Những vụ scandal qua các đời chủ tịch Barca

QUANG MINH
14:55 ngày 25-01-2014
Từ Johan Cruyff, Diego Maradona, tới Lionel Messi và bây giờ là Neymar. Hầu hết những ngôi sao lớn của Barca đều có những scandal dính dáng tới các vị chủ tịch cũng như người đứng đầu đội bóng. Nhân vụ Sandro Rosell vừa từ chức, hãy cùng BONGDAPLUS điểm lại những vụ scandal liên quan đến vị trí nắm quyền lực cao nhất ở Barca từ trước tới nay.
Những vụ scandal qua các đời chủ tịch Barca
1. Bernd Schuster và chủ tịch Nunez
Năm 1980 Bernd Schuster chuyển từ Cologne sang Barca và nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi của mình. Tuy nhiên, sau gần 6 năm thi đấu cho Barca, Schuster bắt đầu có mâu thuẫn với Barca. Tất cả đều bắt nguồn từ việc chủ tịch Josep Lluis Nunez cũng một số HLV như Helenio Herrera, Udo Lattek, Terry Venables hay Luis Aragones lạnh nhạt với ông. Hai năm sau, năm 1988, Schuster quyết định chấm dứt hợp đồng với đội chủ sân Nou Camp để chuyển sang khoác áo... Real Madrid và giúp Los Blancos thống trị La Liga với 2 chức vô địch liên tiếp (1989 và 1990).


2. Johan Cruyff và chủ tịch Nunez
Có lẽ không có nhân vật nào trong lịch sử bóng đá thế giới có ảnh hưởng sâu sắc và lâu bền đến thành công của một đội bóng như Johan Cruyff với Barcelona. Từng là một trụ cột không thể thay thế khi còn khoác áo Barca (1973 đến 1978). Khi làm công tác huấn luyện, "Thánh Johan" tiếp tục gặt hái được nhiều thành công cùng đội bóng xứ Catalunya.


Dưới thời Johan Cruyff, những tên tuổi như Pep Guardiola, Jose Mari Bakero, Txiki Begiristain, Ion Andoni Goikoetxea, Ronald Koeman, Michael Laudrup, Romario, Gheorghe Hagi và Hristo Stoichkov đã được chiến lược gia người Hà Lan đưa lên một tầm cao mới. Cùng với Barca, chiến lược gia người Hà Lan đã giành 4 chức vô địch La Liga, 1 Champions League, 1 cúp C2, 1 siêu cúp châu Âu, 1 cúp nhà Vua Tây Ban Nha cùng 3 siêu cúp Tây Ban Nha. Với 11 danh hiêu sau 8 năm, ông trở thành HLV tại vị lâu nhất và có nhiều danh hiệu nhất (Sau này bị Pep Guardiola vượt mặt với 15 danh hiệu).

Tuy nhiên, trong hai mùa giải liên tiếp (từ 1994 đến 1996), việc Barca không có danh hiệu vô địch nào đã khiến mối quan hệ giữa Johan Cruyff và chủ tịch Nunez rất căng thẳng. Sau khi bị sa thải, "Thánh" Johan đã thề sẽ không bao giờ trở lại Barca.

3. Diego Maradona và chủ tịch Nunez
Sau một World Cup 1982 thành công, Diego Maradona đã chuyển tới Barca với mức phí 5 triệu bảng. Tại sân Nou Camp, "Cậu bé Vàng" đã chơi tổng cộng 58 trận và ghi được 38 bàn thắng sau 2 mùa giải. Cùng với đó, tiền đạo người Argentina cũng có được 3 danh hiệu tại đội bóng xứ Catalunya (1 La Liga, 1 Cúp nhà Vua và 1 siêu cúp TBN đều trong năm 1983). Tuy nhiên, quãng thời gian chơi bóng tại đây của Maradona lại diễn ra không mấy thuận lợi. Bên cạnh những chấn thương hành hạ, đặc biệt căn bệnh viêm gan, huyền thoại người Argentina còn thường xuyên xảy ra mâu thuẫn với chủ tịch Josep Lluis Nunez. Đây là lý do khiến Barca bán Maradona cho Napoli với mức giá kỷ lục 6,9 triệu bảng vào năm 1984.


4. Hristo Stoichkov và chủ tịch Nunez
Là một huyền thoại của bóng đá Bulgaria, Stoichkov chuyển đến Barca năm 1990 sau khi tạo dựng được tên tuổi tại quê nhà trong màu áo CSKA Sofia. Sau 5 năm thi đấu bên cạnh những ngôi sao như Maradona, Romario, đồng thời được dẫn dắt bởi HLV huyền thoại Johan Cruyff, Stoichkov giành được 4 chức vô địch La Liga. Tuy nhiên, những mâu thuẫn âm ỉ giữa cá nhân cầu thủ này với BLĐ đội bóng đã khiến Stoichkov bị chủ tịch Nunez bán cho Parma vào năm 1995.


5. Ronaldo "béo" và chủ tịch Nunez
Barca chính là bệ phóng để đưa Ronaldo "béo" trở thành ngôi sao hàng đầu thế giới, sau khi anh chuyển tới sân Nou Camp từ PSV năm 1996. Tuy nhiên, Ro "béo" nhất quyết không gia hạn hợp đồng vì những mâu thuẫn với chủ tịch Nunez, anh chỉ khoác áo Barca trong đúng 1 mùa giải (ghi 47 bàn thắng/49 trận). Sau đó Ro "béo" chuyển sang Serie A khoác áo Inter trong 5 năm (1997 đến 2002) trước khi trở lại La Liga chơi để cho... Real Madrid trong 4 năm (2002 đến 2006).


6. Luis Figo và chủ tịch Joan Gaspart
Năm 2000, Luis Figo chính là quân bài quan trọng để chủ tịch Florentino Perez đắc cử chức Chủ tịch Real. Ông trùm ngành xây dựng đã hứa sẽ mang tuyển thủ Bồ Đào Nha về sân Bernabeu. Và ông đã làm thật khi quyết định bỏ ra 10.000 triệu pesetas Bồ Đào Nha (60 triệu euro) để chiêu mộ Figo ngay sau khi lên nắm chức chủ tịch Nhà trắng. Chủ tịch Barca thời điểm đó là Joan Gaspart đã bị các CĐV xứ Catalan nguyền rủa là kẻ vô dụng khi không giữ được Figo, dù ông mới nhận chức trước đó chưa đầy 1 tháng.


Gaspart được biết đến như một trong những phó chủ tịch của CLB tốt nhất trong nhiệm kỳ của chủ tịch Nunez, nhưng ông lại là một trong những chủ tịch tồi tệ nhất. Ông đã dành tất cả số tiền thu được từ việc bán Figo để mang về những ngôi sao như Emmanuel Petit, Marc Overmars (Arsenal) và Gerard (Valencia). Tuy nhiên, thành tích bết bát của Barca khiến người đàn ông sinh năm 1944 này mất chức năm 2003.

7. Pep Guardiola và chủ tịch Sandro Rosell
Không phải nhắc quá nhiều tới những đóng góp của Pep Guardiola cho Barca trong 4 năm ông dẫn dắt đội chủ sân Nou Cam (2008-2012). 3 chức vô địch La Liga, 2 cúp nhà Vua TBN, 3 siêu cúp TBN, 2 Champions League, 2 siêu cúp châu Âu và 2 chức vô địch FIFA Club World Cup, tổng cộng với 15 chức vô địch đã đưa Guardiola thành HLV có được nhiều danh hiệu nhất trong lịch sử 114 năm tồn tại của đội bóng xứ Catalunya. Tuy nhiên, những mâu thuẫn âm ỉ với chủ tịch Sandro Rosell đã khiến Pep phải nói lời chia tay Barca hồi năm 2012. Hiện, chiến lược gia người Tây Ban Nha đang rất thành công khi chèo lái con tàu Bayern Munich.


8. Messi và phó chủ tịch kinh tế Javier Faus
Hồi đầu tháng 12/2013, mối quan hệ giữa Lionel Messi và phó chủ tịch chuyên mảng kinh tế của Barca là Javier Faus đã khá căng thẳng. Nguyên nhân được cho là vị phó chủ tịch này đã thẳng thắng từ chối nguyện vọng được gia hạn hợp đồng của Messi. Trả lời phỏng vấn kênh RAC1, Faus cho hay: "Gia hạn với Messi? Tôi chẳng thấy lý do gì để phải làm điều đó. Chúng tôi không có nghĩa vụ phải cải thiện điều khoản hợp đồng sau mỗi 6 tháng".


9. Neymar và chủ tịch Sandro Rosell
Hợp đồng gây tranh cãi của cầu thủ người Brazil hiện vẫn là đề tài được bàn luận sôi nổi, tuy nhiên hệ quả thì đã có khi Chủ tịch Sandro Rosell đã quyết định từ chức. Sandro Rosell làm vậy bởi ông không chịu nổi áp lực và đứng trước nguy cơ phải "bóc lịch" khi bị nghi là có liên quan tới việc tham ô tài sản.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Real từng duyệt chi 105 triệu euro mua Neymar Real từng duyệt chi 105 triệu euro mua Neymar

    Theo thông tin mới được tờ Sport tiết lộ, Real đã đề ra một kế hoạch rất tỉ mỉ để chiêu mộ Neymar trong thời gian qua. Đội chủ sân Bernabeu thậm chí còn sẵn sàng chi gần gấp đôi số tiền mà Barca đã bỏ ra để có được Neymar.

  • 5 vết đen của Rosell  trên ghế chủ tịch Barcelona 5 vết đen của Rosell trên ghế chủ tịch Barcelona

    Với 9 chiếc cúp trong gần 4 năm tại vị, kỷ nguyên ngắn ngủi của Sandro Rosell có thể coi là thành công. Nhưng bên cạnh những danh hiệu, cựu chủ tịch Barca cũng đã mắc không ít sai lầm.

  • Tứ kết cúp Nhà Vua: Trận lượt về rộng mở Tứ kết cúp Nhà Vua: Trận lượt về rộng mở

    Rạng sáng qua, Athletic Bilbao đã tung đội hình mạnh nhất trong khi Atletico cất nhiều trụ cột. Vậy nhưng CLB thành Madrid vẫn giành lợi thế bằng chiến thắng 1-0. Tỷ số này có lẽ làm hài lòng tất cả.

  • Neymar đã ngốn của Barca bao nhiêu tiền? Neymar đã ngốn của Barca bao nhiêu tiền?

    Không lâu sau khi Sandro Rosell rời bỏ cương vị chủ tịch Barca vì bê bối liên quan đến vụ chuyển nhượng Neymar, người kế nhiệm ông là Josep Maria Bartomeu đã tiết lộ khoản phí chính xác mà Blaugrana phải bỏ ra để đổi lấy sự phục vụ của “tiểu Pele”.

  • Lý giải sự bùng nổ của Benzema Lý giải sự bùng nổ của Benzema

    Dải ngân hà Real Madrid có đến hàng tá siêu sao, trong đó phải kể đến Cristiano Ronaldo, Gareth Bale - những bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới hiện nay. Song hiện tại, Karim Benzema mới chính là cá nhân nổi bật nhất trong mũi đinh ba Bale-Benzema-Ronaldo của Kền kền trắng nhờ phong độ ghi bàn chói sáng.

  • Fabregas: "Tôi thấy mình quan trọng dưới thời Martino" Fabregas: "Tôi thấy mình quan trọng dưới thời Martino"

    Trước trận Barca gặp Malaga vào cuối tuần này, tiền vệ Cesc Fabregas thừa nhận thấy mình như trẻ lại dưới thời HLV Tata Martino, còn các đồng đội có nhiều niềm tin vào anh hơn.

  • Bình luận: Rosell, một thất bại chính trị Bình luận: Rosell, một thất bại chính trị

    Real Madrid từng đề nghị CLB Santos đến hơn 100 triệu euro cho Neymar nhưng vẫn thất bại. Sau đó họ mới dốc sức mua Gareth Bale. Đấy là câu chuyện mà cả thế giới đều biết. Nhân vật khiến Florentino Perez - người bách chiến bách thắng trên TTCN - phải chịu thua chính là Sandro Rosell.

  • Neymar đã khiến Rosell “chết” như thế nào? Neymar đã khiến Rosell “chết” như thế nào?

    Trong một ngày cuối năm 2011, các phóng viên bất ngờ chộp được hình ảnh Sandro Rosell ngồi cùng bàn với người đồng chức Luis lvaro de Oliveira bên phía CLB Santos tại một quán ăn ở Brazil có tên là Can Juli de Cadaques.

  • Barca: Rosell từ chức chưa phải là hết "bão" Barca: Rosell từ chức chưa phải là hết "bão"

    Gần 4 năm kể từ khi đắc cử chủ tịch Barca với số phiếu kỷ lục 60%, Sandro Rosell đã phải từ chức. Nguyên nhân khiến ông phải “hạ đài” thì có rất nhiều, nhưng điều các cule quan tâm là điều gì sẽ xảy ra hậu kỷ nguyên Rosell?

  • 0h00 ngày 26/1, Valladolid vs Villarreal 0h00 ngày 26/1, Valladolid vs Villarreal

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Valladolid và Villarreal

  • 04h00 ngày 26/1, Sevilla vs Levante 04h00 ngày 26/1, Sevilla vs Levante

    BONGDAPLUS.VN cập nhật thông tin trận đấu giữa Sevilla và Levante

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x