Bóng Đá Plus trên MXH

Barca chơi như một đội bóng Anh trước Man City?
Chi Nguyễn • 14:11 ngày 18/02/2014
Từ khi Gerardo Martino tiếp quản Barca ở đầu mùa giải năm nay, chiến lược gia người Argentina đã không ngần ngại áp dụng phong cách thi đấu mới cho đội bóng xứ Catalunya. Nhưng trước Man City, Barca có thể sẽ trở lại với lối chơi quen thuộc để đảm bảo có được chiến thắng.
    Từ thời Pep Guardiola, lối đá tiqui-taca đã giúp Barca trở thành một thế lực hàng đầu ở châu Âu, và cả tầm thế giới. Với Tito Vilanova, người không được đánh giá cao bằng Guardiola về mặt chuyên môn, Barca vẫn giành được chức vô địch La Liga ở mùa giải vừa qua. Dù vậy, Martino vẫn quyết định từ bỏ lối chơi này khi tiếp quản Barca hồi mùa Hè vừa qua.

    Dưới sự chỉ đạo của chiến lược gia người Argenitna, Barca đã chuyển hẳn từ lối ban bật nhanh, ít chạm ở cự ly ngắn sang lối đá sử dụng nhiều hơn những đường chuyền dài vượt tuyến. Phong cách thi đấu này tạo nên thế tấn công trực diện hơn và quyết liệt hơn, thay vì cảm giác ru ngủ đối phương (và cả khán giả) như lối đá tiqui-taca trước đây.


    Sự xuất hiện của Neymar là một phần nguyên nhân khiến HLV Martino thay đổi phong cách thi đấu cho Barca

    Con số thống kê cho thấy, cự ly chuyền dài trung bình của Barca tại La Liga mùa giải năm nay là 39 mét. So với một đội bóng Anh, ví dụ như Chelsea, tỷ lệ chuyền bóng dài trung bình cũng chỉ là 41 mét (tính ở Premier League mùa này). Điều đó cho thấy sự biến chuyển rõ rệt về mặt lối chơi của Barca dưới thời Martino.

    Việc thay đổi này của Barca có thể được lý giải bằng việc Martino muốn tận dụng tốc độ và khả năng đi bóng lắt léo của tân binh đắt giá Neymar ở 2 bên cánh. Do đó, Barca cần nhiều hơn những đường mở bóng ra biên, hay những cú phất dài để ngôi sao người Brazil sử dụng tốc độ khai thác những khoảng trống phía sau hàng phòng ngự đối phương. Hệ quả, đã có những thời điểm Lionel Messi cảm thấy bị lạc lõng trên hàng tấn công của Barca, điển hình như trận El Clasico đầu tiên ở mùa giải năm nay khi siêu sao người Argentina thi đấu khá mờ nhạt và không thể ghi bàn vào lưới Real.

    Bất chấp việc thay đổi phong cách, Barca vẫn thi đấu hiệu quả, bằng chứng là họ vẫn đang dẫn đầu tại La Liga, ghi được hơn 100 bàn thắng trên khắp các đấu trường ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, nhiều khả năng Barca sẽ quay trở lại với phong cách tiqui-taca quen thuộc khi đối đầu với Man City tại Champions League đêm nay.


    Giữa vòng vây của 5 cầu thủ Rayo Vallecano, Messi vẫn ghi bàn cho Barca

    Jose Mourinho, cựu HLV của Real Madrid, cho rằng Barca không còn mạnh như những mùa giải trước. Đó là một phần của việc họ đang áp dụng phong cách thi đấu mới. Bên cạnh đó, việc Lionel Messi có dấu hiệu bị quá tải về mặt thể lực để rồi phải nghỉ thi đấu gần 2 tháng cũng là một nguyên nhân đáng kể khiến Barca không còn là chính mình.

    Tuy nhiên, sau khi siêu sao người Argentina trở lại, Barca đã thi đấu khởi sắc hơn và chỉ cần 1 tuần để đòi lại ngôi đầu trên bảng xếp hạng La Liga từ tay Atletico Madrid và Real Madrid, đồng thời giành quyền vào chung kết Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha. Trong 3 trận đấu gần nhất, Messi đã ghi 5 bàn, thực hiện 5 đường kiến tạo trong tổng số 11 bàn thắng mà Barca có được.

    Nói vậy để thấy, khi Messi đang tìm lại phong độ đỉnh cao, Barca không có lý do gì để từ bỏ lối đá tiqui-taca sở trường.  Đơn giản, như Cesc Fabregas đã nói trước trận: “Barca giỏi nhất trong việc cầm bóng và tìm kiếm cơ hội tung ra những đường chuyền nguy hiểm để kết liễu đối phương”. Để đánh bại một đối thủ mạnh, bạn cần phải thi đấu hết sức với sở trường của mình.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội