Kinh tế bóng đá

Từ 09:16 ngày 30-05-2020
Ở Việt Nam, người ta nói rất nhiều về kinh tế bóng đá. Các đội bóng đứng trước yêu cầu phải kiếm tiền, phải thoát ly khỏi bao cấp về kinh phí dù là từ các doanh nghiệp tư nhân. Nhưng, sau 20 năm làm bóng đá chuyên nghiệp, chưa có đội bóng nào hoàn toàn thoát khỏi bầu sữa bao cấp.

Khi làng bóng đá bàn giải pháp thi đấu trở lại, DNH Nam Định tha thiết đề nghị: phương án nào cũng được, miễn là khán giả vào sân. Đề nghị của đội bóng thành Nam lúc đó tưởng chừng rất khó thực hiện nhưng lại phản ánh một hướng đi rất đúng: Đó là một CLB phải biết khai thác giá trị mà bóng đá mang lại.

Với bóng đá Nam Định, khán giả là tiền. Rất nhiều tiền. Dù giá vé ở Nam Định rẻ nhưng với lượng khán giả đông, họ vẫn có nguồn thu lớn. Tiền từ bán vé là một khoản kinh phí rất ý nghĩa cho một đội bóng có mức chi tiêu vừa phải như DNH Nam Định. Thậm chí, dòng tiền tươi từ bán vé giúp những người điều hành đội bóng giải quyết rất nhiều công việc thường nhật.

DNH Nam Định đang là đội bóng khai thác lợi thế mà bóng đá mang lại. Nhưng, kinh tế bóng đá là bài toán tổng thể, cần nhiều giải pháp, nhiều công đoạn và những bước đi vừa gần, vừa xa. Nó không chỉ thể hiện ở việc, kiếm được những nhà tài trợ khủng mà còn phải là những bước đi chi tiết.

Hãy nhìn sự ồn ào đầy chủ đích của TP.HCM thời gian gần đây để thấy, họ không chỉ có thú vui tiêu tiền mà đang tìm cách để kiếm tiền. Từ việc tạo hiệu ứng quảng cáo, mua những cầu thủ có sức hút với khán giả và nỗ lực thay đổi để trở thành niềm tự hào của NHM.

Dòng tiền trong bóng đá không tự nhiên mà đến. Những tuyên bố hoành tráng càng không mang lại sự thay đổi về bản chất trong nhiệm vụ thúc đẩy kinh tế bóng đá. Và điều quan trọng nhất, bản thân những người làm bóng đá phải thay đổi tư duy của mình. Từ chỗ cố gắng tiêu ít tiền trong một mùa giải, họ phải coi việc kiếm được nhiều tiền mới là cơ sở để đánh giá thành công trong quản trị.

Thế nên, những tín hiệu tích cực từ Thiên Trường, Thống Nhất, Hàng Đẫy xét về mặt kiếm tiền từ bán vé sẽ tạo ra động lực cạnh tranh tích cực trong làng bóng đá. Và chí ít là những đội bóng khác sẽ phải nhìn lượng bảng quảng cáo trên sân, lượng khán giả trên khán đài để so sánh sự hiệu quả trong cách làm. Giờ là lúc bóng đá trọng kết quả, trọng con số hơn sự ồn ào về mặt truyền thông nhưng không mang đến những chuyển biến về chất.

XEM THÊM

Bùi Tấn Trường và những oan khuất khó giãi bày

Chờ Công Phượng tiếp tục 'nổ súng'

‘Chuyện nợ lương và HLV Phạm Anh Tuấn rời Hải Phòng là bịa đặt’

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Cùng tác giả
TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x