Lăng Kính: Bên trong “vùng đỏ”

Đức Hoàng Đức Hoàng
10:13 ngày 17-02-2014
Hầu hết các cơ hội nguy hiểm nhất của Man City và cả 2 bàn thắng của họ đều xuất phát từ khoảng trống ngay trước vòng cấm, cụ thể hơn là khu vực quanh đường cung 9m15 của chấm phạt đền (vùng chữ D). Đó là khu vực mà HLV lão làng Ottmar Hitzfeld gọi là “vùng đỏ” (red zone).
Lăng Kính: Bên trong “vùng đỏ”
1. Phút 15, Yaya Toure tung một cú sút như búa bổ từ ngoài vòng cấm, tỷ số suýt đã được mở cho Chelsea bởi Petr Cech bắt không trúng bóng. Tiếc rằng cú đá bồi của Jovetic không thành công.

Phút 16, Jovetic ghi bàn từ một đường chuyền của Dzeko. Pha dứt điểm của anh ở trong vòng cấm, nhưng pha kiến tạo của Dzeko, rất gần với vị trí trước đó Yaya Toure tung ra cú sút xa.

Phút 65, Nasri lại khởi động một pha phối hợp với David Silva đúng từ khu vực đó, ngay trước vòng cấm, trước khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0 cho Man City.

Hầu hết các cơ hội nguy hiểm nhất của Man City và cả 2 bàn thắng của họ đều xuất phát từ khoảng trống ngay trước vòng cấm, cụ thể hơn là khu vực quanh đường cung 9m15 của chấm phạt đền (vùng chữ D).

Bàn thua đầu tiên của Chelsea

Đó là khu vực mà HLV lão làng Ottmar Hitzfeld gọi là “vùng đỏ” (red zone). Ông dùng cụm từ ấy năm 2010 để mô tả lối đá của đội tuyển Tây Ban Nha. “Vùng chiến thuật đỏ” này sẽ là nơi phát sinh phần lớn các pha dứt điểm và đường chuyền quyết định. Và về bản chất, thì Man City với lối chơi phối hợp ngắn và đề cao kỹ thuật cá nhân, cũng sẽ giống như Tây Ban Nha, khi mà sự nguy hiểm không phát sinh từ 2 cánh như nhiều CLB đề cao các quả tạt và câu bổng khác, mà phát sinh từ “vùng đỏ”.

2. Nguyên lý ấy nghe có vẻ đơn giản, nhưng điều mà HLV Jose Mourinho được khen ngợi nhất sau chiến thắng 2-0 trước Man City cách đây 2 tuần ở Premier League, chính là khóa chặt được “vùng đỏ”.

Cahill và Terry trụ vững ở khu vực đó, đặc biệt là Terry. Việc chỉ phụ trách một khu vực hẹp như vậy khiến anh không cần phải bộc lộ những điểm yếu của mình như là tốc độ. Đó là lý do người ta thấy Terry trận đó chơi rất hay.

Man City, với những cú sút mạnh của Yaya Toure, những pha phối hợp đập nhả của các tiền vệ công, sống gần như phụ thuộc vào các khoảng trống trong “vùng đỏ”. Và họ chịu bó tay.

Nhưng điều đó chỉ diễn ra đúng một lần. Đến trận đấu hôm qua, mọi thứ đảo ngược. Và vấn đề không phải là hệ thống phòng ngự từ xa, bởi vì trong trận thắng trước đó thì Matic và Luiz, các tiền vệ phòng ngự của Chelsea vẫn thoải mái dâng cao. Vấn đề nằm trong cặp trung vệ phụ trách “vùng đỏ”.

Vắng Terry, hàng thủ Chelsea bộc lộ nhiều điểm yếu

Chỉ thay John Terry bằng David Luiz mà vấn đề đã nghiêm trọng đến thế? Rất có thể. Luiz nhanh, nhưng anh thường xuyên bỏ vị trí và không đứng như một cái cột đá ở khu vực nhạy cảm ấy theo kiểu John Terry.

Để so sánh thì cặp trung vệ của Chelsea trong trận thắng Man City hôm 4/2 (Cahill - Terry) tạo ra tổng cộng 22 lần phá bóng. Như thể họ sống để phá bóng. Trong trận thua Man City hôm qua, Cahill và Luiz có 10 lần phá bóng, tức là chưa bằng một nửa. Việc Cahill hoạt động kém hiệu quả cũng có thể xuất phát từ người đá cặp.

3. Phải chăng điều đó đến từ sự chủ quan của Jose Mourinho, ông quá tự tin với chiến thắng lần trước và không còn cảm thấy cần phải khóa “vùng đỏ” nữa? Giả thiết đó rất khó tin. Việc con người của ông không cho phép làm điều đó, dễ tin hơn.

Việc Chelsea thiếu một trung vệ đẳng cấp để thay thế cho một John Terry không còn cường tráng như trước đã là điều được nhắc đến từ những mùa trước, khi họ không thành công. Nhưng với hàng loạt tiền vệ công được đưa về, với những bàn thắng đẹp của Oscar hay Hazard, vấn đề bị lãng quên đi.

Trên thực tế thì Chelsea chưa bao giờ thôi mất cân bằng trong đội hình. Họ có thể vẫn đang đứng đầu bảng tại Anh, nhưng ở châu Âu, những người có thể biến “vùng đỏ” thành tháp pháo không chỉ có Man City.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Pha đánh gót ngẫu hứng của "người khổng lồ" ở Everton Pha đánh gót ngẫu hứng của "người khổng lồ" ở Everton

    Everton vừa có chiến thắng thuyết phục 3-1 trước Swansea tại FA Cup. Trong số những bàn thắng mà đội chủ nhà ghi được, đáng chú ý nhất là pha lập công của tiền đạo Lacina Traore ở ngay phút thứ 4.

  • 6 điều rút ra từ trận Arsenal 2-1 Liverpool 6 điều rút ra từ trận Arsenal 2-1 Liverpool

    Sau thất bại muối mặt 1-5 tại Anfield trước Liverpool trong khuôn khổ Premier League, Arsenal đã có màn báo thù ngọt ngào khi đá văng đối thủ này tại vòng 5 FA Cup. Sau đây là 6 điều rút ra từ chiến thắng này của “Pháo thủ”.

  • Sturridge khóc nức nở vì tiếc các cơ hội Sturridge khóc nức nở vì tiếc các cơ hội

    Sau khi bỏ lỡ tới 3 cơ hội trong trận đấu tối qua khiến Liverpool bị Arsenal loại khỏi cúp FA, tiền đạo Daniel Sturridge đã khóc nức nở ở thời điểm kết thúc trận đấu.

  • Giroud thừa nhận "ăn vụng" và xin lỗi trên Twitter Giroud thừa nhận "ăn vụng" và xin lỗi trên Twitter

    Những cáo buộc của tờ Sunday Sun về vụ “ăn vụng” của Olivier Giroud với ả người mẫu Celia Kay là hoàn toàn xác đáng, khi đích thân tiền đạo này đã nói lời xin lỗi về vụ việc này trên Twitter.

  • CĐV Liverpool và Arsenal thi nhau “ném đá” trọng tài Webb CĐV Liverpool và Arsenal thi nhau “ném đá” trọng tài Webb

    Hiếm khi có trọng tài nào cùng bị chỉ trích bởi cả CĐV đội nhà lẫn đội khách, song Howard Webb đã làm được điều đó sau trận đấu đêm qua giữa Arsenal và Liverpool tại vòng 5 FA Cup.

  • Điểm tin sáng 17/2: Arsenal "trả nợ" thành công Điểm tin sáng 17/2: Arsenal "trả nợ" thành công

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức nổi bật trong nước và quốc tế tới 07h00 ngày 17/2.

  • Chelsea: "Ngựa nhỏ" của Mou đang xuống sức Chelsea: "Ngựa nhỏ" của Mou đang xuống sức

    Sau khi bị hất văng khỏi Cúp Liên đoàn, Chelsea chia tay thêm FA Cup bằng thất bại 0-2 trước Man City rạng sáng qua. Đáng lo hơn nữa, nhiều trụ cột của HLV Jose Mourinho đã có dấu hiệu xuống sức đúng vào lúc các đường đua chủ lực là Premier League và Champions League đang khốc liệt.

  • Rodgers trách trọng tài, Wenger phản pháo Mourinho Rodgers trách trọng tài, Wenger phản pháo Mourinho

    Sau trận thua 1-2 trước Arsenal vào đêm qua, HLV Brendan Rodgers cho biết Liverpool đã bị trọng tài “bỏ qua” một tình huống phạt đền mười mươi. Trong khi đó, Wenger được dịp "xỏ xiên" Mourinho.

  • Arsenal 2-1 Liverpool: "The Kop" hay nhưng kém may Arsenal 2-1 Liverpool: "The Kop" hay nhưng kém may

    Liverpool chơi ngang ngửa, thậm chí là có phần nhỉnh hơn Arsenal nhưng vẫn phải nhận thất bại 1-2 đầy tức tưởi. Về phía Pháo thủ, chiến thắng khá may mắn này giúp họ có vé vào tứ kết FA Cup gặp Everton.

  • Arsenal 2-1 Liverpool: Trả hận thành công Arsenal 2-1 Liverpool: Trả hận thành công

    Sau trận thua 1-5 tại Anfield ở Premier League, Arsenal đã trả hận thành công trước Liverpool khi loại đối thủ này khỏi FA Cup ở vòng 5 bằng chiến thắng 2-1.

  • 23h00 ngày 16/2, Arsenal vs Liverpool: Thêm sầu cho Arsenal 23h00 ngày 16/2, Arsenal vs Liverpool: Thêm sầu cho Arsenal

    Khắp Emirates, người ta đang nói về cuộc phục hận của Arsenal cho thảm bại 1-5 trước Liverpool cách đây 1 tuần. Nhưng với việc HLV Wenger phải giữ chân trụ cột cho Champions League, trận FA Cup đêm nay sẽ lại là cơ hội để… The Kop gieo thêm sầu cho Pháo thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x