Lăng kính: Khó chưa chắc là khốn

Đức Hoàng Đức Hoàng
13:27 ngày 21-03-2014
Hãy quay ngược thời gian trở lại cách đây đúng 2 năm, những ngày tháng 3/2012, khi ấy người ta nói gì về một đội bóng Anh chật vật đi qua vòng 1/8?
Lăng kính: Khó chưa chắc là khốn
1.  Đó là Chelsea, hẳn nhiều người vẫn còn nhớ. Tình cảnh của The Blues lúc ấy khá giống với Man United mùa này, tức là đã thua 2 bàn cách biệt ở trận lượt đi (1-3), không khí vô cùng rệu rã khi HLV Villas-Boas bị sa thải và người mới lên nhậm chức là Roberto Di Matteo không có mảnh thành tích dắt lưng.

Sau trận lượt về, khi Chelsea đánh bại Napoli 4-1 và đi tiếp, nhật báo Telegraph giật một cái tít nói lên bản chất của toàn bộ câu chuyện: “Chelsea đã chơi trong sợ hãi, nhưng không có áp lực”.

Sợ hãi, tất nhiên là sợ hãi. Napoli đã đá như lên đồng trong trận lượt đi, và Chelsea, nếu căn cứ vào phần trước của mùa giải thì chẳng có vũ khí gì để chống đỡ. Nhưng áp lực, không có áp lực. Họ mang ý thức rằng mình đang tham dự một mùa giải vứt đi và dù có thua thêm thì những chỉ trích cũng chỉ dừng lại ở đó. 

Người ta kể rằng sau khi sa thải Villas-Boas , tỷ phú Abramovich đã nổi điên và “sạc” cho các cầu thủ một trận, dọa bán sạch, đuổi sạch. Ở Chelsea thì đó đã là đỉnh điểm của sự nặng nề rồi, không còn gì ghê gớm hơn có thể đổ lên đầu họ nữa.

Thế rồi cuối cùng, Chelsea đã mang cái tinh thần “sợ nhưng không bị áp lực” ấy đi thẳng đến trước mặt chủ tịch Michel Platini để nhận những chiếc huy chương vàng của mùa giải năm ấy.



2. Bánh xe thời gian quay về hiện tại. Một câu chuyện gần giống như thế xuất hiện. Hóa ra cặp đấu tưởng như chênh lệch nhất, giữa Olympiakos và Man United lại là cặp đấu chứa đựng nhiều kịch tính nhất của vòng 1/8 Champions League 2013/14. 

Đó tất nhiên không phải điều gì đáng tự hào với đội chủ sân Old Trafford, khi nguy cơ bị loại hiển hiện trước mắt họ đến những giây cuối cùng. Chỉ cần Olympiakos ghi một bàn, thì cú hat-trick của Robin van Persie trở nên hoàn toàn vô nghĩa.

Áp lực khiến con người ta hành xử bối rối. Fernando Torres đã luôn sống trong áp lực kể từ khi đến Chelsea, nhưng anh lại chơi hay nhất trong cái quãng cuối Champions League 2011/12 ấy, khi mùa giải đã tưởng như “vứt đi” và không còn áp lực gì. Liên tưởng đến thực tại, Robin van Persie, Wayne Rooney và David Moyes cũng đã luôn sống trong áp lực nặng nề kể từ đầu mùa này, nhưng rồi sau một chuỗi trận thê thảm, thua Olympiakos 0-2, thua Liverpool 0-3, khi họ chính thức trở thành những kẻ chiến bại trong mắt CĐV, thì bỗng nhiên M.U lại thăng hoa.

Mùa giải của M.U chẳng thể vì chiến thắng trước Olympiakos mà được cứu rỗi. Mùa giải vứt đi vẫn là mùa giải vứt đi, ít nhất cho đến lúc này là thế. Và đó là điều may mắn cho thày trò HLV David Moyes ? Họ chẳng còn áp lực nào, như Chelsea của năm 2012.



3. Năm 2009, khi người ta hỏi Eric Cantona rằng anh lo lắng điều gì nhất cho bóng đá hiện đại, anh bảo rằng đó là sự nghiêm túc. “Thiên hạ đang nói về bóng đá quá nghiêm túc trong khi nó không hề như thế. Nếu cứ tin những thứ vớ vẩn đó thì chúng ta sẽ điên mất”.

Một góc nhìn lạ mà quen, nếu nhớ rằng huyền thoại của M.U đã chơi bóng bản năng ra sao. 

Sẽ là quá lạc quan nếu tin rằng M.U có thể tái hiện điều thần kỳ của Chelsea năm 2012. Nhưng nếu M.U có thể chơi bóng mà không cần quan tâm đến những bình luận nghiêm túc người ta đang gán cho họ, chơi một cuộc chơi thuần túy không áp lực, chơi như một mùa giải vốn đã thất bại, họ vẫn còn nhiều hy vọng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x