Bóng Đá Plus trên MXH

La Liga: Chờ đợi những “sao mai”
Hồ Phương • 05:51 ngày 16/08/2013
Trong một mùa Hè kỳ lạ, hàng loạt ngôi sao đã đồng loạt chia tay La Liga. Nhưng nhìn từ một góc độ, sự ra đi của các tên tuổi không hoàn toàn tiêu cực. Bởi nó là cơ hội để những tài năng trẻ vốn rất dồi dào ở xứ bò tót bước ra ánh sáng.
    CÔNG XƯỞNG TÀI NĂNG TRẺ
    Sau làn sóng di cư đồng loạt của các ngôi sao trong kỳ chuyển nhượng này, tờ Marca đã bình luận là Tây Ban Nha đã trở thành “công xưởng tài năng” của cả châu Âu. Nhận định đó không sai, và sau thành công của những Mata (Chelsea), Silva (Man City), Michu (Swansea) hay Javi Martinez (Bayern), người ta quả là có cơ sở để đặt niềm tin vào các món hàng “Made in La Liga”. Và giải đấu số một Tây Ban Nha cũng không chỉ chứng kiến cuộc chia tay của những cầu thủ đã định danh, mà khá nhiều tài năng trẻ cũng quyết định ra đi.

    Sau hai mùa giải đầy ấn tượng với Betis, tiền vệ Pozuelo vừa tới Swansea, nơi HLV Michael Laudrup đang tiếp tục công cuộc “Tây Ban Nha hóa” đội bóng Xứ Wales. Kết thúc hợp đồng cho mượn ở Wigan, thủ thành Joel Robles quyết định không quay về Atletico mà ở lại nước Anh để khoác áo Everton. Tương tự, bộ đôi Luis Alberto (Liverpool) và Antonio Luna (Aston Villa) cũng đồng loạt chia tay Sevilla. Và đáng chú ý nhất, đương nhiên là việc Thiago Alcantara rời Barca để sang Bayern theo tiếng gọi của HLV Pep Guardiola.

    Tất cả những cái tên nói trên đều dưới 23 tuổi và trên lý thuyết, làn sóng này cộng với sự ra đi của các ngôi sao sẽ khiến các CLB La Liga suy yếu. Nhưng trên thực tế, nó không hề khiến người TBN phải quá lo âu. Sau khi bán tới 7 trụ cột ở Hè này, Sevilla liền đôn hàng loạt tài năng trẻ như Samperio, Vitolo và Moreno lên đội một. Betis và Atletico cũng chẳng mấy bận tâm sau sự ra đi của Pozuelo hay Joel. Và khi lò La Masia vẫn đều đặn giới thiệu những sản phẩm kiệt xuất, Barca không phải quá tiếc nuối Thiago.



    BỆ PHÓNG THÀNH CÔNG
    Mất tiền vệ từng được cựu danh thủ Gustavo Poyet tán dương là “sự kết hợp của Xavi, Iniesta và Fabregas”, Barca lập tức giới thiệu một Sergi Roberto chơi cực kỳ chững chạc trong loạt trận giao hữu trước mùa. Sau khi để tiền đạo 19 tuổi, Gerard Deulofeu tới Everton theo hợp đồng cho mượn, họ liền cho chân sút 18 tuổi Dongou trình làng. Có thể nói, chính nguồn tài năng dồi dào đã giúp đội bóng Catalan nói riêng, và cả La Liga nói chung có thể tự tin bất chấp đã trải qua mùa thứ 2 “mất máu”.

    Chuyển tới Real Madrid, chuyện tương tự cũng đang diễn ra khi HLV Carlo Ancelotti bắt đầu kỷ nguyên của mình bằng việc trao cơ hội cho hàng loạt cầu thủ trẻ như Morata, Casemiro, Carvajal, Cherysev, Jese, Nacho cùng hai tân binh dưới 23 tuổi là Isco và Illarramendi. Đó là sự chuyển hướng đáng chú ý trong tư duy làm bóng đá của chủ tịch Florentino Perez. Bởi sau nhiều năm đánh cược vào các siêu sao, có lẽ ông trùm này đã hiểu rằng đầu tư vào cầu thủ trẻ là hướng đi hợp lý. Và cũng chính nhờ chú trọng tạo cơ hội cho các tài năng trẻ, người Tây Ban Nha mới có thể thống trị bóng đá thế giới suốt thời gian qua.

    Trẻ hóa cả ghế HLV
    Mùa 2013/14 đánh dấu một sự kiện đặc biệt, khi có tới 6 HLV lần đầu trong sự nghiệp cầm quân ở La Liga là Francisco (Almeria), Martino (Barca), Enrique (Celta Vigo), Escriba (Elche), Ancelotti (Real Madrid) và Arrasate (Sociedad). Nhưng ngoài ra, mùa giải sắp tới còn chứng kiến xu hướng trẻ hóa trên... ghế HLV, khi 13/20 ông thầy dưới 50 tuổi, thậm chí bộ đôi Francisco và Arrasate mới bước sang tuổi 35.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội