NHÂN VẬT TIÊU BIỂU

Iker Casillas sự trở lại của một tượng đài

Lê Minh
17:19 ngày 24-05-2014
14 năm sau lần đầu tiên, 12 năm sau lần thứ 2, Iker Casillas mới lại hiện diện trong một trận chung kết Champions League. Ở tuổi 33 (sinh nhật anh là ngày 20/5 vừa qua) là một Casillas rất khác, già dặn hơn, nhiều tranh cãi hơn, nhưng tài năng thì vẫn vậy.
Iker Casillas sự trở lại của một tượng đài

THIÊN THẦN BỊ ĐÀY ĐỌA
Trong cuốn sách viết về Jose Mourinho của nhà báo Diego Torres, một cây bút uy tín và quen thuộc trên tờ El Pais, có đoạn viết về Casillas. Theo đó, Casillas đã thay đổi nhiều sau vô địch World Cup 2010. Là người nâng cao chức vô địch EURO 2008 cho Tây Ban Nha sau 44 năm và chức vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử, Casillas đã tự cho phép mình nói “Không” với những thứ chướng tai gai mắt. 

Một trong những thứ chướng tai gai mắt ấy chính là Jorge Mendes, người đại diện của Jose Mourinho và rất nhiều cầu thủ ở Real. Khi Mourinho còn tại vị, Mendes ra vào sân tập Valdebedas như chỗ không người. Cầu thủ thấy Mendes ai cũng chào hỏi vì đấy là bạn rất thân của Mourinho. 

Riêng Casillas thì không. Anh coi như Mendes không có mặt ở đó, điều ấy khiến Mourinho cảm thấy rất khó chịu. Cộng với việc Casillas chủ động làm lành với “phe Barca”, đến mùa bóng thứ 3 thì Mourinho giam Casillas trên ghế dự bị, thà dùng thủ môn Antonio Adan.

Rồi Mourinho rời Bernabeu, Carlo Ancelotti đến. Nhà cầm quân người Italia vẫn không chọn Casillas bắt chính mà tin tưởng Diego Lopez. Lúc này, người ta dần nhận ra vấn đề của Casillas không chỉ là chính trị mà còn ở chính yếu tố chuyên môn nữa.

Sau World Cup 2010, Casillas có dấu hiệu thỏa mãn với những gì đã đạt được, anh cũng quá quen với việc luôn là số 1 tại Real nên không còn động lực phấn đấu nữa. Việc Ancelotti cho Casillas dự bị, ra sức bảo vệ Lopez là một đòn rất mạnh giáng vào lòng kiêu hãnh của Casillas, nhưng nó cũng đã thức tỉnh “Thánh Iker”.


VÀ NGÀY TRỞ LẠI
Và từ những ngày tháng dự bị ấy, một Iker đích thực, một Iker của 2 trận chung kết Champions League khi còn là chàng trai trẻ măng năm nào đã trở lại. Casillas đã từng có mọi thứ nhờ vào nỗ lực, vậy thì anh buộc phải nỗ lực để giành lại mọi thứ. Anh ủng hộ Lopez trên tuyền thông, làm đúng phận sự của một thủ quân và luôn sẵn sàng mỗi khi có cơ hội. Chính điều đó làm Ancelotti hài lòng và quyết định cho anh chơi ở những giải đấu Cúp, còn Lopez sẽ chơi các trận tại La Liga.

Chính từ những giải đấu Cúp ấy, huyền thoại sống của Real đã thật sự tái sinh. Trong hành trình vô địch Cúp Nhà Vua, Casillas không để lọt lưới một bàn nào cho đến khi bị Marc Bartra đánh đầu ghi bàn trong trận chung kết. Ở Champions League, Casillas cũng chỉ để lọt lưới 8 bàn sau 12 trận đấu. Cho đến trước trận chung kết, Casillas đang là thủ môn có số pha cứu thua nhiều nhất giải năm nay (44 lần), trong đó có không ít những pha cứu thua ngoạn mục.

NHÀ VUA CỦA DERBY
Trận chung kết Champions League với Atletico là nơi Casillas có thể củng cố vị thế huyền thoại của mình. Có một điều mà không một CĐV Atletico nào muốn nhắc đến: Casillas là Vua trong những trận derby Madrid. Từ khi ra mắt đội một đến nay, Casillas đã góp mặt trong 26 trận derby trải dài các mặt trận khác nhau. Kết quả là anh chưa từng biết thua là gì, hòa 6 trận và thắng 20 trận.

Real đã để thua Atletico tại Cúp Nhà Vua 2013 và lượt đi La Liga năm nay, nhưng 2 trận ấy Casillas đều không góp mặt. Còn 2 trận đấu tại bán kết Cúp Nhà Vua mà Casillas bắt chính, Real thắng Atletico cả 2 lượt với tổng tỷ số 5-0. Trong tay Casillas đang là mạch 11 trận thắng liên tiếp trong các trận derby. 

Nếu Casillas có thể duy trì được thành tích tuyệt vời này, Real sẽ thỏa nguyện ước mơ Decima và đấy sẽ là kết thúc có hậu cho sự một mùa bóng “tiền hung hậu kết” của chính Iker, là cú hích tuyệt vời trước khi anh cùng Tây Ban Nha bước vào một cuộc phiêu lưu hấp dẫn khác trên đất Brazil.

Cũng có không ít ý kiến cho rằng đây rất có thể là trận đấu cuối cùng của Casillas trong màu áo Real. Khi người ta hỏi anh về điều này trong cuộc phỏng vấn mở sau buổi tập hôm thứ Ba, Casillas đã nói: “Mọi người ở Real Madrid đều biết tôi là một Madridista chân chính. Tôi sẽ yêu đội bóng này cho đến chết!”.


LƯƠNG DUYÊN VỚI CHAMPIONS LEAGUE
Đang ngồi học tiết toán trong trường cấp 2 Canaveral de Mostoles, cậu bé 16 tuổi Casillas hết sức ngạc nhiên khi được mời lên văn phòng hiệu trưởng. Sự ngạc nhiên ấy chuyển sang... sốc pha lẫn với thích thú khi cậu bé biết mình đã được HLV Jupp Heynckes điền tên vào danh sách chính thức của Real Madrid dự trận đấu với Rosenborg tại Champions League.

Ngài hiệu trưởng đã phải xin phép giáo viên toán của Casillas hôm ấy cho cậu bé ra ngoài. Sau khi biết lý do, ông thầy - vốn là một Madridista thứ thiệt - đã lập tức đồng ý ngay. Trên chuyến bay sang Na Uy, Casillas ngỡ ngàng, hạnh phúc khi được ngồi rất gần những Fernando Hierro, Raul, Fernando Morientes, Fernando Redondo, Manolo Sanchis, Clarence Seedorf. Nếu ra sân trận đấu ấy, Casillas sẽ phá kỷ lục dành cho cầu thủ trẻ nhất từng chơi tại đấu trường này.

Casillas đã không ra sân, nhưng cuộc gọi của Heynckes đã báo hiệu cho một mối lương duyên giữa Casillas và Champions League, luôn là mối bận tâm hàng đầu của Real trong mọi mùa giải. Khi ấy, Real đang trải qua năm thứ 31 chờ đợi danh hiệu Cúp C1/Champions League sau lần cuối cùng vào năm 1966. 

Chỉ 8 tháng sau cuộc điện thoại ấy, Real đã giành Champions League thứ 7 trong lịch sử sau khi đánh bại Juventus trong trận chung kết. Hôm ấy là ngày 20/5, cũng là sinh nhật lần thứ 17 của Casillas!

Nếu như trận chung kết tại Amsterdam năm 1998 Casillas chỉ là người quan sát thì 2 trận chung kết sau đó tại Paris (2000) và Glasgow (2002) anh là nhân vật chính, là người hùng. Đặc biệt là trận chung kết vào năm 2002. Khi ấy Casillas sa sút và mất vị trí về tay Cesar Sanchez. Real đang dẫn trước Levekusen 2-1, bị đội bóng Đức ép tơi bời thì Sanchez chấn thương. Casillas vào thay và thực hiện gần một... chục pha cứu thua ngoạn mục. Sau đêm hôm ấy, truyền thông Madrid đã lần đầu dùng đến cụm từ “Thánh Iker”.

Nhưng 2 chức vô địch ngày ấy, theo Casillas, sẽ không thể sánh nổi với chức vô địch lần này, bởi vì nó là cú decima mà Real đã khát khao chờ đợi hơn một thập kỷ, đã trở thành một nỗi ám ảnh. Casillas nói: “Tôi không còn giữ nhiều ký ức về những chức khi tôi mới 19 và 21 tuổi. Nếu có thể vô địch lần này, đấy sẽ là điều tuyệt vời nhất. Tôi mong nó sẽ là món quá sinh nhật muộn của mình, nhưng trên hết tôi muốn tặng nó cho tất cả các Madridista”.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Vấn đề chiến thuật của Atletico: Xuất sắc nhất khi... không có bóng Vấn đề chiến thuật của Atletico: Xuất sắc nhất khi... không có bóng

    Atletico giữ bóng không hay (bình quân 48,9%, chỉ đứng thứ 9 ở La Liga), chuyền bóng cũng không chính xác cho lắm (77,3%, đứng thứ 11 ở La Liga). Một đội giữ bóng không nhiều, chuyền bóng cũng không có độ chuẩn cao, thì dĩ nhiên không tạo ra được quá nhiều cơ hội ghi bàn. Số lần tung cú dứt điểm bình quân của Atletico chỉ đứng thứ 7 ở La Liga.

  • So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014 So sánh dàn sao Real Madrid 2002 và Real Madrid 2014

    Đội bóng khổng lồ TBN hy vọng có Cúp C1/Champions League thứ 10 vào đêm nay, 12 năm sau chiến thắng gần nhất của họ. Nhưng đội hình hiện giờ của họ có sánh được với những đàn anh vô địch trong quá khứ?

  • Giỏi nhẫn nhịn, Real sẽ có Decima Giỏi nhẫn nhịn, Real sẽ có Decima

    Atletico sẽ chơi pressing cật lực để ngăn cản đối phương tạo cơ hội ghi bàn. Real có thể gặp nhiều khó khăn trong hoàn cảnh ấy, nhưng họ không nhất thiết phải hoảng hốt, vì cách chơi ấy không bảo đảm bàn thắng cho Atletico. Điều quan trọng là trận đấu đâu có kết thúc nếu như tỷ số không được mở trong 90 phút!

  • Ramos không bận tâm chuyện Diego Costa ra sân hay không Ramos không bận tâm chuyện Diego Costa ra sân hay không

    Tiền đạo Diego Costa của Atletico Madrid đã trở lại tập luyện bình thường và sẵn sàng ra sân trong trận chung kết Champions League với Real Madrid vào lúc 01h45 ngày 25/5.

  • Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho Simeone đặc biệt hơn cả Mourinho

    Từng có những lời ví von Diego Simeone với Jose Mourinho. Nhưng Sime-one đang cho thấy, những gì ông làm được với Atletico Madrid còn xuất sắc hơn cả Special One.

  • Ance sắp phá mọi kỷ lục? Ance sắp phá mọi kỷ lục?

    Nếu giúp Real đăng quang Champions League đêm nay, HLV Carlo Ancelotti sẽ đón chào một loạt kỷ lục danh giá ở sân chơi số một châu lục cấp CLB.

  • Điểm mặt Judas từng khoác áo cả Real và Atletico trong lịch sử Điểm mặt Judas từng khoác áo cả Real và Atletico trong lịch sử

    Vào ngày 25/5 tới đây, Real và Atletico sẽ đối đầu với nhau trong trận chung kết Champions League 2013/14. Để làm nóng cho trận đại chiến này, chúng ta hãy cùng điểm lại những vụ chuyển nhượng cầu thủ trực tiếp giữa 2 gã hàng xóm thành Madrid.

  • Atletico Madrid đón Arda Turan và Diego Costa trở lại tập luyện Atletico Madrid đón Arda Turan và Diego Costa trở lại tập luyện

    Tình hình lực lượng của Atletico vào lúc này không còn khiến HLV Diego Simeone phải quá trăn trở. Trong buổi tập mới nhất, đội bóng áo sọc đỏ trắng đã đón chào sự trở lại của bộ đôi Arda Turan và Diego Costa.

  • Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid Chính trị chia rẽ hai đứa con thể thao của Madrid

    Nhắc tới mối thâm thù Atletico Madrid và Real Madrid, người ta nghĩ ngay đến sự đối lập tuyệt đối từ lịch sử hình thành, truyền thống cho tới giá trị lực lượng. Nhưng nguyên nhân sâu xa dẫn tới sự thù địch ấy lại đến từ yếu tố chính trị.

  • Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby Modric và Diego: Hai “con nghiện” của các trận derby

    Ở Atletico và Real Madrid có hai cầu thủ rất giống nhau về lối chơi: chạm bóng tinh tế, vặn người dẻo quẹo, chuyền bóng chính xác đến từng milimet và cùng chơi ở tuyến giữa: đó là Diego Ribas của đoàn quân áo đỏ-trắng và Luka Modric của đội bóng hoàng gia.

  • Carlo Ancelotti: Hình ảnh tương phản ông thầy Capello Carlo Ancelotti: Hình ảnh tương phản ông thầy Capello

    Carlo Ancelotti và Fabio Capello có quá nhiều điểm chung. Nhưng trên thực tế, họ đã không thích nhau từ khi còn là thầy-trò ở Milan mùa 1991/92, Ance và Don Fabio đối lập nhau từ phong cách làm việc cho tới triết lý bóng đá.

  • Hàng thủ Liverpool đã mục nát như thế nào? Hàng thủ Liverpool đã 'mục nát' như thế nào?

    Chỉ với bàn mở tỷ số của Everton, chúng ta đã có thể thấy rõ sự đi xuống và hỗn loạn của hàng thủ Liverpool hiện nay, điều đã khiến họ gần như đầu hàng trong cuộc đua đến chức vô địch Premier League 2023/24.

  • Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina Cú vấp đầu đời của Messi ở ĐT Argentina

    Cựu tiền vệ Juan Sebastian Veron kể lại sự cố đặc biệt mà Messi trải qua trong lần đầu tiên được đeo băng đội trưởng ĐT Argentina.

  • Barca công bố 5 cầu thủ 'không phải để bán' Barca công bố 5 cầu thủ 'không phải để bán'

    Kể cả HLV Xavi có quyết định “quay xe” để tiếp tục ở lại hay không, mùa tới Barca vẫn sẽ làm một cuộc cách mạng về nhân sự. Quá nửa đội hình sẽ được “bật đèn xanh” để ra đi, chỉ trừ 5 cái tên là không thể đụng đến...

  • Nhận định bóng đá Juventus vs AC Milan, 23h00 ngày 27/04: Bình minh muộn ở Turin 23h00 ngày 27/04: Juventus vs AC Milan

    Nhận định bóng đá trận Juventus vs AC Milan diễn ra vào lúc 23h00 ngày 27/04 ở vòng 34 Serie A. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x