Man City hưởng "trái ngọt" từ triết lý bóng đá tấn công

ĐẶNG PHƯƠNG NAM
09:42 ngày 04-03-2014
Cúp Liên đoàn vừa qua không phải là danh hiệu duy nhất của Man City những năm gần đây. Nhưng nó lại là danh hiệu đầu tiên của Pellegrini ở châu Âu. Quan trọng hơn, đó là kết quả của triết lý bóng đá tấn công cống hiến mà ông cùng Man xanh đang theo đuổi.
Man City hưởng "trái ngọt" từ triết lý bóng đá tấn công
TẤN CÔNG, TẤN CÔNG VÀ… TẤN CÔNG
Đó là thứ triết lý bóng đá, là nguyên tắc sống của HLV Manuel Pellegrini dù ông dẫn dắt bất cứ CLB nào. Ông tôn thờ lối chơi tấn công cống hiến dựa trên khả năng sáng tạo và sự ngẫu hứng của các cầu thủ, đặc biệt là các siêu sao.

Xét về mặt tấn công, Man xanh của Pellegrini không hề thua kém bất cứ đội bóng nào ở châu Âu chứ đừng nói ở riêng Premier League. Kể cả là chỉ số, từ số trận thắng, kiểm soát bóng, số liệu thống kê của các đợt tấn công, cú sút, tạt bóng, cho đến phong cách, lối chơi, những pha phối hợp, những bàn thắng đều đậm chất kỹ thuật và mang đầy tính cống hiến. Man City hiện nay tấn công quyết liệt hơn, phóng khoáng hơn và rõ ràng hơn một Man City của Mancini trước đây. Đó cũng là lý do Pellegrini vẫn được yêu quý và tin tưởng hơn nhiều.

Trận đấu chung kết Cúp Liên đoàn vừa qua cũng là một hình ảnh tiêu biểu cho những cá tính đó. Rất khó khăn trong việc triển khai lối chơi quen thuộc trước một Sunderland lì lợm và mạnh mẽ, thậm chí là bị dẫn trước sau sai lầm của hàng phòng ngự. Nhưng đoàn quân của Pellegrini vẫn biết cách vượt lên và giành chiến thắng 3-1. Đó là kết quả của việc duy trì lối chơi tấn công kiên trì với khát khao rất lớn. 



Trước đối thủ co cụm và đá rắn, Man xanh vẫn thể hiện được cá tính của mình qua những pha phối hợp tự tin và khá nhuyễn của những cái tên quen thuộc như Yaya Toure, Fernandinho, David Silva, Serigo Aguero... Khả năng kiểm soát bóng dưới áp lực cũng vẫn là điểm mạnh của họ và cũng chính nhờ sức mạnh ấy mà Man City vẫn có những cơ hội, những tình huống uy hiếp khung thành khiến Mèo đen phải luống cuống. Và điều gì đến cũng phải đến, khi các tiền đạo không có được cái duyên và sự sắc sảo cần thiết, thì một tình huống tỏa sáng của một trong những ngôi sao sáng nhất của họ: Yaya Toure đã mang lại sự khác biệt (gỡ hoà 1-1 phút 55).

NHƯNG TẤN CÔNG THÔI THÌ CHƯA ĐỦ
Trong trận gặp Sunderland, Man City suýt thua dù được đánh giá là nhỉnh hơn về tất cả mọi mặt. Tình huống ở cuối hiệp 1, nếu Kompany không kịp sửa sai bằng nỗ lực tột cùng phá bóng trong chân Borini, thì rất có thể tỷ số đã là 2-0 cho Sunderland, điều đó cũng đồng nghĩa trận đấu có thể sẽ chấm dứt với Man xanh. Điều đó cũng cho thấy những hạn chế và khiếm khuyết của đội chủ sân Etihad khi mà những sai lầm kiểu Kompany hay Demichelis bắt đầu được lặp đi, lặp lại với tần suất lớn. Kompany không còn là hòn đá tảng khi trở lại sau chấn thương, còn Demichelis từng là nhân vật chính của những thước phim cần quay chậm.

Nhưng đó cũng chưa phải là vấn đề duy nhất của Man xanh bởi ngay cả sức mạnh tấn công của họ cũng vẫn là một phiên bản lỗi so với những màn trình diễn siêu hạng của những đội bóng hàng đầu như Barca hay Bayern. Những thất bại trực tiếp trước 2 đội bóng này là những minh chứng cụ thể. 


Xét trên bình diện chung của châu Âu thì Man City cùng Barca và Bayern được xếp vào cùng một phong cách lối chơi: kiểm soát bóng, kiểm soát trận đấu, kiểm soát đối phương, tấn công, ghi bàn và chiến thắng. Nhưng trước 2 đối thủ này, thì kiểm soát bóng Man xanh cũng thua, không thể tấn công, không thể ghi bàn và buộc phải chơi thứ bóng đá sở đoản của mình, nên việc mắc sai lầm và thất bại cũng là điều dễ hiểu.

Đó là chưa kể gặp những đối thủ có phong cách phá lối chơi của đối thủ như Chelsea, Stoke hoặc ngay cả Sunderland, Man xanh cũng gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là thất bại khi đối thủ chơi phòng ngự số đông, tổ chức khoa học, chặt chẽ và phản công sắc sảo.

HY VỌNG
Trong bóng đá thì có 2 thời điểm để thực hiện chiến thuật và cách chơi của mình. Đó là có bóng và không có bóng.

Với Man xanh, khi có bóng họ làm tương đối ổn, biết kiểm soát bóng, biết phối hợp đa dạng và tổ chức tấn công sắc sảo. Nhưng vấn đề của họ chính là thời điểm khi không có bóng, khả năng kiểm soát thế trận của Man xanh lúc ấy rất kém. Pellgrini không biết dạy học trò chơi phòng ngự kín kẽ và khoa học như Mourinho, và cũng không biết cách quây, gây sức ép, pressing trên toàn bộ mặt sân để giành bóng như cách mà Pep Guardiola đã huấn luyện các học trò. Giải pháp duy nhất là Pellegrini phải thay đổi, phải học hỏi và thậm chí là làm mới chính mình. Triết lý “bóng đá tấn công nhưng không bắt buộc phải thắng bằng mọi giá” của ông sẽ luôn được tôn trọng. Nhưng sẽ chẳng bao giờ được công nhận nếu đội bóng của ông tiếp tục thất bại đẹp trong những trận chiến quan trọng như kiểu đá với Barca tại Etihad ở vòng 1/8 Champions League vừa rồi (Man City thua 0-2).

Hiện tại, trên lý thuyết Man City vẫn còn 4 mục tiêu để theo đuổi. Họ sẽ thành công hơn nữa nếu Pellegrini tiếp tục thay đổi và hoàn thiện. Được như thế con đường đến với những vinh quang của Man City sẽ tràn ngập màu xanh.


Man City tấn công biên siêu việt
Trận chung kết với Sunderland một lần nữa cho thấy khả năng tấn công biên của Man City lợi hại thế nào. Cả 2 hậu vệ cánh của họ trận đấu ấy là Kolarov và Zabaleta đều có 2 pha kiến tạo cho Yaya Toure và Nasri ghi những bàn thắng rất quan trọng. Chưa hết, bàn thắng ấn định chiến thắng 3-1 của Man City cũng do một tiền vệ cánh là Navas ghi.

Pellegrini đi vào lịch sử
Manuel Pellegrini đã đi vào lịch sử là HLV người Nam Mỹ đầu tiên giành được một danh hiệu của xứ sương mù. Đáng chú ý, trong số 14 cầu thủ được Pellegrini sử dụng trong trận chung kết Cúp Liên đoàn đêm Chủ nhật vừa qua thì không một ai là người Anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea

    Bella Silva - vợ của trung vệ Thiago Silva lại khiến các fan Chelsea "sôi tiết" khi đăng bài chế giễu thất bại 0-5 của CLB trước Arsenal ở trận derby Bắc London diễn ra vào rạng sáng nay (24/4).

  • Pochettino không thích thua 0-5 trước Arsenal Pochettino lại khiến fan Chelsea ức chế

    HLV Mauricio Pochettino thừa nhận các cầu thủ Chelsea đã sớm bỏ cuộc ở trận thua 0-5 trước Arsenal tại Emirates. Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Mikel Arteta rất vui khi đội nhà thắng ở trận derby Bắc London.

  • Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea

    Tiền đạo Kai Havertz đã tạo nên lịch sử Premier League cho Arsenal trước CLB cũ Chelsea. Theo OptaJoe, Kai Havertz là cầu thủ đầu tiên lập cú đúp vào lưới Chelsea ở Premier League sau khi từng có thời gian thi đấu cho The Blues. Không chỉ có thế, sau khi ghi bàn thắng đầu tiên, Kai Havertz đã có hành động ăn mừng không đẹp mắt khi thè lưỡi chế giễu CĐV Chelsea.

  • Martin Odegaard: Mesut Ozil phiên bản 'Pro Max' của Arsenal Odegaard là 'Ozil phiên bản Pro Max'

    Một lần nữa, đẳng cấp của Martin Odegaard lại được thể hiện giúp Arsenal vùi dập Chelsea 5 bàn không gỡ. Ma thuật của tiền vệ 25 tuổi gợi nhớ đến hình ảnh Mesut Ozil năm nào, nhưng anh rõ ràng là phiên bản cao cấp hơn nhiều so với cựu danh thủ người Đức.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x