Barca: Máu Catalunya, gene Argentina

Vũ Đức
22:04 ngày 25-09-2013
Lionel Messi, Mascherano rồi HLV ‘Tata’ Martino đang tiếp bước những vị tiền bối tạo ra sự ảnh hưởng đáng kể của bóng đá Argentina lên con đường thành công của Barca
Barca: Máu Catalunya, gene Argentina
Nicolau Casaus, một người đàn ông dễ mến cả đời gần như chỉ gắn chặt với Barca. Ông đảm nhận chức Phó Chủ tịch đội bóng từ năm 1978 đến 2003, 4 năm trước khi qua đời. Casaus được nhìn nhận là người đầu tiên tạo dấu ấn Argentina trong lịch sử gã khổng lồ xứ Catalunya và có tác động đáng kể trong lịch sử đội bóng. Ông sinh ra tại Mendoza, Argentina, năm 1923 và bắt đầu "se duyên" với Barca khi chỉ mới 5 tuổi, trong một lần đội bóng tới chơi tại Iguada.

Ngoài Casaus, những huyền thoại như Diego Maradona, Riquelme, Messi đều là những người Argentina ưu tú trong suốt chiều dài lịch sử của Barca. Trước "Tata" Martino, đã có những huấn luyện viên Argentina từng dẫn dắt Barca như Cesar Luis Menotti, Helenio Herrera và Roque Olsen. Và rất có thể lịch sử "Blaugrana" sẽ rất khác nếu như Alfredo di Stefano tới Nou Camp sau bức ảnh chụp cùng Ladislao Kubala.


Di Stefano (phải) chụp cùng Kubala trong màu áo Barca

Juan Garchitorena là cầu thủ Argentina đầu tiên trong lịch sử Barca năm 1915, nhưng lại được đăng ký mang quốc tịch Tây Ban Nha. Đội bóng kình địch cùng thành phố Espanyol sau đó đã tố cáo chuyện này và đội bóng đã phải chơi lại các trận đã đá có Garchitorena trước đó.

Trong những năm 1940, sự ảnh hưởng của bóng đá Argentina đối với Barca qua bộ 3 tấn công là Florencio Caffaratti, Marcos Aurelio "Pato" (Chú vịt) Di Paulo và Mateo Nicolau. "Chú vịt" Di Paulo đã ghi 100 bàn trong sự nghiệp tại Barca, trong khi Mateo Nicolau cùng đội bóng giành 7 danh hiệu từ năm 1948 đến 1952.

Tiếp sau đó, ở thập kỷ 1970, thời kỳ các cầu thủ nước ngoài không được cấp phép thi đấu, "Milonguita" Heredia bị đem cho Porto mượn trước khi trở lại Nou Camp sau khi được nhập quốc tịch Tây Ban Nha.

Những năm 1980, Barca chiêu mộ cầu thủ Argentina được đánh giá xuất sắc nhất hành tinh và có lẽ trong lịch sử đội bóng, Diego Armando Maradona từ Argentinos Juniors. Ngay sau World Cup 1982, Chủ tịch Jose Luis Nunez đã ký thành công cầu thủ được nhìn nhận là độc nhất vô nhị cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Tuy nhiên, những chấn thương liên miên khiến Maradona chỉ có 2 mùa giải cống hiến cho Barca rồi chuyển sang Napoli.


Diego Maradona

Sau đó là trường hợp của Jorge Luis Gabrich, được HLV huyền thoại Cesar Luis Menotti đưa về Nou Camp sau khi chơi ấn tượng tại giải Vô địch trẻ thế giới năm 1983 và là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất. Nhưng Gabrich trong 4 năm ở Catalunya chỉ có vỏn vẹn 4 trận ra sân và được coi là bản hợp đồng Argentina gây thất vọng nhất trong lịch sử đội bóng.  

Những năm 1990 chứng kiến rất nhiều cầu thủ của xứ sở Tango chơi bóng tại Nou Camp như Pizzi (nhưng khoác áo ĐT Tây Ban Nha), Pellegrino, Saviola, Bonano, Riquelme, Sorin, Maxi Lopez và Gabriel Milito. Tiếp đến, Lionel Messi, Javier Mascherano và mới nhất là ‘Tata’ Martino tiếp tục tạo ra ảnh hưởng đối với Barca.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Punto Pelota lại đem Messi ra “mổ xẻ” Punto Pelota lại đem Messi ra “mổ xẻ”

    Việc Messi tỏ ra không vui khi bị thay ra ở phút thứ 80 trong trận Barca thắng Real Sociedad 4-1 trên sân Camp Nou, thể hiện qua hành động không bắt tay HLV Martino và cũng chẳng chào hỏi các đồng đội trên băng ghế dự bị, đã ngay lập tức bị chương trình truyền hình thể thao Punto Pelota đem ra “mổ xẻ”.

  • Góc nhìn: Giải phóng áp lực, Neymar sẽ còn nguy hiểm hơn nữa Góc nhìn: Giải phóng áp lực, Neymar sẽ còn nguy hiểm hơn nữa

    Neymar rốt cuộc cũng có bàn thắng đầu tiên cho Barca, chấm dứt quãng thời gian chỉ biết "dọn cỗ" cho người khác xơi.

  • Usain Bolt sẵn sàng thâu nhận Bale làm đệ tử Usain Bolt sẵn sàng thâu nhận Bale làm đệ tử

    Huyền thoại chạy nước rút Usain Bolt tin Gareth Bale là cầu thủ chạy nhanh nhất thế giới, nhưng anh khẳng định mình còn nhanh hơn ngôi sao người xứ Wales và sẵn sàng chỉ bảo Bale như đã từng làm với Cristiano Ronaldo.

  • Benzema cần đánh bại chính… Benzema Benzema cần đánh bại chính… Benzema

    Karim Benzema mới chỉ có 2 bàn thắng sau 5 trận đấu tại La Liga 2013/14, điều đã làm cho anh phải nhận không ít chỉ trích từ phía các cổ động viên. Nếu không cải thiện được phong độ nhạt nhòa của mình, Benzema có thể sẽ phải ra đi vào tháng 1 tới.

  • Costa vừa đau, vừa ngượng vì "lộ hàng" Costa vừa đau, vừa ngượng vì "lộ hàng"

    Tiền đạo Diego Costa của Atletico Madrid đã rơi vào tình huống dở khóc dở cười trong trận gặp Osasuna khi để lộ nguyên cặp mông sau khi bị một hậu vệ đối phương phạm lỗi.

  • Ancelotti đánh giá Isco “ở rất gần” với đẳng cấp của Zidane Ancelotti đánh giá Isco “ở rất gần” với đẳng cấp của Zidane

    HLV Carlo Ancelotti của Real Madrid đánh giá trình độ cậu học trò Isco đang ở rất gần tiền vệ huyền thoại Zinedine Zidane.

  • Messi "đánh chiếm" vị trí lịch sử của Raul Messi "đánh chiếm" vị trí lịch sử của Raul

    Với bàn thắng thứ 323 ghi được cho Barca trong trận thắng Real Sociedad, siêu sao Lionel Messi đã san bằng thành tích ghi bàn của Raul Gonzalez cho Real Madrid.

  • Ronaldo biến tân binh Illarramendi thành "gã hề" Ronaldo biến tân binh Illarramendi thành "gã hề"

    Trong màn "đá ma" ở buổi tập mới đây của Real, siêu sao Cristiano Ronaldo khiến hai đồng đội Pepe và Illarramendi "tẽn tò" khi không thể đoạt bóng trong chân anh.

  • 5 điểm nhấn trận Barca thắng dễ Real Sociedad 4-1 5 điểm nhấn trận Barca thắng dễ Real Sociedad 4-1

    Barca đã có chiến thắng dễ dàng 4-1 trước Real Sociedad và chứng tỏ họ không hề đánh mất tiqui-taca, còn những thay đổi trong lối chơi như trước Vallecano là một biện pháp tình thế tùy thuộc vào cách chơi của đối thủ. Từ trận thắng này có thể rút ra 5 điểm nhấn sau đây.

  • Mascherano dính chấn thương vì... Busquets "triệt hạ" Mascherano dính chấn thương vì... Busquets "triệt hạ"

    Trong chiến thắng 4-1 của Barca đêm qua, tiền vệ Sergio Busquets đã khiến người đồng đội Javier Mascherano sớm rời cuộc chơi bằng một pha đạp thẳng vào đầu gối.

  • Tata Martino đi vào lịch sử Barca Tata Martino đi vào lịch sử Barca

    Mới "chân ướt chân ráo" tới Nou Camp và lối chơi còn nhiều bất ổn, song Gerardo Martino cũng kịp ghi tên mình vào lịch sử Barca với mạch 6 trận đầu tiên toàn thắng tại La Liga.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x