Bóng Đá Plus trên MXH

3 hiểm họa Barca phải đề phòng trước Man City
Bình Khang • 10:35 ngày 18/02/2014
Tài năng toàn diện của Yaya Toure, các cuộc tấn công từ hai cánh và các pha bóng chiến lược là 3 điểm mạnh của Manchester Ciy mà Barca phải hết sức đề phòng trong đêm nay.
    1. Toure, sức mạnh cả trong tấn công và phòng thủ
    Rõ ràng cựu cầu thủ của Barca có thiên hướng tấn công hơn phòng thủ, nhưng ở cả hai khía cạnh này, anh đều có thể tạo ra sự khác biệt. Sức mạnh về thể lực, phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời và cái nhìn bao quát cho phép Yaya vừa có thể thực viện vai trò của một tiền vệ trụ vừa có thể tham gia tấn công một cách đắc lực, tạo ra ưu thế về số đông ở phần sân đối phương.

    Có khả năng cầm bóng, chuyền bóng, dẫn bóng và tung ra các cú sút sấm sét, Yaya là một cỗ máy chuyển tiếp lý tưởng từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Đôi khi ham tấn công, City cũng có lúc bị hở sườn, nhưng họ đã bù đắp lại bằng cách mua về Fernandinho để đóng vai vệ sỹ đặc biệt cho Toure. Cầu thủ người Brazil là cây cột chống của City ở phía sau. Chính vì thế, dù vừa mới bình phục khỏi chấn thương, HLV Manuel Pellegrini vẫn triệu tập anh cho trận đấu đêm nay. Không loại trừ khả năng Yaya sẽ sút tung lưới đội bóng cũ của mình.



    2. Bàn đạp từ hai cánh
    Mặc dù Manchester City thường cầm bóng một cách rõ ràng ở giữa sân nhờ tài năng và sự khéo léo của Toure, Silva, Nasri và các tiền đạo, họ cũng thích tấn công từ hai cánh. Nhiều khi họ tập trung bóng ở giữa sân để ru ngủ đối thủ rồi bất ngờ tấn công từ hai biên. Navas thường chọc sâu từ cánh phải, phối hợp với Zabaleta, trong khi Silva từ cánh trái di chuyển vào giữa để nhận và phân phối bóng vào các khoảng trống của đối thủ ở sát vòng cấm địa. Cùng một lúc, Kolarov chiếm chỗ của Silva ở cánh trái để sẵn sàng phối hợp. Tuyến hai của City cũng nhanh chóng dâng cao tạo ra số đông ở phần sân đối phương để sẵn sàng tham gia tấn công. Tất cả các cầu thủ chạy cánh của City đều biết cách giữ nhịp trận đấu và chuyền bóng chính xác vào trong để các tiền đạo như Negredo hay Dzeko dứt diểm (Aguero không tham gia trận này vì chưa bình phục chấn thương).

    3. Khả năng cầm bóng không kém Barca và hay hơn ở các pha chiến lược
    Tất cả các đội bóng do HLV Pellegrini dẫn dắt từ trước tới nay đều có thế mạnh là cầm bóng vì theo triết lý của chiến lược gia người Chile ai có bóng, người đó sẽ là nhân vật chính của trận đấu. Đây cũng là tư tưởng bóng đá của Barca từ trước tới nay. Do đó, giữ bóng sẽ là một yếu tố mấu chốt của trận đấu này.



    Với một dàn cầu thủ “tươi mát” hơn Barca, họ có thể cạnh tranh sòng phẳng với đoàn quân áo đỏ-xanh trong tranh cướp bóng và giữ bóng. Mặt khác, City còn mạnh hơn Barca trên phương diện trao đổi các đòn tấn công khi trận đấu diễn ra với nhịp độ cao và ở một thế trận mở. Đội bóng của Martino thường chỉ chơi hay khi kiểm soát được thế trận và làm chủ hoàn toàn trận đấu, chứ rất sợ một không khí hỗn độn, mất ổn định, với những pha bóng điên rồ. Giống như các ông lớn khác của châu Âu, City cũng mạnh hơn Barca ở những pha sút phạt bóng chết. Từ trung lộ, Toure hoặc Silva có thể biến các pha sút phạt thành nửa quả penalty, trong khi từ hai cánh hoặc phạt góc, họ tạo ra những quả bóng treo cực kỳ thuận lợi cho các pha không chiến, vốn là tử huyệt của đội bóng áo đỏ-xanh. Do đó, với Barca, điều mấu chốt là cầm bóng, cướp bóng, để City không có nhiều cơ hội thực hiện các pha bóng chiến lược của mình.

    Barca có thể làm được điều đó vì có hàng tiền vệ được coi là hay nhất thế giới trong những năm qua, với Busquets, Xavi, Iniesta và Fabregas, chưa kể một hàng công mà tất cả các thành viên đang thăng hoa, từ Alexis đến Pedro và Neymar. Tất nhiên, con át chủ bài vẫn là Messi, tiền đạo có thể tạo ra sự khác biệt và kết liễu trận đấu vào lúc không ai ngờ tới nhất.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội