Lý lịch của Rosell tại Barca

Chi Nguyễn
22:11 ngày 24-01-2014
Sandro Rosell đã có một sự nghiệp đầy tai tiếng tại Barca sau khi trúng cử với số phiếu kỷ lục hồi năm 2010…
Lý lịch của Rosell tại Barca
Khởi đầu cùng Nike
Rosell bắt đầu mối quan hệ với Barca từ khi còn là trưởng phòng marketing của Nike ở bán đảo Iberia. Từ đây, ông đã giúp hãng sản xuất đồ thể thao của Mỹ trở thành nhà tài trợ áo đấu cho Barca.

Làm “phó” của Laporta
Năm 2003, Rosell chỉ về đích thứ 2 sau Joan Laporta trong cuộc chạy đua giành ghế chủ tịch tại Barca. Thay vào đó, Rosell đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch tại đội bóng xứ Catalunya.

Trong thời gian làm việc dưới trướng của Laporta, Rosell thường xuyên bất đồng quan điểm với cấp trên. Laporta thì muốn Guus Hiddink hoặc Frank Rijkaard dẫn dắt Barca, Rosell lại muốn HLV của đội chủ sân Nou Camp là Luiz Felipe Scolari. Một ví dụ khác, Laporto từng muốn đưa David Beckham về Nou Camp, còn Rosell ưu tiên cho việc chiêu mộ Ronaldinho.


Rosell và người tiền nhiệm Joan Laporta

Từ chức phó chủ tịch

Đến tháng 6/2005, Rosell đã rời bỏ vị trí phó chủ tịch cho dù đội bóng vừa giành chức vô địch La Liga ở mùa giải năm đó. Lý do mà Rosell đưa ra là vì không muốn tiếp tục hợp tác cùng Laporta, người mà ông cho rằng là thất bại trong việc thực hiện các dự án phát triển Barca theo đúng cam kết khi tranh cử.

Giành chức chủ tịch Barca với số phiếu cao kỷ lục
Hồi tháng 7/2010, Rosell tiếp tục tham gia tranh cử vào ghế chủ tịch Barca. Lần này, Rosell đã giành chiến thắng với số phiếu cao nhất từ trước đến nay: 61.5%, qua đó trở thành vị chủ tịch thứ 39 trong lịch sử đội chủ sân Nou Camp.

2 mặt của 1 vị chủ tịch

Thời gian đầu tiếp quản chế ghế chủ tịch ở Barca, Rosell đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp qua những bài phát biểu chân thành và rành mạch. Rosell đã hứa hẹn rất nhiều, nhưng cuối cùng ông vẫn bị mang tiếng dối trá như người tiền nhiệm Laporta.

Dù vậy, nhiệm kỳ đầu tiên của Rosell tại Barca vẫn thu được thành công khi đội bóng giành chức vô địch La Liga và Champions League.

Cuộc chiến với Cruyff

Một trong những quyết định gây tranh cãi của Rosell khi nắm quyền tại Barca là mời huyền thoại Johan Cruyff rời khỏi đội bóng bằng cửa sau.

Rosell đã bỏ qua những lời khuyên của "Thánh Johan" về hoạt động chuyển nhượng. Điều này được cho là nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ đổ vỡ giữa 2 bên, và vị cựu chủ tịch danh dự của Barca đã tuyên bố không trở lại Nou Camp một khi Rosell còn có mặt ở đó.


HLV Pep Guardiola và Rosell chưa bao giờ thân thiết với nhau

Mối quan hệ với Pep Guardiola đổ vỡ

Cựu HLV Guardiola và Rosell chưa bao giờ hòa hợp. Một phần nguyên nhân dẫn đến sự bằng mặt mà không bằng lòng giữa 2 nhân vật này là vì Guardiola có chung quan điểm về bóng đá với Johan Cruyff.

Cho đến sau khi Guardiola chia tay Barca, mối quan hệ giữa họ mới thực sự đổ vỡ. Guardiola đã tỏ ra rất tức giận khi Rosell và một vài thành viên trong ban lãnh đạo Barca nói rằng ông đã không cố gắng tìm gặp để động viên người bạn, người trợ lý cũ và cũng là người kế nhiệm tại Barca – Tito Vilanova bị ung thư. Thực tế, Guardiola và Vilanova đã gặp nhau ở New York. Guardiola đã rất tức giận khi Rosell dùng bệnh tật của Vilanova làm công cụ bôi nhọ hình ảnh của ông dù đã không còn làm việc tại đội bóng.

Sự lạnh lùng với Abidal
Rosell từng tuyên bố sẽ giữ Eric Abidal ở lại với Barca. Nhưng không lâu sau khi hậu vệ người Pháp vượt qua căn bệnh ung thư gan, Rosell đã nuốt lời và không ký hợp đồng mới với cầu thủ này.

Rosell cho rằng Abidal không còn đủ khả năng để thi đấu? Hiện tại, hậu vệ người Pháp vẫn thường xuyên ra sân trong màu áo Monaco.

Thương vụ Neymar

Nhiệm kỳ của Rosell đã kết thúc khi mà những mối nghi ngờ về thương vụ Neymar chưa được làm sáng tỏ. Giới truyền thông Tây Ban Nha cho rằng Rosell đã buộc phải từ chức để tránh làm ảnh hưởng đến danh tiếng của đội bóng xứ Catalunya.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Hàng thủ sẽ giúp Real vô địch La Liga mùa này? Hàng thủ sẽ giúp Real vô địch La Liga mùa này?

    Khi một HLV mới tới một CLB với phong cách khác hẳn người tiền nhiệm, sẽ mất chút thời gian để các phương án của ông phát huy tác dụng.

  • Josep Maria Bartomeu, tân Chủ tịch Barca là ai? Josep Maria Bartomeu, tân Chủ tịch Barca là ai?

    Chủ tịch Barca, Rosell đã từ chức. Theo quy chế, vị trí của Rosell sẽ được phó chủ tịch Bartomeu đảm nhiệm cho đến hết nhiệm kỳ hiện tại (2016). Câu hỏi đặt ra: tân Chủ tịch Barca là ai?

  • Diễn biến vụ chủ tịch Barca bất ngờ từ chức Diễn biến vụ chủ tịch Barca bất ngờ từ chức

    Cùng nhìn lại quá trình dẫn tới quyết định từ chức của Chủ tịch Barca, Rosell chỉ sau hơn một tháng nằm trong tâm bão của những cáo buộc gian lận tài chính.

  • 03h00 ngày 25/1, Celta Vigo vs Betis: Thay tướng, vận không đổi 03h00 ngày 25/1, Celta Vigo vs Betis: Thay tướng, vận không đổi

    Chuyến làm khách tới Celta Vigo đánh dấu trận ra mắt của tân HLV trưởng Gabriel Calderon bên phía Betis. Chiến lược gia người Argentina mới nhậm chức hôm 19/1 thế chỗ Juan Carlos Garrido bị sa thải ngay sau thất bại 0-5 trước Real Madrid.

  • Real chi tới 265 triệu euro để có Bale! Real chi tới 265 triệu euro để có Bale!

    Khi việc Barca có phải chi tới 95 triệu euro để mua Neymar từ Santos hay không còn chưa sáng tỏ thì mới đây, sự chú ý đã được chuyển sang tân binh Gareth Bale của Real Madrid.

  • Trước vòng 21 La Liga: Bước ngoặt tiếp theo? Trước vòng 21 La Liga: Bước ngoặt tiếp theo?

    Chỉ sau 2 vòng đấu, Real Madrid đã thu hẹp khoảng cách với Barcelona và Atletico từ 5 xuống còn 1 điểm. Và cách biệt mong manh ấy sẽ trở thành vô nghĩa ở vòng đấu này, khi một bước ngoặt tiếp theo rất có thể sẽ xảy ra.

  • Bão đã nổi ở Barca! Bão đã nổi ở Barca!

    Trước nguy cơ phải ngồi tù từ 1 đến 8 năm vì gian lận tài chính, tối qua, Sandro Rosell đã quyết định từ chức chủ tịch Barcelona. Hành động của Rosell nhằm mục đích không làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của CLB xứ Catalunya.

  • Atletico Madrid 1-0 Bilbao: Thắng nhưng chưa đã Atletico Madrid 1-0 Bilbao: Thắng nhưng chưa đã

    Pha lập công duy nhất của trung vệ Godin đã giúp đội chủ nhà Atletico Madrid giành chiến thắng 1-0 trước Bilbao ở lượt đi vòng tứ kết Cúp Nhà vua.

  • NÓNG: Bị khởi tố, Rosell có thể mất chức chủ tịch Barca NÓNG: Bị khởi tố, Rosell có thể mất chức chủ tịch Barca

    BLĐ Barca vừa triệu tập gấp một cuộc họp bất thường liên quan đến việc đương kim chủ tịch Sandro Rosell có thể từ chức sau khi bị cáo buộc biển thủ công quỹ trong vụ chuyển nhượng Neymar.

  • Barca bị camera phát hiện chơi… 4-4-1-1? Barca bị camera phát hiện chơi… 4-4-1-1?

    Một khoảnh khắc thú vị trên sân Ciutat de Valencia vào đêm qua trong trận đấu giữa Levante và Barca khi các camera “tia” được bản đồ hướng dẫn chiến thuật của đội khách.

  • Daniel Alves đạt mốc 700 trận Daniel Alves đạt mốc 700 trận

    Trận Barca thắng Levante 4-1 ở lượt đi tứ kết Cúp Nhà Vua diễn ra rạng sáng nay chính là trận đấu thứ 700 trong sự nghiệp thi đấu của Daniel Alves.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x