Bóng Đá Plus trên MXH

Premier League và La Liga, hai cách làm bóng đá khác nhau
KHANG CHI (lược dịch) • 10:45 ngày 17/08/2013
Nhân ngày khởi tranh mùa bóng mới ở cả Premier League và Liga, Tổng Biên tập tờ AS, Alfredo Relano, đã có một bài bình luận trong đó phân tích hai mô hình bóng đá khác nhau, giữa nước Anh và Tây Ban Nha.
    Bóng đá Tây Ban Nha đã khởi tranh (thực tế bắt đầu từ trận Girona-Alaves ở hạng Hai) và cùng một lúc Premier League cũng bắt đầu. Đây là một dịp tốt để nghiên cứu sự khác nhau của hai giải đấu. Chúng ta có một Liga mạnh, mạnh nhất như chúng ta thường nói. Các kết quả của các CLB TBN tại đấu trường châu Âu, tính theo vị trí trên bảng xếp hạng của UEFA, là một bằng chứng khách quan. Nhưng khi mà mùa giải mới bắt đầu, cũng nên suy nghĩ lại về một vài phương diện mà chúng ta vẫn cho là tốt khi dựa vào kết quả của các CLB của mình, nhưng lại không tính đến một số yếu tố khác. Có thể hôm nay là ngày thích hợp để nói tới điều này.

    Giải Ngoại hạng Anh thu nhập mỗi năm 1,230 tỷ euro tiền bản quyền truyền hình, từ thị trường trong nước, và hy vọng thu được 800 triệu euro từ bản quyền quốc tế. Riêng khoản thu từ nước ngoài của Premier League đã tương đương với tổng thu nhập của La Liga, cả ở trong và ngoài Tây Ban Nha. Có thể giải thích điều này, đầu tiên qua việc nước Anh có hơn 10 triệu người đăng ký xem truyền hình trả tiền. Trên bình diện quốc tế, nước Anh là chiếc gối đầu giường của khối Commonwealth ( Thị trường chung) và các CLB của xứ Sương mù được theo dõi như CLB địa phương ở nhiều nước thành viên của khối trên. Có nghĩa là, những thu nhập từ truyền hình của Premier League gấp hơn hai lần La Liga.

    Còn nữa. Ngoại hạng Anh cũng là một giải đấu tốt và uy tín, với những SVĐ đông nghịt, mặt sân cỏ được chăm sóc cẩn thận và lịch thi đấu được tôn trọng, mặc dù họ không có một cầu thủ nào trong số 11 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Những người đó được chia cho Madrid và Barca hết cả, vì ngoài Cristiano Ronaldo, Messi, bây giờ lại thêm Neymar và rất có thể thể là cả Bale nữa. La Liga hướng tới việc để Madrid và Barca có lợi thế ở châu Âu, còn giải ngoại hạng Anh lại hướng tới chính mình. Madrid và Barca thu nhập từ bản quyền truyền hình số tiền gấp đôi so với CLB có thu nhập cao nhất từ khoản này ở nước Anh. Nhưng nên nhớ, đội bóng có thu nhập kém nhất của Premier League lại cao hơn cả Atletico và Valencia. Rõ ràng là hai mô hình khác nhau. Cần phải suy nghĩ kỹ về điều này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội