Sau đây là 6 điều rút ra từ chiến thắng “3 sao” của “Kền kền trắng” trước Celta Vigo.

  • La Liga trong điệu tango La Liga trong điệu tango

    Trận đấu đầu tiên của Valencia dưới thời tân HLV Juan Antonio Pizzi là một chiến thắng. Người ghi bàn mở tỷ số trận ấy là Pablo Piatti. Một HLV Argentina, một cầu thủ tấn công người Argentina, họ hứa hẹn sẽ làm hồi sinh đội bóng đang chìm trong khủng hoảng này.

  • Khi Barca thắng mà không cần Messi & Neymar Khi Barca thắng mà không cần Messi & Neymar

    Barcelona vừa vùi dập Elche bằng cú hat-trick của Alexis Sanchez. Thêm một chiến thắng nữa, Barca không cần tới Messi hay Neymar. Barca của Tata Martino ngày một trở nên khó lường khi họ không còn phụ thuộc vào những ngôi sao hàng đầu.

  • Ancelotti “nói đỡ” Di Maria sau hành vi khiếm nhã Ancelotti “nói đỡ” Di Maria sau hành vi khiếm nhã

    HLV Ancelotti cho rằng Di Maria “đã phạm sai lầm” nếu anh có những hành vi khiếm nhã hướng đến các CĐV nhà ở chiến thắng 3-0 trước Celta Vigo vào rạng sáng nay.

  • Ronaldo đạt mốc 400 bàn thắng Ronaldo đạt mốc 400 bàn thắng

    Cris Ronaldo đã đạt tới cột mốc 400 bàn thắng trong sự nghiệp khi anh lập cú đúp trong thắng lợi 3-0 của Real trước Celta Vigo vào rạng sáng nay.

  • Với Koke, Atletico đã tìm ra “Pantic mới” Với Koke, Atletico đã tìm ra “Pantic mới”

    Cách đây 18 năm, Atletico từng làm nên điều kỳ diệu khi giành cú đúp La Liga và Cúp Nhà Vua, nhờ sự tỏa sáng của Milinko Pantic. Nhưng phải gần 2 thập kỷ sau, Atletico mới tìm được người tiếp bước cựu danh thủ người Serbia.

  • 01h00 ngày 7/1, Real Madrid vs Celta Vigo:  Tam tấu trở lại! 01h00 ngày 7/1, Real Madrid vs Celta Vigo: Tam tấu trở lại!

    Với màn tái xuất của Gareth Bale, Real Madrid được kỳ vọng sẽ chơi tấn công tuyệt vời hơn nhờ tam tấu BBC (Bale-Benzema-Cristiano Ronaldo) và có chiến thắng mừng năm mới.

  • Tại sao Neymar phải ngồi dự bị? Tại sao Neymar phải ngồi dự bị?

    Tiếp đón Elche trên sân nhà trong trận đấu thuộc vòng 18 La Liga diễn ra đêm qua, gã khổng lồ Barcelona đã thể hiện được vị thế của một ông lớn khi nghiền nát đối phương 4 bàn không gỡ. Ấn tượng ở chỗ, Barca đã giành được chiến thắng tưng bừng mà hầu như không cần đến những đóng góp của tân binh Neymar.

  • Thần tài của Barca là... trọng tài Borbalan? Thần tài của Barca là... trọng tài Borbalan?

    Barca vừa nghiền nát Elche với tỷ số đậm 4-0 trên sân nhà Nou Camp. Đây là kết quả không làm ai bất ngờ, nhất là khi tất cả đều biết trọng tài David Fernandez Borbalan đã được chỉ định làm người bắt chính trận đấu.

  • Atletico trước cơ hội lần đầu tiên vô địch mùa Đông sau 18 năm Atletico trước cơ hội lần đầu tiên vô địch mùa Đông sau 18 năm

    Atletico sẽ chạm trán Barca ở vòng 19, vòng đấu cuối cùng của giai đoạn lượt đi tại La Liga. Đây sẽ là cơ hội cho đội bóng của HLV Diego Simeone lần đầu tiên lên đỉnh La Liga vào mùa Đông sau 18 năm.

  • Fabregas đưa đội bóng vô danh thăng hạng Serie A sau 21 năm Fabregas đưa đội bóng vô danh thăng hạng Serie A sau 21 năm

    Huyền thoại bóng đá Pháp và Arsenal, Thierry Henry đã có mặt tại sân vận động Giuseppe Sinigaglia để chứng kiến ​​khoản đầu tư của ông vào Como được đền đáp, khi đội bóng do đồng đội cũ Cesc Fabregas dẫn dắt giành quyền thăng hạng Serie A.

  • PSG tiết kiệm được số tiền khổng lồ khi Mbappe rời đi PSG tiết kiệm được số tiền khổng lồ khi Mbappe rời đi

    Theo nhà báo Ben Jacobs, việc Kylian Mbappe rời PSG sẽ giải phóng 225 triệu euro cho CLB - một con số khổng lồ.

  • Nhận định bóng đá Wolves vs Crystal Palace, 21h00 ngày 11/5: Sói cậy gần nhà 21h00 ngày 11/5: Wolves vs Crystal Palace

    Nhận định bóng đá trận đấu Wolves vs Crystal Palace trong khuôn khổ Vòng 37 Premier League 2023/24 diễn ra vào lúc 21h00 ngày 11/5. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Yokohama Marinos vs Al Ain, 17h00 ngày 11/5: Ít bàn thắng, nhiều phạt góc trận lượt đi 17h00 ngày 11/5: Yokohama Marinos vs Al Ain

    Nhận định bóng đá trận Yokohama Marinos vs Al Ain diễn ra vào lúc 17h00 ngày 11/5 ở lượt đi chung kết AFC Champions League. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x