La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly!

HỒ PHƯƠNG
06:11 ngày 22-05-2014
Một vòng quay của La Liga vừa khép lại với chức vô địch kỳ diệu của Atletico Madrid. Đó là một mùa giải đầy biến động với rất nhiều điểm nhấn, và một trong số đó là màn chia tay đồng loạt ngay khi mùa Hè vừa gõ cửa.
La Liga: Mùa Hè, mùa chia ly!
CÁCH MẠNG VÀ NHỮNG CUỘC CHIA LY
Ngày 14/5, trong khi Barca đang gấp rút chuẩn bị cho trận “chung kết” của mùa giải với Atletico, Victor Valdes đã âm thầm tìm đến sân tập Ciutat Esportiva để chia tay các đồng đội. Chỉ 1 ngày sau, khi thủ thành này gửi bức thư đầy cảm động tới các cule, trung vệ Carles Puyol cũng tổ chức buổi họp báo để nói lời tạm biệt. Chỉ trong 2 ngày, Barca đã mất đi 2 trong số những thành viên gạo cội của “kỷ nguyên vàng” thời Pep Guardiola.

Một người đã gắn bó với Nou Camp tổng cộng 20 năm, từng làm việc với 9 đời HLV và cũng nếm trải mọi vinh quang lẫn cay đắng cùng CLB trong suốt 2 thập kỷ ấy. Người còn lại gia nhập lò La Masia khi mới là cậu nhóc 10 tuổi, từng nhận vô số lời chỉ trích khi mới bắt cho đội 1 trước khi trở thành chốt chặn hoàn hảo trước khung thành của đội bóng xứ Catalan suốt hơn 10 năm qua. Nói vậy để thấy, sự ra đi của Puyol và Valdes khiến các đồng đội và ngay cả các cule hụt hẫng như nào.

Nhưng dù có buồn đến mấy, nó cũng sẽ qua nhanh khi đó đều là những cuộc chia tay được báo trước. Còn với sự trở lại của Luis Enrique trên cương vị HLV trưởng, sân Nou Camp có thể sẽ chứng kiến một cuộc cách mạng nhân sự mạnh mẽ nữa. Ngày 19/5, cùng thời điểm Lionel Messi chính thức ký vào bản siêu hợp đồng với mức lương cao nhất thế giới 20 triệu euro/mùa, người bạn thân Jose Pinto của El Pulga cũng được thông báo không được giữ lại khi ràng buộc với CLB kết thúc vào cuối mùa giải vừa qua.

Và đó cũng chỉ là phát súng lệnh đầu tiên. Vì ngay từ khi mùa giải chưa kết thúc, tương lai của những Alexis Sanchez, Dani Alves, Javier Mascherano, Adriano và thậm chí, cả Cesc Fabregas đã liên tục bị đặt dấu hỏi. Tất nhiên, khó có chuyện cả 5 cái tên ấy sẽ cùng chia tay Nou Camp ngay trong mùa Hè này. Nhưng chắc chắn, màn tái xuất của Enrique cộng với nhu cầu thay đổi sau một mùa thảm họa sẽ khiến phòng thay đồ Barca thêm một lần xáo trộn.

Diego Costa sẽ chia tay Atletico sau trận chung kết Champions League ngày 25/5 tới

MADRID MÙA CHIM... VỠ TỔ
Barca cũng không phải đội duy nhất nếm trải sự chia ly. Vì Iker Casillas có lẽ cũng đang trải qua những ngày cuối cùng trong màu áo Real Madrid. Sau 24 năm gắn bó, thủ thành vừa tròn 33 tuổi hôm 20/5 đã trở thành một huyền thoại của sân Bernabeu. Sau khi Raul và Guti ra đi năm 2010, “Thánh Iker” đã thay thế bộ đôi này để trở thành biểu tượng mới của CLB Hoàng gia Tây Ban Nha. Tuy nhiên, HLV Jose Mourinho đến và biểu tượng lập tức... thất truyền.

Casillas bị đẩy lên ghế dự bị và giờ, phải san sẻ trách nhiệm với Diego Lopez trong chính sách xoay vòng thủ môn của HLV Carlo Ancelotti. Đó là nỗi đau khôn cùng và ngay từ khi Mourinho vẫn còn tại vị, người ta đã úp mở về một cuộc chia tay. Dù sau đó, chính Casillas vẫn khẳng định giấc mơ của anh là được treo găng tại Real Madrid, nhưng có lẽ tương lai của thủ thành này đã không còn ở Bernabeu nữa.

Vì hợp đồng của Lopez vẫn còn thời hạn 3 năm nữa, và Casillas sẽ không có đủ thời gian để lấy lại vị trí số 1. Quan trọng hơn, có vẻ như chính anh cũng đã có quyết định cuối cùng. Mới cách đây 3 ngày, đài truyền hình RTVE từng tiết lộ chủ tịch Florentino Perez đã hứa sẽ để thủ quân của Real Madrid ra đi theo dạng tự do. Và ngay hôm qua, phóng viên Juanma Castano cũng khẳng định trong chương trình “El partido de las 12” của đài phát thanh Cadena COPE là “nếu không có bất ngờ trong 1 tháng tới, Casillas sẽ rời Bernabeu”.

Và không chỉ có Real Madrid, nửa đỏ-trắng của thủ đô Tây Ban Nha thậm chí có thể trải qua một cuộc chia ly đồng loạt. Giống như hầu hết các hiện tượng khác, Atletico không có đủ lực để bảo toàn quân số sau thành công tột bậc ở mùa giải này. Sau trận chung kết Champions League ngày 25/5, Diego Costa sẽ ra đi. Thủ thành Thibaut Courtois cũng đang chờ quyết định cuối cùng về tương lai của mình từ đội bóng chủ quản Chelsea. Những Arda Turan, Koke, Diego thì nằm trong tầm ngắm của nhiều đội bóng và sau trận đấu ở Lisbon, rất có thể Vicente Calderon sẽ trải qua một mùa chim... vỡ tổ.


“Tôi đã sống trong giấc mơ của nhiều cậu bé, làm công việc mà tôi yêu thích nhất cuộc đời, đó là tập luyện và chơi bóng. Với chúng tôi, đây có thể coi là điểm kết thúc của một chu kỳ và giờ, đã đến lúc nhường chỗ cho các tài năng trẻ” - Trung vệ Carles Puyol (Barca)

Người thứ 9 ra đi
Tính cả bộ ba Carles Puyol, Victor Valdes và Jose Pinto thì kể từ khi HLV Pep Guardiola ra đi vào cuối mùa 2011/12, đã có 9 thành viên đội 1 Barca theo chân thầy cũ rời Nou Cmap. 6 người ra đi trước đó là Eric Abidal (Monaco), Andreu Fontas (Celta Vigo), Marc Muniesa (Stoke), Seydou Keita (Dalian Aerbin, Valencia), Thiago (Bayern) và David Villa (Atletico).

CON SỐ:
5 - Cùng Antoni Ramallets, cũng là một huyền thoại Barca, Victor Valdes đang giữ kỷ lục 5 lần đoạt danh hiệu Zamora cho Thủ môn xuất sắc nhất mùa ở La Liga.
206 - Carles Puyol là cầu thủ thứ 206 trong lịch sử có 100 lần khoác áo ĐTQG, lần cuối cùng anh chơi cho TBN là trận giao hữu thắng Uruguay 3-1 ngày 6/2/2013.
593 - Puyol (593 trận) và Valdes (535) đều nằm trong Top 5 cầu thủ khoác áo Barca nhiều nhất, 3 người còn lại là Xavi (723), Migueli (549) và Iniesta (507).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Atletico: Không Costa, không vấn đề! Atletico: Không Costa, không vấn đề!

    Dù đang là chân sút xuất sắc nhất của Atletico Madrid ở mùa giải năm nay, song nếu Diego Costa có vắng mặt ở trận chung kết Champions League sắp tới, thì đó cũng không phải là một điềm gở cho Los Rojiblancos.

  • Mất Valdes, Barca lại bất ổn ở vị trí thủ môn? Mất Valdes, Barca lại bất ổn ở vị trí thủ môn?

    Mùa Hè năm nay là thời điểm thủ môn Victor Valdes chia tay Barca sau hơn 20 năm gắn bó. Việc BLĐ Barca không giữ chân được Valdes có thể sẽ khiến gã khổng lồ xứ Catalunya không còn giữ được sự ổn định trong khung gỗ được duy trì từ nhiều năm nay.

  • Thiên tài Simeone đã lột xác hàng phòng ngự Atletico như thế nào? Thiên tài Simeone đã lột xác hàng phòng ngự Atletico như thế nào?

    Trước khi Diego Simeone đến (tháng 12/2011), Atletico Madrid là một đội bóng vốn giỏi tấn công hơn phòng ngự. Vậy bằng cách nào vị HLV trẻ tuổi tài năng ấy có thể nâng hàng thủ yếu đuối ngày nào lên tầm vóc nhất nhì châu Âu?

  • Diego Costa dùng... nhau thai để hồi phục chấn thương Diego Costa dùng... nhau thai để hồi phục chấn thương

    Bác sỹ người Serbia, Marijana Kovacevic, được cho là sẽ dùng... nhau thai để giúp tiền đạo Diego Costa hồi phục chấn thương nhanh chóng.

  • Barca "trói" Gerard Pique bằng hợp đồng tới năm 2019 Barca "trói" Gerard Pique bằng hợp đồng tới năm 2019

    Không lâu sau khi chính thức có được thủ thành Marc-Andre Ter Stegen từ Gladbach, Barca tiếp tục củng cố hàng thủ bằng bản hợp đồng gia hạn thêm 3 năm với trung vệ Gerard Pique.

  • La Liga nở rộ tài năng trẻ: Sao mai trỗi dậy La Liga nở rộ tài năng trẻ: Sao mai trỗi dậy

    Khủng hoảng kinh tế và nhiều yếu tố tiêu cực khác lại mở ra cơ hội cho các cầu thủ bản địa, đặc biệt là các cầu thủ trẻ trổ tài tại La Liga 2013/14. Báo chí TBN đã chọn ra đội hình trẻ tiêu biểu của La Liga, trong đó tiêu chí bình chọn là các cầu thủ U21 khi bắt đầu mùa bóng 2013/14.

  • Simeone giỏi biến đá cuội thành ngọc sáng Simeone giỏi biến đá cuội thành ngọc sáng

    Chỉ sau 2 năm rưỡi dẫn dắt Atletico Madrid, HLV Diego Simeone đã “hô biến” rất nhiều cầu thủ tầm thường, hoặc ở dạng tiềm năng và cả những kẻ thất bại thành ngôi sao. Tất cả cầu thủ Atletico đều có bước tiến ngoạn mục khi được El Cholo tôi luyện, nhưng dưới đây là 5 ví dụ tiêu biểu nhất.

  • BTC La Liga công bố ĐHTB mùa 2013/14: 7 Atletico, 1 Real, 0 Barca BTC La Liga công bố ĐHTB mùa 2013/14: 7 Atletico, 1 Real, 0 Barca

    Atletico vừa trải qua một mùa giải đáng nhớ khi đánh bại cả Real lẫn Barca trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga 2013/14. Với những gì đã làm được, không khó hiểu khi Atletico đóng góp rất nhiều cầu thủ vào đội hình tiêu biểu La Liga mùa này do BTC công bố.

  • Atletico: Giữ Simeone là nhiệm vụ quan trọng nhất Atletico: Giữ Simeone là nhiệm vụ quan trọng nhất

    Atletico rất có thể sẽ mất Diego Costa, Filipe Luis, Thibaut Courtois, Diego Godin và những ai nữa? Điều ấy sẽ không còn quá đáng sợ nếu họ vẫn giữ chân được HLV Simeone.

  • Tương lai Atletico: Sau đỉnh cao luôn có vực sâu Tương lai Atletico: Sau đỉnh cao luôn có vực sâu

    Sau chức vô địch La Liga, Atletico hẳn đang hừng hực khí thế hướng đến trận chung kết Champions League, nhưng sau đó sẽ là gì? Những con “cá mập” đang lượn lờ quanh Vicente Calderon, HLV Diego Simeone và Atletico liệu có thể duy trì thành công ở mùa tới?

  • Messi tranh thủ ký hợp đồng tăng lương trước khi về Argentina Messi tranh thủ ký hợp đồng tăng lương trước khi về Argentina

    Thông tin xác nhận trên trang chủ Barcelona, ngôi sao Lionel Messi đã ký vào bản hợp đồng mới với đội bóng vào lúc 18h30 tối qua ngày 20/5 (theo giờ địa phương) trước khi lên đường trở về quê nhà Argentina.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x