Bóng Đá Plus trên MXH

Barca: Martino đau đầu vá hàng thủ
HỒ ĐẮC • 12:28 ngày 01/05/2014
Barcelona không được phép để mất điểm nếu còn muốn hy vọng vô địch La Liga mùa này, vậy mà họ lại phải bước vào trận tiếp Getafe cuối tuần này tại vòng 36 La Liga với một hàng thủ thủng lỗ chỗ…
    Hàng thủ thủng lỗ chỗ
    Barca hiện không còn mục tiêu nào để hướng tới ở mùa giải này ngoài đấu trường La Liga. Dẫu đang xếp ở vị trí thứ 2 và cơ hội vô địch là rất thấp khi kém đội đầu bảng Atletico Madrid tới 4 điểm, hơn Real (thứ ba) 2 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận. Tuy nhiên, thầy trò HLV Gerardo Martino không vì thế mà buông xuôi. Họ vẫn quyết tâm thắng tất cả các trận từ nay đến cuối mùa giải và mong chờ Atletico và Real sảy chân để có cơ hội vượt mặt đối thủ.

    Thế nên, trận tiếp Getafe ở Nou Camp cuối tuần này cũng có thể xem là một trận chung kết với đội bóng xứ Catalan. Thế nhưng thật không may khi Barca phải bước vào trận đấu này với một hàng thủ thủng lỗ chỗ. Gần như chắc chắn, họ sẽ phải tiếp đón Getafe với một hệ thống phòng ngự gần như mới hoàn toàn.

    Những thông tin mới nhất cho thấy, chắc chắn có 7 cầu thủ sẽ không thể cùng Barca thi đấu với Getafe do bị chấn thương. Trong số này, có 4 người là những trụ cột ở hàng phòng ngự của đội bóng xứ Catalan. Cụ thể, trong khung gỗ, Barca không có sự phục vụ của Victor Valdes. Còn ở hàng hậu vệ, họ mất 3 gương mặt quen thuộc là Gerard Pique, Carles Puyol và Jordi Alba.



    Nếu không có gì thay đổi, ở trận đấu với đội khách Getafe, HLV Martino sẽ bố trí cặp trung vệ Javier Mascherano và Marc Bartra. Bên hành lang trái, Adriano sẽ đảm đương công việc của Alba. Nhưng do phong độ của Bartra gần đây không ổn định, không loại trừ khả năng, Adriano được kéo vào đá cặp trung vệ cùng Mascherano, tạo điều kiện cho Martin Montoya thi đấu trong vai trò hậu vệ trái.

    Tử huyệt của Barca
    Đáng nói là Barca gặp vấn đề với các trụ cột ở hàng thủ trong bối cảnh họ đang rất tệ trong phòng ngự. Có thể khẳng định, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến đội bóng xứ Catalan bị bật bãi ở cả Champions League lẫn Cúp Nhà Vua cũng như bị đẩy xuống vị trí thứ 2 ở La Liga cũng một phần bởi hệ thống phòng ngự đang gặp vấn đề. Thống kê cho thấy, đã 7 trận liên tiếp tính đến trước trận gặp Getafe, không lần nào đội bóng của HLV Martino không bị thủng lưới.

    Trong 7 trận đấu ấy, Barca bị đối phương chọc thủng lưới tới 9 lần. Đa số những bàn thua của họ đều xuất phát từ những tình huống bị đối phương đánh vỗ mặt. Bản thân tiền vệ Xavi cũng phải thừa nhận rằng, đội nhà đang gặp vấn đề trong hệ thống phòng ngự, bắt nguồn từ việc không có các phương án để chống phản công.

    Thực tế, không phải đến trước trận đấu với Getafe cuối tuần này, hàng thủ của Barca mới bộc lộ vấn đề và khiến nhiều người lo ngại. Chưa bao giờ đội bóng xứ Catalan được đánh giá cao trong phòng ngự. Sở dĩ trước đây họ ít bị thủng lưới là do lối chơi tấn công tiqui-taca vận hành quá tốt, khiến đối thủ không có nhiều cơ hội cầm bóng để tổ chức các đợt tấn công về phía khung thành của Barca. Còn bây giờ, khi Barca có dấu hiệu chững lại về phong độ, điểm yếu phòng ngự của họ mới bị đối phương khoét vào.

    Đó là lý do giải thích tại sao lãnh đạo Barca đang dành ưu tiên hàng đầu cho việc củng cố hàng thủ trong mùa Hè này. 

    3. Đã 3 trận liên tiếp gần đây giữa 2 đội ở La Liga, hàng thủ Barca đều bị Getafe sút tung lưới, mới đây nhất là kết quả 2-5 nghiêng về đội bóng xứ Catalan ở lượt đi mùa này, trong đó Getafe là đội ghi được 2 bàn thắng trước.

    CHẶNG VỀ ĐÍCH CỦA BARCELONA
    Ngày 03/05: Barcelona - Getafe
    Ngày 12/05: Elche - Barcelona
    Ngày 18/05: Barcelona - Atletico 

    CON SỐ:
    8 - Tiền đạo Nolito của Celta Vigo đã 8 lần sút trúng khung gỗ ở La Liga mùa này, chỉ kém Ronaldo của Real (9 lần).
    9 - Atletico Madrid chỉ một lần thủng lưới ở 9 vòng La Liga gần đây. Họ cũng toàn thắng cả 9 trận này, kỷ lục của CLB.
    10 - Atletico có thể sẽ có lần thứ 10 vô địch La Liga ở ngay vòng tới nếu thắng Levante, đồng thời cả Real lẫn Barca đều thua. 
    12 - Lionel Messi đã ghi tới 12 bàn cho Barca ở 8 vòng La Liga gần đây. Leo cũng đã ghi tới 4 bàn ở 2 trận gặp Getafe ở Cúp Nhà Vua mùa này. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội