Mourinho không xứng nhận lương ngất ngưởng

LÊ TÂM
07:08 ngày 13-10-2015
Jose Mourinho là HLV được hưởng mức lương cao thứ nhì thế giới, chỉ sau Pep Guardiola. Tuy nhiên, xem ra HLV tự nhận mình là Người đặc biệt không xứng đáng được nhận đãi ngộ hậu hĩnh đó, bởi ông bị coi là kẻ hủy hoại văn hóa ở CLB ông cầm quân, người còn quá non nớt và kiêu ngạo để có thể xây nên các triều đại bền vững.
Mourinho không xứng nhận lương ngất ngưởng
TẤM GƯƠNG SIR ALEX 

Jose Mourinho và Sir Alex Ferguson từng nhiều lần chạm trán nảy lửa. Chính Mourinho cũng phải phục Ferguson về nhiều mặt. Tuy nhiên, HLV người Bồ Đào Nha không cho rằng việc Sir Alex dẫn dắt Man United gần 3 thập kỷ là điều hay, vì Mourinho giải thích rằng “tôi thích những thay đổi và những thử thách mới”.

VIDEO: Vì sao Chelsea không sa thải Mourinho?



Trong bài viết rất đáng chú ý trên tờ The Times gần đây, cây bút Matthew Syed cho rằng Mourinho ganh tị với Ferguson. Mourinho muốn ở lại Chelsea lâu dài song đây là điều không dễ, bởi ông đang vướng phải cái gọi là “cái dớp mùa thứ ba”. Báo chí đã nói nhiều đến cái dớp thất bại của Mourinho ở mùa thứ 3, tại những đội bóng ông từng dẫn dắt. Mẫu số chung là HLV này không làm được những điều như Ferguson.

Trong cuốn tự truyện của mình, Ferguson nói rằng sở dĩ ông thành công suốt một thời gian dài ở M.U, tạo nên một đế chế vững chắc ở Old Trafford là vì rất chú trọng đến kỹ năng quản lý con người. Công ty tư vấn quản lý thể thao hàng đầu nước Anh là McKinsey tán đồng qua điểm đó.
 
McKinsey cho rằng, Ferguson luôn biết cách truyền niềm tự hào của Man United cho các cầu thủ. Họ không cần là những ngôi sao thượng thặng hưởng lương khủng như cách Chelsea của Mourinho đang vận hành, nhưng bù lại các cầu thủ M.U của Ferguson luôn cống hiến hết mình, tìm hiểu kỹ truyền thống của CLB và luôn dùng từ “chúng ta” thay vì “tôi” như Mourinho.



Hỏi Peter Schmeichel, Gary Neville, David Beckham hay nhiều cựu danh thủ M.U khác, câu trả lời chung sẽ là họ luôn xem mình là “người M.U” dù không còn khoác áo Quỷ đỏ nữa. Trong khi đó, Mourinho không xem mình là người Chelsea mà chỉ là Người đặc biệt. Các học trò của ông cũng thế, ví dụ Eden Hazard xem anh là ngôi sao người Bỉ hiện khoác áo Chelsea, nhưng ngày mai có thể sẽ chơi cho một đội khác trả nhiều tiền hơn.

“KHỦNG BỐ VĂN HÓA”

Đó là cách Syed nói về Mourinho. Không ai phủ nhận Mourinho rất có tài về chuyên môn. Dù vậy, để thành công lâu dài thì cần nhiều hơn thế. Mourinho tại Real Madrid khiến các cầu thủ xấu hổ vì ông chọc vào mắt Tito Vilanova (trợ lý HLV Barcelona khi đó). Mourinho tự cho mình cái quyền hủy diệt văn hóa CLB, trở thành nhà độc tài, quyền chỉ trích trọng tài thậm chí khiến họ bị dọa giết, hoặc gây hấn như với nữ bác sĩ Eva Carneiro vừa qua.

Các cầu thủ Real hay Chelsea không muốn bị bó buộc bởi uy quyền và sự độc đoán đến mức vô lối của Mourinho, ví dụ ông từng loại Iker Casillas mà trọng dụng thủ môn số ba của Real bởi “tôi cảm thấy anh ta sẽ chơi tốt hơn Casillas”. 

Những hành động của Mourinho đôi khi khá buồn cười hoặc thiếu tôn trọng đối thủ hoặc cuộc chơi như cho rằng Chelsea “bị cả Premier League ghét bỏ vì quá giỏi”. Mourinho cũng hiếm khi gieo vào lòng các học trò tình yêu với công việc và nơi họ đang làm việc.  

Kết quả là Chelsea thi đấu cực tồi ở mùa này, còn HLV nhận lương cao thứ nhì thế giới đang có nguy cơ lớn bị sa thải.  

Mourinho thu nhập “khủng” cỡ nào?

Lương của Mourinho ở Chelsea là 8,5 triệu bảng mỗi năm, nếu cộng thêm các nguồn thu nhập khác ví dụ từ quảng cáo, thì ông nhận tổng cộng 13 triệu mỗi năm. Mourinho có nhiều hợp đồng quảng cáo như với Adidas, Hublot hay Yahoo…
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x