Bóng Đá Plus trên MXH

Ligue 1: Số phận đã an bài
08:22 ngày 25/03/2014
Trận hòa 1-1 trước Lille ngay tại sân nhà Louis II ở vòng 30 rạng sáng qua cho thấy Monaco còn thiếu nhiều thứ để duy trì sự ổn định trên đường đua vô địch và trở thành đối trọng thực sự của PSG ở mùa tới.
    MONACO CHỈ XỨNG VỚI NGÔI Á QUÂN
    Trước một Lille khát khao và quyết tâm giành chiến thắng để duy trì khoảng cách với St.Etienne (thắng Sochaux 3-1 ở vòng 30), Monaco đã bộc lộ nhiều điểm yếu cả trong chuyên môn lẫn tinh thần thi đấu. 

    Không chỉ trong trận Lille, mà rất nhiều lần ở mùa này, Monaco bất ổn vì phụ thuộc quá nhiều vào một cá nhân. Nếu như ở giai đoạn lượt đi, đội chủ sân Louis II lên, xuống cùng chân sút trẻ Anthony Martial (18 tuổi, hiện đang dưỡng thương) thì kể từ đầu năm 2014 đến nay, Monaco lại dựa quá nhiều vào phong độ của tiền vệ ngôi sao James Rodriguez. Cứ khi nào cựu thành viên Porto tỏa sáng, Monaco sẽ thắng dễ đối phương. Và khi Rodriguez bị bắt bài, đội bóng Công quốc lại chìm nghỉm. Trận đấu gặp Lille là một ví dụ điển hình. 

    Vốn là đội bóng chơi kín kẽ và phòng ngự tốt nhất nhì Ligue 1 mùa này, Lille (mới để thủng lưới 19 lần, chỉ sau PSG - 18 lần) đã triển khai một lối đá rất khoa học, chặt chẽ tại sân Louis II. Tích cực tranh chấp bóng bên phần sân đối phương và khu trung tuyến, đạo quân của HLV Rene Girard đã chia cắt thành công sự liên lạc giữa Rodriguez với bộ đôi tiền đạo Dimitar Berbatov - Valere Germain. Chỉ bằng lối chơi sở trường ấy, Lille đã phong tỏa xong “ngòi nổ” Rodriguez của Monaco. Khi khu trung tuyến không phát huy được thế mạnh, Monaco cần sự tỏa sáng của các cầu thủ chạy cánh. Nhưng ở điểm này, Lille cũng tỏ ra mạnh hơn khiến những Fabinho, Uwa Echiejile (thay thế Layvin Kurzawa vì chấn thương), Mounir Obbadi và Geoffrey Kondogbia lép vế hoàn toàn.


    Một nhà vô địch phải luôn giữ được tâm lý thi đấu ổn định, tinh thần thoải mái nhưng cần có được bản lĩnh trước các đối thủ lớn. Mà rõ ràng, đây lại là một trong những điểm yếu lớn nhất của Monaco. Trong cả 4 lần chạm trán với PSG và Lille (các đối thủ trong Top 3) mùa này, thày trò HLV Claudio Ranieri đều không thắng (1 thua, 3 hòa). Điều đó cho thấy họ chỉ xứng đáng với ngôi á quân. Và trên thực tế, khoảng cách với PSG là 10 điểm, đồng thời Monaco hơn Lille 3 trận thắng cũng chứng tỏ số phận đã an bài cho tân binh này ở vị trí thứ hai chung cuộc.

    CHUẨN BỊ TĂNG CƯỜNG NHÂN LỰC
    Monaco đã chi rất nhiều tiền cho chuyển nhượng trong gần 1 năm qua. Nhưng ở mọi tuyến, họ đều thiếu ít nhất một ngôi sao. Đầu tiên là khu trung vệ. Khi hai lão tướng Eric Abidal (vắng mặt trận gặp Lille) - Ricardo Carvalho sa sút vì gánh nặng tuổi tác, thì vị trí trung vệ trở thành “lỗ hổng lớn” mà các đối thủ của Monaco có thể tận dụng tối đa. Kurzawa chơi rất hay bên cánh trái nhưng khi anh vắng mặt, chẳng cầu thủ nào đủ sức đá thay hậu vệ 21 tuổi này. Ở tuyến giữa, Joao Moutinho thường dính chấn thương, Toulalan lại không duy trì được sự ổn định thường thấy. Trên hàng công, Monaco thiếu một “cỗ máy ghi bàn” thực sự, dù đã có Falcao và Berbatov

    Ngay cả khi Falcao chưa dính chấn thương và nghỉ đến hết mùa, sức tấn công của Monaco trong mỗi trận đấu chỉ dừng lại ở mức trung bình khá (đang kém PSG 20 bàn thắng ở mùa này). Rõ ràng Monaco cần đầu tư mạnh nhưng phải chất lượng ở TTCN Hè 2014 (gần một năm trước, Monaco tuyển dụng rất nhiều cầu thủ đã ở tuổi băm và qua lâu rồi thời kỳ đỉnh cao) mới mong cạnh tranh chức vô địch với PSG ở mùa sau.

    1. Lần đầu tiên ở Ligue 1 mùa này, Monaco không thể giành chiến thắng sau khi đã mở tỉ số trên sân nhà. Sau bàn thắng mở tỷ số của Obbadi ở phút thứ 4, Monaco đã để Lille san bằng cách biệt ngay trong hiệp 1 với pha lập công của Origi. 

    CON SỐ:
    2. Vào sân ở phút 66, tiền đạo Issa Baradji trở thành cầu thủ đầu tiên tại Ligue 1 kể từ năm 2004 lập cú đúp trong lần ra mắt đầu tiên, giúp Ajaccio thắng trận đầu trên sân khách mùa này. Cầu thủ gần nhất làm được điều này là Nilmar (Lyon) trong trận thắng Rennes 2-1 ngày 11/9/2004.
    17. Sochaux vẫn chưa có nổi một chiến thắng nào sau 17 chuyến làm khách tại Ligue 1 mùa này với thành tích 4 hòa, 13 bại.
    99. Tiền đạo Bafetimbi Gomis của Lyon vừa có bàn thắng thứ 99 tại Ligue 1. Anh hiện là cây săn bàn số 1 tại giải VĐQG Pháp còn đang thi đấu.

    CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU: 
    25 bàn: Ibrahimovic (PSG)
    14 bàn: Cavani (PSG)
    13 bàn: Gignac (Marseille), Lacazette (Lyon)
    MINH HUY • 08:22 ngày 25/03/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay