Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: "Cậu bé" Neymar đã lớn
Đức Hoàng • 12:48 ngày 26/09/2013
Đó là ngày 16/9/2010, Santos tiếp Atletico Goianense trên sân nhà. Một quả penalty được thổi. Neymar sẵn sàng bước lên đá phạt đền. Ngôi sao trẻ này là người nghiễm nhiên thực hiện các quả penalty của Santos.
    1. Nhưng rồi một mệnh lệnh được HLV Dorival Junior phát ra từ đường pitch: Neymar không được đá. Anh đã đá trượt cả 3 quả penalty mà Santos được hưởng trong vài tuần trước đó, nên quả phạt đền được giao cho người khác. Và chàng trai 18 tuổi hành xử theo đúng cách người ta có thể tưởng tượng về một “ông sao” lớn xứ sở Samba: anh bắt đầu chửi bới. Anh chửi HLV Dorival Junior, anh chửi đồng đội.

    HLV Rene Simoes của Goianense, người chứng kiến, cũng phải bất bình thay cho đồng nhiệm. “Cuộc đời tôi chưa bao giờ chứng kiến thứ gì như vậy. Ai đó phải giáo dục đứa trẻ này hoặc chúng ta sẽ có một con quái vật”.

    Hãy nhớ rằng Mario Balotelli, “ngựa chứng” nổi tiếng nhất của châu Âu, khi không được đá quả penalty theo ý muốn, cũng chỉ dừng lại ở mức tranh cãi với người được chỉ định (Kolarov), và biết dừng lại khi được đồng đội can ngăn. Chuyện chửi HLV vì một quả penalty không được đá, vượt qua mọi đường biên về cách hành xử.


    Neymar đang tiến bộ ở Barca

    2. Đúng 3 năm sau, cũng những ngày tháng 9, người ta được chứng kiến một Neymar khác thi đấu tại Tây Ban Nha.

    Khi Neymar gia nhập Barca, rất nhiều người đã nghi ngờ khả năng thích ứng của anh. Mà một trong những lý do quan trọng nhất chính là cái Tôi quá lớn của một cầu thủ đã được nuông chiều tới mức có thể chửi HLV ngay trên sân mà không phải nhận án phạt nào. Đó là một cầu thủ đã luôn quen với việc được người khác phục vụ trên sân bóng.

    “Thánh” Cruyff thậm chí đánh giá thấp Neymar hơn cả Tello hay Pedro nếu xét đến tư cách một thành viên trong tập thể. “Lối chơi của Barca cần những cầu thủ biết làm việc chăm chỉ. Neymar không phải là một con ngựa cày như Tello hoặc Pedro”.

    Nhưng cuối cùng thì những dự đoán trở nên sai lầm. Neymar cho đến tận hôm qua, sau khi anh ghi bàn thắng đầu tiên tại La Liga, vẫn không phải là trung tâm và không có nhu cầu biến mình thành trung tâm của hàng công Barca: anh kiến tạo rất nhiều. 4 pha kiến tạo sau 6 trận, Neymar đang chơi như một vệ tinh.

    Con quái vật có vẻ đã không được hình thành. Neymar bây giờ trở thành “ngựa cày”, khi anh tham gia tích cực vào mọi khâu của Barca, kể cả trong phòng ngự. Còn trong phòng thay đồ, theo mô tả của những cây viết thân tín với Barca, thì Neymar “được đón nhận rất tốt, là một chàng trai chơi đẹp và khiêm tốn”.


    Neymar ăn mừng bàn thắng vào lưới Sociedad

    3. Bàn thắng đầu tiên của Neymar tại La Liga là một bàn tương đối “nhạt”. Đến giờ phút này anh vẫn chưa thể hiện gì trong vai trò một tay săn bàn. Nhưng có một điều mà hẳn nhiều CĐV Barca đồng ý: một Neymar ghi bàn liên tục là một Neymar nguy hiểm với... Barca.

    Bởi vì một Neymar có xu hướng tìm kiếm bàn thắng cho riêng mình có thể trở thành Ibrahimovic thứ hai, một cái Tôi lớn khác có thể xung khắc với các giá trị cũ của Barca.

    Còn một Neymar cần cù kiến tạo không tạo ra mối “nguy hiểm an ninh” nào với Messi, thủ lĩnh của phòng thay đồ.

    Hoặc Tata Martino giáo dục tốt, hoặc Neymar đã đủ lớn để hiểu rằng anh không đủ tầm để chửi bới ai ở Barca nếu không được nhận một đường chuyền. Nói chung, Barca đã mua được một cầu thủ rất có giá trị sử dụng và biết sử dụng anh ta.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội