Bóng Đá Plus trên MXH

10 cầu thủ có ý chí mạnh mẽ nhất còn chơi bóng
CHIÊU VĂN • 18:10 ngày 24/02/2014
Để đánh giá ý chí của một cầu thủ, chúng ta phải xem xét một vài phẩm chất như sự ổn định, tập trung, khả năng ra quyết định, tầm ảnh hưởng, sự quyết đoán và tinh thần vượt khó.
    Nhiều cầu thủ trong danh sách này đã vượt qua những chấn thương đe dọa sự nghiệp, họ cũng đã tỏa sáng trong một thời gian dài và duy trì được sự bền bỉ đến mức đáng kinh ngạc. Sự ổn định và khả năng đối phó với sức ép lớn cũng giúp họ bù đắp cho vấn đề thể lực hay kỹ thuật. Danh sách dưới đây chỉ bao gồm các cầu thủ còn chơi bóng. Thế nên, những Obdulio Varela, Roy Keane hay Franz Beckenbauer không có mặt.

    10. Vincent Kompany
    Ảnh hưởng của Vincent Kompany ở Manchester City là không cần bàn cãi. Khi đội trưởng của họ vắng mặt, Man xanh dường như trở thành một đội bóng hoàn toàn khác. Ai cũng có thể thấy Kompany là một hậu vệ tài giỏi, với tất cả các tố chất kỹ thuật và thể lực cần thiết ở một trung vệ hàng đầu tại Premier League. Tuy nhiên, sức mạnh tinh thần cũng là điều khiến anh đặc biệt và được trao băng đội trưởng cho dự án rất thàn công ở Man City vài năm qua.

    9. Diego Forlan
    Những chuyển biến trong sự nghiệp của Forlan nói lên ý chí thép của anh. Từ một tiền đạo trẻ thất bại tại Man United, Forlan đã trở thành một trong những chân sút ổn định và hiệu quả nhất lịch sử. Để ghi những bàn thắng quyết định trong các trận đấu lớn đòi hỏi một tâm lý mạnh mẽ. Nhưng để vượt qua giai đoạn trắng tay đầy thất vọng ở một CLB như M.U, Forlan đòi hỏi còn nhiều hơn thế. Anh đã lập công ở bán kết Europa League, bao gồm bàn ấn định chiến thắng ở thời gian đá bù vào lưới Fulham. Tương tự, Forlan đã ghi 5 bàn ở World Cup 2010, bao gồm bàn gỡ hòa trong trận bán kết gặp Hà Lan. Ngoài ra, anh còn giúp Uruguay giành chức vô địch Copa America 2011, với điểm nhấn là 2 bàn vào lưới Paraguay trong trận chung kết.



    Terry có thể không phải là người tử tể nhất trên sân bóng, nhưng anh phải có mặt trong danh sách này. Terry là một trong những cầu thủ quyết tâm, tập trung và khao khát chiến thắng nhất thế giới. Terry có thể không ra sân ở chiến thắng của Chelsea tại chung kết Champions League 2012 trước Bayern Munich, nhưng quyết tâm mà anh đã thể hiện trong từng trận đấu mùa giải đó thì không ai có thể phủ nhận. Hiện giờ, ở tuổi 33, có vẻ như đội trưởng Chelsea vẫn còn nguyên ý chí đó.

    7. Cristiano Ronaldo
    Cristiano Ronaldo không phải lúc nào cũng được yêu mến vì vẻ điển trai có phần ngạo mạn của anh. Tuy nhiên, siêu sao người Bồ Đào Nha đã coi những chỉ trích từ dư luận là động lực để anh tiến lên và trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Với sự ổn định và quyết tâm càng lớn khi bị dư luận chỉ trích, lại được kèm cặp bởi những tiền bối như Roy Keane, Paul Scholes và Sir Alex Ferguson, Ronaldo đã trở thành cầu thủ hết sức vững vàng về mặt tâm lý. Anh có thể một tay định đoạt trận đấu và luôn áp đảo các hậu vệ đối phương, trước hết là về mặt tinh thần. Ronaldo cũng đã ghi rất nhiều bàn quan trọng, ở các trận bán kết Champions League 2007, 2009 và 2012, cũng như trận chung kết năm 2008. Anh đã ghi bàn ở bán kết Euro 2004, giải đấu mà ĐT BĐN lọt vào trận chung kết trên sân nhà. Mới đây, Ronaldo lại cho thấy khả năng tập trung của anh tốt thế nào với màn trình diễn ngoạn mục trước Thụy Điển ở loạt trận play-off World Cup.

    6. Xavi
    Xavi Hernandez, giống các cầu thủ khác trong danh sách này, đã vượt qua rất nhiều khó khăn để vươn lên đỉnh cao. Không chỉ thế, anh còn cho thấy sức mạnh tinh thần đáng nể để trở thành tiền vệ trung tâm có lẽ là xuất sắc nhất mọi thời đại. Trước khi Xavi trở thành một tượng đài, bóng đá hiện đại tràn ngập những tiền vệ trung tâm đầy sức mạnh với thể hình vạm vỡ. Và cầu thủ người TBN đã hoàn toàn thay đổi định kiến đó. Ngày nay, các tiền vệ trung tâm nhỏ bé, nhưng khéo léo và thông minh đang có rất nhiều đất diễn. 

    5. Andrea Pirlo


    Pirlo thường được ca tụng bởi khả năng giữ nhịp trận đấu và điều phối bóng bậc thầy, nhưng tinh thần mạnh mẽ chính là yếu tố quyết định tới thành công của anh. Khả năng tư duy nhanh nhạy và tầm ảnh hưởng trên sân gúp anh tỏa sáng và có được sự nghiệp hiển hách. Khả năng tập trung và nhận định thế trận của Pirlo đều rất khác thường. Ở Euro 2012, trong trận tứ kết với ĐT Anh, quả phạt đền kiểu Panenka của tiền vệ này đã cho thấy anh tự tin vào bản thân và vững chắc trong tâm lý ra sao.

    4. Didier Drogba
    Nếu năm 2005, nếu có ai đó nói với Chelsea rằng Didier Drogba sẽ trở thành cầu thủ vĩ đại nhất CLB, những CĐV áo xanh hẳn sẽ cười khẩy. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà tới Premier League giữa nhiều nghi kỵ. Anh phải đối mặt với sức ép được tạo ra từ mức phí chuyển nhượng quá cao. Nhưng rồi Drogba đã khiến mọi kẻ chỉ trích anh phải câm lặng. Sự quyết tâm vươn tới thành công của anh, dưới sự hướng dẫn của Jose Mourinho, đã làm thay đổi hoàn toàn Chelsea. Có thể dẫn ra đây rất nhiều trận đấu lớn cho thấy ý chí sắt thép và sự tập trung không lay chuyển của Drogba, chẳng hạn như các trận chung kết Cúp FA 2007, 2009 hay chung kết Champions League 2012.



    Bình luận trên báo Guardian, chuyên gia về bóng đá TBN Sid Lowe mô tả Iniesta là kiểu cầu thủ “lôi kéo áp lực về mình”. Đơn giản, anh “tin mình luôn có thể vượt qua” mọi sức ép. Iniesta, giống như Pirlo, là người luôn kiểm soát trận đấu. Mọi chuyển động của anh đều có ý đồ rõ ràng. Mọi đường chuyền của anh đều được cân nhắc tỉ mỉ, kết hợp sự khéo léo với tinh thần của một người chiến thắng. Iniesta trở thành người luôn đủ sức định đoạt những trận đấu lớn. Anh cũng đã vượt qua không ít chấn thương ngặt nghèo suốt sự nghiệp lừng lẫy. Ở Euro 2012, Iniesta đã 3 lần được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận (bằng với kỳ World Cup 2 năm trước đó). Những con số đó cho thấy anh có thể vượt qua sức ép dễ dàng thế nào. Ngoài ra, Iniesta còn ghi bàn duy nhất cho ĐT TBN ở trận chung kết World Cup 2010.

    2. Steven Gerrard
    Suốt sự nghiệp của mình, Steven Gerrard đã chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Nhưng dù ở đâu, anh vẫn luôn cho thấy quyết tâm chiến thắng khó ai sánh được. Gerrard cũng vượt qua không ít chấn thương nghiêm trọng và không lúc nào ngừng nỗ lực để tiến bộ hơn ở Liverpool. Anh thực sự là một cầu thủ của các trận đấu lớn. Cho tới giờ, Gerrard là người duy nhất đã ghi bàn trong 4 trận chung kết ở 4 giải đấu khác nhau: Champions League, Cúp UEFA (nay là Europa League), Cup FA và League Cup. Anh đơn giản là một thủ lĩnh đích thực.

    1. Messi
    Giống như với Xavi và Iniesta, Messi đã vượt qua những trắc trở về thể lực và thể hình để vươn lên đỉnh cao, trở thành cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Các kỹ năng của Messi có thể khiến một số người đánh giá thấp sức mạnh tinh thần nơi anh. Nhưng sự ổn định và khả năng tỏa sáng liên tục ở đỉnh cao chỉ có thể tồn tại ở những cầu thủ với ý chí thép, sự tập trung kiên định và khát khao chiến thắng không bao giờ nguôi. Messi có tất cả những tố chất đó.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội