EURO 2020, 'triển lãm' ngành công nghệ

Cẩm Chi
11:20 ngày 10-06-2021
EURO 2020 với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, UEFA cùng nhà tài trợ và các kênh truyền thông buộc phải thay đổi cách vận hành để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Tất nhiên, cơ sở của những thay đổi này là nền tảng công nghệ tiên tiến được áp dụng mang tới trải nghiệm mới cho người xem.

Kết hợp trải nghiệm thực và trải nghiệm ảo

NHM ở các quốc gia chủ nhà sẽ có trải nghiệm tích hợp các siêu ứng dụng và có thể cá nhân hóa tùy ý. Chi tiêu cho công nghệ ảo hóa và sản xuất nội dung từ xa của các kênh truyền hình đã tăng vọt lên 67,3% và 59,8% cho vòng chung kết EURO 2020.

“Đối với UEFA EURO 2020, chúng tôi đang tạo ra một trải nghiệm mới do chính nhu cầu của người hâm mộ thúc đẩy,” GĐĐH UEFA Events SA, ông Martin Kallen cho biết. “Kết hợp mong muốn sâu thẳm của người hâm mộ và công nghệ kỹ thuật số mới nhất, trọng tâm của chúng tôi là mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho mọi người. Điều này bắt đầu với việc triển khai bán vé kỹ thuật số cho các nhóm đối tượng cụ thể tại mỗi trận đấu. Vé kỹ thuật số mỗi trận đấu sẽ được bổ sung bởi một loạt các dịch vụ kỹ thuật số, tất cả đều được thiết kế để giúp người hâm mộ tận dụng thời gian của họ một cách tốt nhất - cho dù là đến sân xem trận đấu, xếp lịch đi lại và ăn ở của họ hay lấy mẫu xét nghiệm hoặc cung cấp những gì mỗi thành phố chủ nhà yêu cầu”.

“Trước và trong suốt vòng chung kết, ứng dụng của giải đấu sẽ như một cánh cửa giúp mọi người tiếp cận tất cả những gì EURO 2020 mang lại”, Kallen tiếp tục. “Ứng dụng sẽ mở khóa thẻ du lịch kỹ thuật số cá nhân, bởi vì khán giả có vé xem trận đấu sẽ được sử dụng phương tiện giao thông công cộng miễn phí ở hầu hết các thành phố đăng cai vào những ngày diễn ra trận đấu”.

Đây đều là những trải nghiệm chưa từng có trong lịch sử EURO, hứa hẹn giúp fan túc cầu có sự thoải mái nhất khi theo dõi giải đấu ngay cả khi họ không có vé vào sân. 

Ý tưởng mới từ làn sóng khởi nghiệp

Từ đầu năm 2019, UEFA đã xây dựng Trung tâm đổi mới công nghệ nhằm chuẩn bị không chỉ cho EURO 2020 mà còn cho tất cả các giải đấu lớn trong tương lai. UEFA muốn đi đầu trong công nghệ truyền hình cũng như siêu ứng dụng bóng đá. Đại dịch Covid-19 bùng phát càng khiến họ quyết liệt hơn trong việc đón đầu xu thế.

Vào tháng 2/2019, UEFA đã mời 7 công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới đến giới thiệu cách họ tích hợp công nghệ vào các giải đấu và các kênh kỹ thuật số của UEFA. Cơ quan quản lý bóng đá châu Âu tin rằng các công ty khởi nghiệp luôn có khả năng sáng tạo vượt bậc. Từ đó, họ đã đánh giá sâu sắc hiệu quả các giải pháp mới mà các công ty này mang lại. Đến tháng 10/2019, 3 công ty được chọn để tham gia định hình tương lai bóng đá của UEFA, bao gồm việc xây dựng kế hoạch chi tiết cho EURO 2020.

Trong đó, WSC Sports là công ty tạo ra công nghệ tùy chỉnh cảnh quay cho các khu vực khác nhau thông qua hệ thống tạo điểm nhấn tự động. Đây là điều rất thu hút với người hâm mộ trẻ tuổi, những người đã và đang tiếp cận bóng đá rất nhiều thông qua các trò chơi điện tử.

Formalytics là một công ty khác xây dựng ứng dụng cho phép các cầu thủ ở mọi cấp độ và mọi lứa tuổi theo dõi và cải thiện kỹ năng chơi bóng của họ. Cuối cùng, LiveLike, cung cấp cho NHM một nền tảng để tăng mức độ tương tác xung quanh các trận đấu. Khán giải không chỉ điều chỉnh những gì họ muốn theo dõi mà có thể tạo ra các “nhóm trò chuyện trực tuyến” khi xem trực tiếp các trận đấu.

Kính 3D bị “tuýt còi” 
WSC Sports đưa ra giải pháp sử dụng kính 3D nhằm đem tới trải nghiệm độc đáo, có một không hai cho khán giả bóng đá. Tuy nhiên, đề xuất này bị UEFA coi là “điên rồ và thiếu thực tế” vì sẽ giết chết các giá trị thưởng thức truyền thống của môn thể thao vua.

70. Mùa giải vừa qua, các CLB ở Premier League thu về 70 triệu bảng từ việc quảng cáo áp phích qua… ghế ngồi. Việc khán giả không đến sân, hoặc đến với số lượng hạn chế sẽ tạo ra các khoảng trống vàng trên khán đài cho nhà tài trợ.

 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x