Mesut Oezil có đáng bị chỉ trích?

Quang Hoa
19:14 ngày 28-11-2013
Sau sự khởi đầu như mơ cùng Arsenal, tiền vệ tân binh Mesut Oezil của Arsenal đã sa sút thấy rõ trong thời gian gần đây. Ở trận đấu mới nhất với Marseille, cầu thủ người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ này thậm chí còn đá hỏng phạt đền (38’) và phải nhận vô số lời chỉ trích trên mạng xã hội Twitter.
Mesut Oezil có đáng bị chỉ trích?
Đúng là Mesut Oezil đã chơi không tốt thời gian qua, nhưng xét một cách công công tâm thì bản hợp đồng kỷ lục trị giá 42,5 triệu bảng của Arsenal không đáng bị công kích nhiều đến vậy. Phần đông người hâm mộ chỉ nhìn vào tình huống Oezil không hoàn thành trọng trách đá penalty mà quên mất rằng cựu tiền vệ Real đã chơi không hề tệ trước Marseille.

Thực tế thì so với trận đấu với Southampton hồi tuần trước, Oezil đã đá tốt hơn nhiều. Căn cứ vào bản đồ nhiệt, có thể thấy ở trận gặp Marseille Oezil chủ yếu hoạt động ở trung lộ thay vì thường xuyên dạt ra cánh phải như ở trận đấu trước đó. Tại khu vực giữa sân, cầu thủ 25 tuổi này phối hợp rất tốt với Jack Wilshere và tỏ ra hiệu quả hơn hẳn.


Bản đồ nhiệt của Oezil trong trận đấu với Southampton

Thật vậy, người ra tính được rằng ở 4 trận đấu trước màn so tài giữa Marseille và Arsenal, Oezil chỉ tạo ra tổng cộng 6 cơ hội. Trong khi đó, chỉ với 81 phút xuất hiện tại Emirates hôm thứ Tư, “số 11” của Arsenal đã tạo ra tới 5 cơ hội, một trong số đó được Jack Wilshere chuyển hóa thành bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà (số đường chuyền nguy hiểm của Oezil chiếm 40 % tổng số cơ hội mà Arsenal tạo được).

Xét về số đường chuyền, Oezil cũng tích cực phối hợp với các đồng đội hơn hẳn so với trận đấu diễn ra trước đó vài ngày. Nếu như ở trận đấu với Southampton, Oezil chỉ tung ra có 36 đường chuyền thì con số này ở trận gặp Marseille lên tới 65. Tính bình quân, cứ 1,24 phút Oezil lại thực hiện một đường chuyền, con số này rõ ràng là thấp hơn hẳn so với 2,2 phút/đường chuyền ở trận đấu với Southampton trước đó.


Bản đồ nhiệt của Oezil trong trận đấu với Marseille

Không chỉ hoạt động tích cực, Oezil còn có những pha xử lý chính xác đến mức đáng kinh ngạc. Khi đối đầu với Marseille, tỷ lệ thành công của những đường chuyền từ Oezil lên tới 92 %. Trong số những tiền vệ của Arsenal, trừ Oezil ra chỉ duy nhất Mathieu Flamini là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao đến vậy.

Qua những số liệu nói trên, có thể thấy Mesut Oezil đã lấy lại được hình ảnh của một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới vào thời điểm hiện tại. Để tận dụng hết khả năng của Oezil, có lẽ HLV Wenger chỉ nên bố trí anh chơi ở trung lộ thay vì kéo cầu thủ này ra cánh. Còn với các CĐV Arsenal, họ nên thôi chỉ trích mà hãy dành nhiều hơn sự thông cảm cho Oezil, cầu thủ không đáng bị đối xử bất công sau những gì mà anh đã thể hiện.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x