Bóng Đá Plus trên MXH

El Clasico và cuộc chiến trên mạng xã hội: Màn đụng độ của các hố đen vũ trụ
TRƯỜNG THANH • 19:23 ngày 26/10/2013
Ngoài El Clasico trên sân cỏ vì danh dự, danh hiệu cá nhân và tập thể, các ngôi sao Barcelona và Real Madrid còn kèn cựa và giành giật từng... fan ảo trên cộng đồng mạng. Bởi họ là những kẻ thức thời trong thời buổi mà mạng xã hội lên ngôi. Họ chính là những hố đen vũ trụ, tham lam nuốt chửng càng nhiều fan càng tốt…
    BARCA ĐÈ REAL, RONALDO VƯỢT MESSI
    Cũng giống như NHM, khi phong trào mạng xã hội bùng nổ thì các ngôi sao sân cỏ cũng hào hứng tham gia và coi việc lướt Facebook hay Twitter như một thú vui tao nhã ở trên đời. Bởi những trang mạng xã hội (MXH) phổ biến nói trên là công cụ cho họ chia sẻ, giao lưu với bạn bè và đặc biệt là NHM. 

    Mặt khác, MXH còn là cơ hội quảng bá cá nhân tuyệt vời cho các ngôi sao nên những cầu thủ nói không với những MXH như Facebook đâu đó trên thế giới chỉ có thể đếm được trên đầu ngón tay.

    Sao càng nổi tiếng, lượng người trên fan page cá nhân của họ càng đông nên MXH ngày nay là một trong những thước đo chính xác nhất cho thương hiệu và đẳng cấp của một ngôi sao hay một đội bóng. Nếu xét trên khía cạnh này, Real làm sao địch được Barca với lượng cầu thủ được hâm mộ vượt trội.

    Theo thống kê của trang Fanpagelist, tính cho tới thời điểm ngày hôm qua (25/10), tức chỉ 24 giờ trước trận El Clasico kể từ đầu mùa giải, trong Top 50 ngôi sao thể thao có lượng fan trên MXH nhiều nhất thế giới, Real Madrid chỉ đóng góp 2 gương mặt là Cristiano Ronaldo (xếp vị trí thứ 1) và Iker Casillas (11). Trong khi đó, Barca có sự hiện diện của 5 danh thủ, bao gồm Lionel Messi (2), Neymar (5), Iniesta (6), Gerard Pique (10) và Cesc Fabregas (16).


    Nhưng trận El Clasico , ở khía cạnh cá nhân, còn là cuộc chiến của Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Trên sân cỏ, CR7 và Leo ai xuất sắc hơn? Người ta chưa thôi tranh luận. Nhưng nếu lấy MXH làm tiêu chí phán xét, Messi không phải đối thủ của Ronaldo. 

    Trên BXH của Facebook về lượng fan của các ngôi sao thể thao thế giới, Ronaldo đang dẫn đầu với 63.757.678 fan, bỏ xa Messi với 49.561.240 fan. Mạng Twitter lại càng thê thảm, khi lượng fan của Messi chỉ là 825.298 so với con số khổng lồ 22.010.252 của Ronaldo. Tính riêng 2 trang MXH này, CR7 có tới 85.767.930 fan, gấp 8 lần dân số Bồ Đào Nha quê hương anh và gấp đôi dân số của Argentina - quê hương của Messi.

    NGHỀ CHƠI CŨNG LẮM CÔNG PHU
    Như đã nói, sao càng nổi tiếng lượng fan trên MXH càng đông. Nhưng để sở hữu một fan-page lọt vào Top thế giới thì không dễ chút nào, dù chủ tài khoản của fan-page đó có là... những ông thánh sống, ông giời con như Messi hay Ronaldo. 

    Rio Ferdinand - một con nghiện Twitter hạng nặng từng tâm sự: “Chơi MXH cũng giống như trồng cây, nếu hằng ngày không chăm chút, tưới tắm, cắt tỉa và có nghệ thuật chăm sóc thì cây dù tốt giống đến mấy cũng không thể lớn được”.

    Vậy một cầu thủ nổi tiếng như Rio Ferdinand “chăm sóc” cho “cây” Twitter và Facebook của mình ra sao để có thể lọt vào Top 14 sao thể thao thế giới trên MXH? Để nuôi Twitter, Rio phải chống lại lệnh cấm của ông thầy cũ Alex Ferguson. 

    Thậm chí, Rio từng cả gan chụp hình “tự sướng” trong Nhà Trắng Hè 2011 để “câu like” rồi chấp nhận bị nhân viên an ninh của Tổng thống Mỹ Barack Obama gô cổ. Đấy là còn chưa kể tới những lần bị FA phạt vì những câu phát ngôn bừa phứa để “câu view”. Đúng là khó chứ chẳng chơi!


    Nhưng khó quá thì... đi thuê và Lionel Messi đã chọn cách này. Theo báo chí TBN, Leo đã bỏ ra số tiền lên tới 45.000 bảng/năm để thuê một chuyên gia về MXH chăm chút cho Facebook và Twitter của mình. Nhưng Ronaldo thì khác, anh không thuê người chăm Facebook mà tự mình chăm hàng ngày. 

    Bởi CR7 cũng là con nghiện Facebook  và có đam mê thực sự với những trang MXH. Pepe tiết lộ: “Trên xe bus, trong phòng thay đồ, thậm chí đôi khi trên sân tập, Ronaldo không ngừng dán mắt vào màn hình điện thoại. Mỗi khi nhận thêm được một like, anh ấy vui chẳng kém gì ghi bàn”.
    Có đầu tư, có khác. Tháng 10/2012, CR7 trở thành VĐV thể thao đầu tiên trên thế giới đạt 50 triệu lượt like trên Facebook của NHM. Cho tới thời điểm này, Facebook của Ronaldo tiếp tục nóng, tăng thêm hơn 13 triệu fans để tiến lên Top 12 trên thế giới. 

    Trong khi đó, dù là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới 4 năm liên tiếp, Messi lại tụt xuống 1 bậc, từ 21 xuống vị trí thứ 22 thế giới trên Facebook. Theo chuyên gia MXH của Nick Thain của Sports New Media, nếu không đầu tư thời gian và công sức hơn nữa để chăm chút cho mạng xã hội, Messi không thể đuổi kịp Ronaldo, thậm chí anh còn có nguy cơ bị đàn em Neymar qua mặt về lượng fan trên cộng đồng mạng.

    FAN ẢO NHƯNG LỢI ÍCH THẬT
    Đam mê, nhu cầu giao lưu, đánh bóng hình ảnh.... còn gì nữa? MXH còn phát huy công dụng đặc biệt cho những ngôi sao sân cỏ khi scandal xảy ra. Bởi trước khi có MXH, báo chí thường vào hùa “phang tới tấp” những ngôi sao như Ronaldo mỗi khi anh mắc sai lầm ngoài cuộc sống hay bê bối (dù chưa được kiểm chứng). 

    Lúc ấy, Ronaldo chỉ biết phản ứng yếu ớt trước sức mạnh của truyền thông. Nhưng với lượng fans lên tới gần 100 triệu người trên MXH ngày nay, tiếng nói của Ronaldo có sức nặng thậm chí còn lớn hơn nhiều The Sun - tờ lá cải nổi tiếng thế giới. Nghi án Á hậu Bumbum, Andressa Urach là một ví dụ điển hình của Ronaldo với thứ vũ khí MXH trong cuộc chiến với giới truyền thông.

    Đúng là thời của MXH! Theo chuyên gia Nick Thain, lượng fans của những ngôi sao như Ronaldo hay Messi trên MXH nhiều không kém khán giả truyền hình nên fan page của những ngôi sao này đã trở thành một kênh quảng bá mới mà các thương hiệu muốn hướng tới. 

    Theo chuyên gia này, mỗi status (chia sẻ) mà những Ronaldo hay Messi viết trên Facebook cũng giúp họ đút túi hàng chục ngàn bảng. Nhưng với các thương hiệu, nó vẫn rẻ và đạt hiệu quả quảng bá lớn gấp bội so với những loại hình quảng cáo khác.

    Nhưng viết status kiếm vài chục ngàn bảng như Rio Ferdinand không phải là mục tiêu của những ngôi sao hàng đầu thế giới như Ronaldo, bởi hình thức ăn tạp này của sao dễ xơi “gạch đá” như chơi. Theo phân tích của Mike Ozanian, chuyên gia tài chính của tạp chí Forbes, Ronaldo chỉ viết status hay đăng hình ảnh “câu like” cho những thương hiệu lớn như Nike mà anh nhận được bản hợp đồng tài trợ. 

    Ai cũng hiểu, sức quảng bá của những trang fan page của siêu sao có tầm ảnh hưởng khủng khiếp tới từng ngõ ngách trên thế giới, nên ngoài thương hiệu trên sân cỏ, thứ vũ khí “câu like” trên mạng xã hội luôn là ưu thế của Ronaldo hay Messi trên bàn đàm phán với những đối tác muốn ký hợp đồng tài trợ. Vậy nên, theo Forbes, phân nửa số tiền 44 triệu USD mà Ronaldo kiếm được năm ngoái là nhờ vào các bản hợp đồng tài trợ thòng thềm điều khoản không thể thiếu, ấy là MXH

    Barca dẫn Real 2-0
    Barcelona hiện vẫn là đội bóng có lượng fan hùng hậu nhất trên mạng xã hội. Theo thống kê của Fanpagelist. Facebook chính thức của đội bóng này hiện nhận được 46.325.949 lượt like, bỏ xa Facebook của đội xếp thứ 2 là Real Madrid với 43.145.230 lượt like. Trên mạng Twitter, đội bóng Hoàng gia có 9.176.225 fan, vẫn bị gã khổng lồ xứ Catalan vượt qua với con số 10.315.198. Như vậy, Barcelona đều đánh bại Real trong cuộc ganh đua về lượng fan trên cả hai trang mạng xã hội phổ biến nhất.

    Top 5 ngôi sao El Clasico nhiều fan trên MXH

    TT

    Facebook

    Twitter

    Tổng

    Ronaldo

    63.757.678

    22.010.252

    85.767.930

    Messi

    49.561.240 

    825.298

    50.386.529

    Neymar

    16.024.549

    8.784.714

    24.809.263

    Iniesta

    15.212.149

    7.227.544

    22.439.693

    Pique

    8.861.149

    7.124.223

    15.985.372

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội