Quét sân như Mbappe nhờ thực tế ảo

Kỳ Lâm
16:14 ngày 16-04-2020
Sự phát triển của công nghệ đã tác động mạnh mẽ vào quá trình tiến hoá của bóng đá. Bây giờ, người ta có thể lượng hoá quá trình tập luyện, thi đấu của một cầu thủ, một trận đấu hay cả một đội bóng. Và cũng có thể tập luyện những kỹ năng của một siêu sao thông qua công nghệ thực tế ảo (VR).  

Odd Skarheim nở một nụ cười khi trình bày bài thuyết trình trên Skype cho đoạn clip trận đấu của Frank Lampard gặp Blackburn năm 2009. Trong khoảng thời gian 7 giây, tiền vệ người Anh quét sân 10 lần, nhìn sang phải và trái, và khi nhận được bóng, anh đã đánh bại đối thủ đầu tiên bằng một pha di chuyển trước khi chuyền bóng vào khu trung tuyến.

Vào thời điểm đó, Lampard được coi là một trong những tiền vệ giỏi nhất thế giới, với khả năng bẩm sinh trong việc xuất hiện đúng nơi, đúng thời điểm để ghi bàn hoặc kiến tạo. HLV hiện giờ của Chelsea đã kết thúc mùa giải 2009/10 với 27 bàn thắng và 18 pha kiến tạo trên mọi đấu trường khi CLB giành cú đúp quốc nội.

Các tiền vệ chuyền bóng tốt nhất thường được cho là sở hữu khả năng biết phải làm gì với trái bóng trước khi họ có được nó. Họ có thể mang hình ảnh của sân bóng trong võng mạc ở mọi lúc.

Tuy nhiên, Skarheim tin rằng, khả năng này có thể huấn luyện được, thông qua công nghệ VR trong game bóng đá, thứ sẽ giúp các cầu thủ trau dồi cái gọi là đào tạo nhận thức.

Skarheim, cựu chủ tịch của CLB Valerenga (Na Uy), đã thành lập công ty Be Your Best tại Công viên Khoa học Oslo cùng với giáo sư tâm lý học thể thao Geir Jordet vào năm 2016. Công ty đã phát triển một phần mềm biến khâu đào tạo bóng đá thành trò chơi điện tử.

Một số CLB đang thử nghiệm công nghệ VR để cải thiện phương pháp đào tạo, ví dụ như Leicester City đang làm việc với IBM để tạo phân tích trận đấu. Nhưng nơi Be Your Best được cho là khác nhau là cách họ đưa ra các kịch bản với hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời theo thời gian thực.  

Ít nhất, một hệ thống thiết bị VR đã xuất hiện ở Southampton sau một cuộc hội thảo giữa CLB và Be Your Best vào dịp năm mới, và các phản hồi từ cầu thủ cùng HLV cho thấy nó có lợi cho họ. Hệ thống này chứa hơn 700 kịch bản tương tác, chủ yếu được lấy từ các trận đấu ở Champions League, với các kịch bản khác nhau dựa trên vị trí của cầu thủ.

Các tình huống được trình bày cho cầu thủ từ góc nhìn người thứ nhất. Sau khi đếm ngược 3 giây (khoảnh khắc ngay trước khi có bóng), cầu thủ phải thực hiện một số lần quét đầu trước khi đánh giá đường chuyền chính xác và thực hiện di chuyển.  

Cầu thủ có thể sử dụng một số phương pháp để đưa ra quyết định của mình, có thể là bộ điều khiển tay VR, gamepad Playstation 4 / Xbox One hoặc chip trong giày bóng đá. Trong video dưới đây, cầu thủ (màu đỏ) đang được giao nhiệm vụ quét sân nhiều lần trước khi thực hiện đường chuyền hoặc sút.

Khái niệm này có thể quen thuộc với những độc giả đã chơi các trò chơi trên điện thoại di động như New Star Soccer hay Score Hero, nhưng Be Your Best khác biệt trong cả thành phần VR của nó và cách nó đánh giá việc xây dựng thành một bước di chuyển hoặc sút.

Thay vì chỉ đưa ra một số điểm hoàn toàn phụ thuộc vào việc thực hiện một đường chuyền hay ghi bàn, Be Your Best đánh giá trước các cầu thủ về khả năng xử lý và phản ứng với thông tin trên sân, chẳng hạn như vị trí của đối thủ và đồng đội, trước khi xem xét quyết định cuối cùng của cầu thủ.

Như Skarheim giải thích về cảnh quay của Kylian Mbappe trong trận bán kết World Cup 2018 giữa ĐT Pháp và Bỉ, ý tưởng là để xóa bỏ suy đoán về lối chơi sáng tạo, giúp cầu thủ thực hiện nhận dạng mẫu, phản ứng và kỹ năng điều hành để họ có thể xử lý tốt hơn những tình huống khó trong những khoảnh khắc khó khăn.

Ví dụ về Mbappe của Skarheim, đưa ra ý tưởng về các kỹ năng Be Your Best muốn giúp cầu thủ phát triển. Lấy tình huống ở phút 55 phút sau khi Mbappe thu hồi đường bóng hỏng của Moussa Dembele, tiền đạo này đã suy nghĩ và quét sân xung quanh ngay từ trước khi nhận trái bóng (ảnh 1).

Điều này có nghĩa là vào thời điểm quả bóng được đến chỗ anh ta, Mbappe biết mình có thể tấn công vào không gian nào. Và xử lý đầu tiền là một cú đánh gót bóng đến chỗ Paul Pogba (ảnh 2).

Trước khi nhận được bóng ở dọc hành lang cánh trái, Mbappe lại quét một lần nữa để tìm các lựa chọn, nơi anh ta nhận thấy Blaise Matuidi (số 14) đang lao lên tham gia phản công (ảnh 3).

Mbappe sau đó dừng lại và quét về phía khung thành ĐT Bỉ một lần nữa, để tính toán trong trường hợp cú sút của Matuidi bị bật lại (ảnh 4).

Cú sút của Matuidi bị chặn bởi Toby Alderweireld, nhưng nó mở ra một cơ hội khác cho Pháp khi Lucas Hernandez lấy được bóng bên phải. Khi hậu vệ có nhiều lựa chọn tạt bóng, ta lại thấy Mbappe quét khu vực để phát hiện ra Giroud sát ngoài vòng cấm địa (ảnh 5).

Và sau đó, một cách khác, để có được một bức tranh hoàn chỉnh của sân. Hãy nhìn vào cách Mbappe kiểm soát không gian xung quanh trong khi Oliver Giroud đứng nhìn và giơ tay để xin bóng từ Hernandez (ảnh 6).

Khi bóng quay trở lại Mbappe, anh bị 3 hậu vệ Bỉ phong toả, nhưng anh đã có ý tưởng và hiện thực hoá bằng cú chạm đưa bóng đến chỗ của Giroud. Đó là một cú đánh gót suýt hoàn hảo, giúp Giroud có bóng ở vị trí dễ dàng dứt điểm. Song nó đã bị Dembele chặn lại (ảnh 7 và 8)

Mbappe nổi tiếng với tốc độ phản lực và khả năng rê bóng, nhưng trong khoảng thời gian 30 giây, anh đã tạo ra 2 cơ hội ghi bàn cho ĐT Pháp thông qua khả năng quét sân liên tục.

Theo nghiên cứu khoa học từ giáo sư Jordet, người đã làm việc với Chelsea và Arsenal và nhiều cầu thủ, thì khả năng những cầu thủ như Mbappe là sự kết hợp giữa yếu tố nhận thức với khả năng kỹ thuật nổi bật.

Như Skarheim giải thích trên Skype, trong trận bán kết và chung kết World Cup 2018, Mbappe đã có 6 lần quét, mỗi lần kéo dài 10 giây. Nên nhớ, tại Premier League 2017/18, tỉ lệ quét của các tiền đạo là 2,8 lần ở mỗi trận.

Trí thông minh giúp suy nghĩ nhanh chóng, đó là lý do tại sao hệ thống Be Your Best đang được thử nghiệm với một số cầu thủ trong thi đấu. Trong quá trình xây dựng giải EURO U19 năm 2018, HLV Paco Johansen của Na Uy cho biết hệ thống này “tạo ra nhận thức và khả năng đưa ra quyết định” cho các cầu thủ, đặc biệt là có thể luyện tập mà không mệt mỏi về thể chất.

Hệ thống này cũng đã được ngôi sao trẻ Martin Odegaard sử dụng để có thể cải thiện năng lực cho dù bị chấn thương ở chân vào tháng 4/ 2018. Hệ thống có khả năng có thể lấp đầy một khoảng trống thú vị trong thời gian bóng đá tạm dừng vì Covid-19.  

Chương trình VR có giá dùng thử khoảng 220 triệu đồng

Trong khi các cầu thủ có thể tham gia tập thể dục thể thao để duy trì thể lực, thì những thứ này có thể có lợi ích lớn khác. Một hệ thống VR có thể không thể biến cầu thủ trung bình thành Mbappe, nhưng nó sẽ giúp năng lực tư duy và nhận thức tư duy của anh ta tốt lên rất nhiều.  

Ngoài Southampton, hiện Hoffenheim và Copenhagen cũng đã sử dụng hệ thống VR này. Nhiều cầu thủ cũng đã sử dụng một cách cá nhân, ví dụ như tiền vệ Morten Thorsby của Sampdoria và ĐT Na Uy để duy trì luyện tập trong thời gian không có bóng đá.

Hệ thống này cũng đang được xây dựng để giúp các HLV phát triển các kịch bản của riêng họ để các cầu thủ làm việc, như cách một cầu thủ có thể tìm kiếm các đối tác phù hợp trên sân hoặc cách một hậu vệ có thể nhìn ra các cầu thủ tấn công của đối phương tốt hơn.

Giá cho các CLB để đăng ký bắt đầu từ khoảng 8.000 bảng và khác nhau tùy thuộc vào số lượng kịch bản hoặc cầu thủ mà mỗi CLB muốn đào tạo. Skarheim nói rằng mọi người trong bóng đá đang bắt đầu đánh giá cao các giá trị của đào tạo VR, mặc dù nó vẫn là lãnh địa còn quá mới mẻ.

XEM THÊM

Thảm hoạ bốc hơi 1,8 tỷ bảng của Premier League

Vì sao Mane xây trường & bệnh viện ở quê nhà?

Trước đại dịch Covid-19, bóng đá không có bài học lịch sử nào cả

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x