Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng Kính: Khi CĐV quay lưng
Đức Hoàng • 06:44 ngày 04/10/2013
Các CĐV áo xanh trên các khán đài Etihad thậm chí đã đứng dậy vỗ tay khi Robben được thay ra khỏi sân ở phút 78. Họ đã quá chán nản trước đội nhà.
    1. Không phải là những bàn thua, không phải tỷ lệ cầm bóng, mà chính những tràng vỗ tay của CĐV Man City dành cho đối phương mới là thứ nói lên rõ ràng nhất đội bóng này đã chơi tệ như thế nào.

    Bởi vì CĐV Man City là một cộng đồng rất đặc biệt: họ yêu một đội bóng mang tên Typical City – nghĩa là City kiểu mẫu – một đội bóng đã chứng kiến mọi thăng trầm, đã từng lên đỉnh cao và xuống vực sâu, đã từng mang lại mọi thứ cảm xúc hân hoan và thất vọng. Trong lịch sử CLB này, CĐV không xa lạ gì với những lần sụp đổ. Nhưng chưa bao giờ họ hành xử như trong trận đấu ngày hôm qua.

    Trong những giờ phút đáng thất vọng nhất của triều đại Sheikh Mansour, giữa mùa giải 2010/11, khi đội nhà ở đỉnh cao của sự bất lực, vừa bị loại khỏi Champions League trong mùa đầu tiên góp mặt, thì CĐV Man City vẫn thuộc hàng “phong cách” nhất tại nước Anh và cả châu Âu: chính họ là người đã “nhập khẩu” phong cách cổ vũ kiểu Poznan từ Ba Lan về sau một loạt đấu Europa League và phổ biến nó ra cả châu Âu. Bây giờ thì kiểu cổ vũ đó đã trở nên rất quen thuộc. 

    Phong cách cổ vũ kiểu Poznan, khi các khán giả quay lưng lại sân bóng, tất cả khoác vai nhau và cùng nhảy, hôm qua được những CĐV Bayern Munich ngồi ở khán đài sau cầu môn thực hiện khi Joe Hart để lọt lưới lần thứ 3. Đó chính là phong cách ăn mừng mà CĐV Man City đã phổ biến. Như một trò đùa của số phận: trong lúc CĐV Bayern Munich ăn mừng kiểu City thì những người Manchester chỉ còn biết đứng dậy vỗ tay cho Robben.

    2. Các cầu thủ Bayern nói rằng họ không ngờ rằng sẽ được chơi một trận đấu dễ dàng đến thế. Còn Micah Richards thì nói một câu rất đáng buồn: “Tôi có cảm giác họ đá hơn người”.


    CĐV Man City không thể tin vào đội bóng của họ nữa vì chính các cầu thủ cũng không còn tin vào họ nữa. Đúng là với cách bố trí sơ đồ và chiến thuật của Guardiola và Pellegrini, thì Bayern lúc nào cũng có nhiều người hơn ở khu vực giữa sân. Nhưng quan trọng hơn, là chính cầu thủ Man City cũng nghĩ rằng Bayern sở hữu một thứ quyền lực siêu nhiên nào đó. Nếu đã nghĩ như thế, thì chiến thắng là điều bất khả.

    Mùa giải của Man City chưa kết thúc. Thậm chí khả năng họ đoạt vé đi tiếp vẫn rất “sáng”. Nhưng trận đấu ngày hôm qua không chỉ có ý nghĩa về điểm số. Với cái cách họ đá với Bayern, như một đội nghiệp dư, thì không chỉ có 3 điểm mất đi, mà toàn bộ sự tự tôn của Etihad cũng sụp đổ. Không có sự tự tôn, thì người ta không thể đi xa được.

    3. Từ năm 2010, khi những CĐV Man City biến việc phải xuống chơi tại Europa League thành một niềm vui mới qua “phong cách Poznan”, cho đến năm 2013, khi họ chưa bị loại khỏi Champions League nhưng đã vỗ tay cho đối phương, là một khoảng cách rất xa.

    Những người cố chấp nhất cũng không còn muốn tin vào đội bóng này nữa.

    Sai lầm có thể không nằm hoàn toàn ở Pellegrini. Sai lầm có lẽ là ở cách tư duy của các ông chủ Ả-rập. Cùng là sở hữu bởi tỷ phú, nhưng so giữa Man City và Chelsea, PSG hay Monaco, họ vẫn thuộc hàng ít tên tuổi nhất. Và giờ là ít tự tin nhất.

    Người có thể mua về một đội bóng nhưng không mua được sự tự tôn của đội bóng ấy.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội