3 ông lớn của làng game
Nếu bạn là một game thủ, bạn không thể không biết tới 3 ông lớn Dota, League of Legends và Counter-Strike. Đây là 3 game online sở hữu lượng người chơi và fan lớn nhất làng game thế giới. Để hình dung về mức độ phủ sóng của nó, trang Gamesindustry.biz đưa ra thống kê: VCK giải League of Legends thế giới đã thu hút tới 100 triệu người theo dõi trên các nền tảng internet.
Các kênh truyền hình Mỹ sở hữu bản quyền phát sóng các trận League of Legends thậm chí còn ví von giải đấu này có tầm ảnh hưởng và độ phủ sóng ngang ngửa trận Super Bowl. Trong khi đó theo thống kê từ statista, dù Counter-Strike đã ra mắt khá lâu nhưng vẫn giữ được lượng người chơi cực kỳ ổn định.
Trong tháng 1/2019, statista ghi nhận có 20 triệu tài khoản đã liên tục đăng nhập vào Counter-Strike – tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó. Vào mùa dịch, Counter-Strike càng phát triển rực rỡ. Trung bình mỗi ngày có tới 1,15 triệu người chơi bắn súng huyền thoại này qua ứng dụng Stream – cao nhất trong 3 game kể trên.
Trong khi đó, giải vô địch FIFA online tổ chức tại nhà thi đấu O2 (London) năm 2018 chỉ thu hút được 29 triệu người xem. So với con số 100 triệu khán giả của League of Legends, rõ ràng là FIFA không có “cửa” so sánh. Bản thân ông Todd Sitrin, quản lý điều hành của công ty phát triển game EA, cũng thừa nhận: “Tất cả các game thủ đều biết Dota, League of Legends và CS là 3 ông lớn của làng game. Thú thật là chúng tôi chưa đạt tới được đẳng cấp đó”.
Tham vọng của EA
Tuy nhiên, Todd Sitrin rất lạc quan cho rằng, sớm muộn gì thì FIFA cũng sẽ trở thành một trong tứ trụ của làng game và thậm chí có thể vượt mặt 3 ông lớn kể trên. Vị này phân tích: “Bóng đá là môn thể thao vua và game FIFA được hưởng thành quả của quá trình lịch sử của bóng đá. Có hàng tỉ người biết một trận bóng phải diễn ra thế nào, hàng tỉ người biết về những CLB mà game thủ điều khiển và cũng từng ấy người cảm thấy có một mối liên kết nào đó với những cầu thủ trong game. Những điều đó giúp cho các trận đấu FIFA online thực tế là dễ xem hơn so với những game như Dota. Các bạn sẽ phải thừa nhận rằng, bạn cần phải biết chơi Dota thì mới xem được một trận Dota. Nhưng bạn không cần phải biết chơi FIFA cũng có thể xem FIFA”.
Hiện tại, đang có hơn 300 nhân viên của EA làm việc ngày đêm để tạo nên hệ sinh thái thi đấu, đưa FIFA trở thành game được đón nhận đông đảo trên thế giới. Đây là một cú chơi cực lớn của EA, bởi để xây dựng nên hệ sinh thái cho game, EA phải đầu tư ít nhất 10 triệu USD mỗi năm.
Việc đầu tư lớn tạm thời sẽ khiến cho tiền thưởng ở các giải đấu FIFA chưa cao. Lấy ví dụ người chiến thắng tại giải FIFA eWorld Cup chỉ nhận được số tiền thưởng 250.000 USD, trong khi đó giải vô địch Dota2 thế giới có tổng giải thưởng lên tới 24,8 triệu USD.
Song Todd cho rằng, FIFA sẽ ngày càng gần với đời sống của người chơi hơn nhờ việc EA tích cực mở rộng sự hợp tác với nhiều giải đấu trên thế giới. Hiện tại ở những giải như Bundesliga, Premier League, La Liga, League One, giải Hà Lan, giải VĐQG Mỹ (MLS) hay thậm chí giải VĐQG Thái Lan, EA đã sở hữu bản quyền để đưa lên nền tảng game. Người chơi nhờ đó sẽ có được cảm giác như đang tham gia vào chính cuộc đua tại quốc gia của họ.
FIFA cũng được lợi khi ngày càng có nhiều cầu thủ bóng đá nổi tiếng như Pique, Oezil, Gomes, Gullit… tham gia vào sân chơi eSports. Họ sẽ là những thỏi nam châm hút fan. Ngoài ra, còn một khía cạnh khác giúp FIFA sẽ lớn mạnh hơn là quan niệm của thế hệ cũ. Có vẻ như việc nhìn con cái chơi game bóng đá sẽ bớt khó chịu hơn so với việc cầm súng bắn nhau trong CS hay các trận đấu tiêu diệt lẫn nhau ở Dota.
Phil Foden bị loại khỏi giải “FIFA 20 Stay & Play Cup” Áp lực cao, thu nhập thấp |
XEM THÊM
Việt Nam, ông lớn mới nổi của làng eSports
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn