Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Chớ quên trò chơi chính trị!
Kinh Thi • 20:58 ngày 10/10/2013
Đâu là chi tiết quan trọng nhất quyết định việc cầu thủ Brazil - Diego Costa dự (hoặc không dự) World Cup 2014 trong màu áo đội tuyển TBN?
    Tùy quan điểm. Phong độ của Costa tại Atletico là một chi tiết sẽ được quan tâm. Nhu cầu chuyên môn của TBN cũng đáng được bàn đến (nên nhớ, đội này từng vô địch EURO 2012 mà chẳng cần có tiền đạo đích thực). Lại phải xem qua các nhân vật khác, có thể gián tiếp quyết định số phận của Costa - như Torres, Villa, Negredo, Soldado...

    Còn một điều quan trọng nữa, có lẽ ít ai quan tâm, nhưng lại hết sức quan trọng. Đó là... quan điểm chính trị của HLV Del Bosque. Đây là đề tài bị xem là đáng ghét nhất trong bóng đá. Nhưng, dù bạn có muốn hay không, nó vẫn cứ tồn tại.

     Hãy nhìn lại đội tuyển Đức ở kỳ World Cup gần đây nhất. Họ dừng chân ở bán kết, rồi thắng Uruguay trong trận tranh giải Ba. Bấy nhiêu chỉ là thành tích xoàng xĩnh so với các thế hệ của Walter, Seeler, Beckenbauer, Rummenigge, Matthaeus - các thế hệ của bóng đá Đức đã nối tiếp nhau đăng quang hoặc vào chung kết World Cup suốt 5 thập kỷ liên tiếp.

    Nhưng, chỉ với thành tích hạng 3 World Cup 2010, thầy trò Joachim Loew được tổng thống và thủ tướng Đức trao các huân chương vào loại danh giá nhất nhì ở đất nước này. Cứ như bà thủ tướng Angela Merkel không biết Mannschaft đã từng 3 lần vô địch World Cup, 4 lần về nhì, lại thêm 3 lần vô địch EURO vậy (có lý nào - bà Merkel là một fan bóng đá tuyệt vời)!


    Diego Costa

     Vâng. Những Oezil, Aogo, Khedira, Klose, Cacau, Boateng, Gomez... đều chỉ ở mức tầm tầm so với các thế hệ trước đây trong đội tuyển Đức. Nhưng họ lại có một điều cực kỳ quan trọng đối với thủ tướng Merkel: nguồn gốc TNK, Nigeria, Tunisia, Ba Lan, Brazil, Ghana, TBN của họ. Thủ tướng Merkel bình luận: “Đội tuyển Đức tại World Cup 2010 chính là sự phản ánh chuẩn xác và tuyệt vời của xã hội Đức bây giờ”.

     Bà Merkel cứ việc ca ngợi cái xã hội đa văn hóa, đa chủng tộc, nơi người ta chung sống trong hòa bình mà không phân biệt màu da, nguồn gốc của bà. Nhưng cần nhớ: khi HLV Loew tạo điều kiện cho Klose, tiền đạo mang dòng máu Ba Lan, tỏa sáng, thì đồng thời ông cũng lấy đi cơ hội của Stefan Kiessling.

     Đấy chỉ là một ví dụ. Mấy ai hiểu rõ Petit đã phải chấp nhận cay đắng thế nào, để Zidane có được hào quang khi đội Pháp của HLV Jacquet vô địch World Cup 1998. Hồi ấy, cả nước Pháp tận hưởng một niềm vui do các cầu thủ gốc Ghana, Tân Caledonie, Armenia, Algeria, Guadeloupe, Senegal... mang về. Và thủ lĩnh phe cực hữu Le Pen thất bại với chủ trương bài ngoại.

     Thủ tướng Mariano Rajoy của TBN muốn gì? Đường lối chính trị của ông có giống như bà Merkel ở Đức? Lại phải hỏi thêm: HLV Del Bosque có sẵn lòng ủng hộ đường lối chính trị của thủ tướng Rajoy, nếu như quyết định sử dụng cầu thủ Brazil - Diego Costa có liên quan đến các vấn đề chính trị của TBN?

     Bóng đá bây giờ còn là chính trị, chứ không chỉ là thương mại. Tệ ở chỗ, người ta sẽ chẳng bao giờ nói toạc ra như thế.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội