Lăng kính: Được ngồi “chiếu dưới”

Đức Hoàng Đức Hoàng
10:35 ngày 01-04-2014
Cách đây vài ngày, báo Tin chiều Manchester làm ra một phần mềm trên mạng tên là “Máy thanh minh Moyes”. Phần mềm này chứa sẵn các câu thanh minh của David Moyes trong cả mùa giải, và người dùng chỉ cần nhập vào vấn đề của họ, Moyes sẽ đứng ra thanh minh giúp.
Lăng kính: Được ngồi “chiếu dưới”

1. “Bị mất bài tập về nhà? Đi làm muộn? Hãy để Moyes giúp bạn tìm ra cách thanh minh hay nhất” - tờ báo viết trong lời giới thiệu.

Với ứng dụng này, người ta có cơ hội được nhìn lại những gì David Moyes đã nói để biện minh cho những thất bại của Man United trong cả mùa giải. Những câu đọc lại khá là khó nghe. Hãy thử một vài ví dụ:

- Tôi rất ngạc nhiên. Tôi không thể đoán được các cầu thủ lại chơi tồi đến vậy. Tôi không thể đoán được (nói sau trận thua Olympiakos tại lượt đi vòng 1/8 Champions League).

- Man United đã chơi rất hay. Tại sao chúng tôi không thắng thì tôi cũng không hiểu được (nói sau trận hòa Fulham).

- Tôi cũng không biết làm thế nào để thắng được nữa. Có lẽ chúng tôi quá đen (sau trận thua Stoke City)

- Có lẽ tôi phải bắt đầu tìm hiểu xem vấn đề gì đang diễn ra với M.U. Chúng tôi không hề phạm nhiều sai lầm (sau trận thua Sunderland).


2. Nếu nhìn lại “lược sử thanh minh” của David Moyes thì có thể thấy rằng việc phải trả lời phỏng vấn sau những trận thua bây giờ với ông đã trở thành cực hình. 

David Moyes hoàn toàn không biết phải nói gì nữa, nói loanh quanh và... nói dại. Khi một HLV thốt lên “tôi không biết phải làm thế nào để thắng được nữa” thì có thể nói rằng ông đang rất gần với sự quẫn trí.

Một số nguồn tin thậm chí nói rằng sức khỏe của David Moyes đang suy giảm nhanh chóng với những áp lực mà ông phải gánh chịu ở Man United. Điều đó cũng dễ hiểu, khi một con người trở thành đề tài nhạo báng và đả kích của hàng triệu người.

Nhưng tất cả những điều đó không còn quan trọng nữa trước Bayern Munich. David Moyes sẽ không cần vắt óc ra tìm một câu thanh minh (mà nhiều khả năng sẽ lại ngô nghê) nếu thua Bayern Munich. Đơn giản, họ là “cửa dưới”.

Kể từ đầu nhiệm kỳ của Moyes đến giờ, lần đầu M.U “được” đóng vai “cửa dưới” rõ ràng đến thế. Ở vòng trước, họ chỉ phải gặp Olympiakos, đội bóng không có nhiều thành tựu ở châu Âu. Ở trong nước, những trận gặp Chelsea, Liverpool, Man City, họ cũng không được phép đóng vai “cửa dưới” mà buộc phải chịu áp lực chiến thắng vì cái tư cách đầu đàn của bóng đá Anh.

Nhưng trước Bayern Munich, siêu thế lực của bóng đá châu Âu ở thời điểm này, Man United chắc chắn là “cửa dưới”.

M.U bị đánh giá thấp hơn Bayern

3. Được ngồi “chiếu dưới” không hề là lợi thế nhỏ, nếu nhìn vào việc cái áp lực “cửa trên” đã biến Moyes trở thành một ông già lẩm cẩm như thế nào.

Người ta đã hơn một lần được chứng kiến những đội bóng “chiếu dưới” vô địch Cúp châu Âu vì họ không mang áp lực tâm lý, không phải đối mặt việc phải vắt óc ra những câu thanh minh sau khi thua trận, vì người ta đã mặc định họ sẽ thua từ lúc trận đấu chưa bắt đầu. Đó là Porto năm 2004, hay Chelsea năm 2012.

Nếu thua Bayern thì David Moyes không cần phải quanh co gì cả, đơn giản ông chỉ cần nói rằng đối thủ quá mạnh và M.U không đủ sức để thắng.

Đó là lợi thế tâm lý không tồi. Nhưng có thể với M.U  lúc này thì chỉ một lợi thế cũng là không đủ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Câu chuyện quanh chiếc ghế huấn luyện: Nếu người thay Ferguson là Pep... Câu chuyện quanh chiếc ghế huấn luyện: Nếu người thay Ferguson là Pep...

    Nếu người thay Ferguson là Pep (từng được Sir Alex mời chào) thì có lẽ mọi chuyện giờ đã rất khác với Man United và họ sẽ không phải trải qua một mùa giải thảm họa. Quỷ đỏ cũng không phải đóng vai David trước gã khổng lồ Bayern trong màn chạm trán đêm nay.

  • Trọng tài công nhận "bàn thắng ma" ở Bundesliga bắt chính trận Barca - Atletico Trọng tài công nhận "bàn thắng ma" ở Bundesliga bắt chính trận Barca - Atletico

    Ngày hôm qua, UEFA đã quyết định bố trí trọng tài Felix Brych bắt chính trận tứ kết lượt đi Champions League giữa Barca và Atletico.

  • Messi vs Diego Costa: Sự tương phản hấp dẫn Messi vs Diego Costa: Sự tương phản hấp dẫn

    Khi hai đại cao thủ giao đấu, chính những khác biệt của họ sẽ làm nên sự hấp dẫn. Lionel Messi và Diego Costa hiển nhiên là hai đại cao thủ, và họ lại còn khác nhau một trời một vực.

  • Dính chấn thương, Diego Costa lỡ trận đấu với Barca? Dính chấn thương, Diego Costa lỡ trận đấu với Barca?

    Chân sút Diego Costa của Atletico đã không thể hoàn thành buổi tập ngày hôm qua và đang đối mặt với việc vắng mặt trong trận tứ kết lượt đi Champions League với Barca.

  • M.U - Bayern: Vai trò nào cho Lahm? M.U - Bayern: Vai trò nào cho Lahm?

    Hồi đầu mùa, Philipp Lahm thường xuyên được HLV Pep Guardiola sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-1-4-1 và đội trưởng của Bayern đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Song, ở một số trận quan trọng ở nửa sau mùa giải, Pep đã thận trọng hơn khi sử dụng 4-2-3-1 và đẩy Lahm trở lại vị trí hậu vệ phải quen thuộc.

  • M.U - Bayern: Duyên, nợ, thảm kịch & phép lạ M.U - Bayern: Duyên, nợ, thảm kịch & phép lạ

    Bayern Munich và Man United chẳng những là hai trong số những CLB lớn nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu, mà còn là cặp đấu có rất nhiều giai thoại cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Giữa họ có duyên, có cả nợ, có những điều thần kỳ với kẻ này nhưng là thảm kịch với người kia.

  • Buttner sẵn sàng "bắt chết" Robben Buttner sẵn sàng "bắt chết" Robben

    Hậu vệ trái Alexander Buttner của M.U khẳng định anh sẽ làm tất cả để ngôi sao Arjen Robben bên phía Bayern Munich "tắt điện" khi hai đội đụng độ ở tứ kết Champions League.

  • Barcelona - Atletico Madrid: Quá khó để họ thắng nhau! Barcelona - Atletico Madrid: Quá khó để họ thắng nhau!

    Khi các đội bóng cùng quốc gia gặp nhau trên đấu trường châu Âu thì trận đấu thường căng thẳng, ngang ngửa, khó khăn hơn nhiều so với sự chờ đợi (hãy nhớ lại trận chung kết Champions League mùa trước, Bayern chỉ chơi được ngang ngửa với Dortmund).

  • Real Madrid - Borussia Dortmund: Hãy quên đi danh hiệu Á quân! Real Madrid - Borussia Dortmund: Hãy quên đi danh hiệu Á quân!

    Sau 2/3 mùa giải, giải đấu số 1 thế giới cấp CLB đã đi đến vòng tứ kết với 8 đại diện ưu tú nhất của làng bóng châu Âu. Sau lễ bốc thăm chia cặp vào ngày 21/3 vừa qua, người hâm mộ túc cầu đang háo hức chờ đón những cặp đấu hấp dẫn và đầy duyên nợ. Bóng đá & Cuộc sống sẽ giúp các bạn nhận định về các cặp đấu này qua những con số chuyên môn đặc sắc.

  • Robben xem thường M.U Robben xem thường M.U

    Tiền vệ của Bayern Munich, Arjen Robben khẳng định M.U không phải là đối thủ của Bayern Munich và hoàn toàn không có cơ hội vượt qua nhà ĐKVĐ Champions League.

  • Atletico Madrid sẽ vô địch Champions League... nếu thắng Barca? Atletico Madrid sẽ vô địch Champions League... nếu thắng Barca?

    Một điểm chung rất đáng chú ý trong hai chức vô địch Europa League của Atletico Madrid là họ thường giành chiến thắng trước các đại diện của Tây Ban Nha ở vòng knock-out. Chính vì vậy, nếu như loại được Barcelona ở vòng tứ kết Champions League năm nay, biết đâu “Los Rojiblancos” lại làm nên chuyện thần kỳ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x