Bóng Đá Plus trên MXH

Sự nhún nhường của Neymar đang cản trở Barca
Chiêu Văn • 18:01 ngày 16/09/2013
Khi Barcelona công bố hợp đồng mới trị giá 50 triệu euro đưa về Neymar mùa hè này, nhiều người đã đặt câu hỏi về việc anh thích nghi ra sao trong đội hình Blaugrana.
    Neymar là tài năng trẻ lớn nhất của bóng đá Brazil hiện nay, điều anh đã thể hiện một cách thuyết phục tại Confederations Cup 2013 trên sân nhà vào mùa Hè vừa qua. Sân Camp Nou vốn đã có một siêu sao mà mọi người đều biết là Lionel Messi , và các CĐV lo ngại về sự "đụng độ" giữa 2 "con hổ" trong cánh rừng Nou Camp.

    Nhưng những dấu hiệu ban đầu là rất hứa hẹn, khi Neymar công khai tuyên bố anh tới để hỗ trợ Messi củng cố địa vị cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, chứ không phải để tranh giành. “Quan hệ giữa tôi và Messi rất tuyệt, anh ấy là thủ lĩnh, là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới và tôi có mặt ở đây để hỗ trợ anh ấy”, Neymar nói. “Thật ra, tôi có mặt ở đây để hỗ trợ tất cả các đồng đội của mình, dù là chuyền bóng hay ghi bàn”.

    Có mặt để phụng sự? Neymar đã có khởi đầu như mơ ở Barca, thể hiện thái độ lý tưởng và sự hòa nhập khá dễ dàng. HLV Gerardo Martino cũng tiến hành mọi việc một cách từ tốn để tránh những xáo trộn đột ngột, quá lớn với đội hình của ông. Neymar chỉ chơi 26 phút từ ghế dự bị ở trận gặp Levante, rồi 31 phút trước Atletico Madrid tại Siêu cúp TBN, và 27 phút trước Malaga.

    Neymar đến Nou Camp "chỉ" để phụng sự Messi?

    Barca hiện giờ, dù đã thua mất mặt tại Champions League, nhưng vô địch La Liga khá dễ dàng mùa trước, nên không cần thay đổi nhiều để duy trì phong độ thống trị của họ. Có thể tin rằng mục tiêu số 1 của Tata trong mùa giải này là tăng thêm tính hiệu quả cho lối chơi tiki-taka, chứ không phải là giúp Neymar hòa nhập.

    Nhưng ngay cả trong những khoảng thời gian ít ỏi đó trên sân, cầu thủ người Brazil vẫn giữ đúng lời hứa, tập trung vào việc phục vụ Messi, kiến tạo cho đồng đội Argentina những bàn thắng trong vòng cấm. Điều đó đáng để ngưỡng mộ, nhưng thái độ "tử tế" của Neymar đang gây nguy hại cho cơ hội chiến thắng của đội bóng.

    Trận mà Barcelona đánh bại Valencia 3-2 ở Mestalla là trận đầu tiên ở La Liga mà cả Messi và Neymar đá chính. Hat-trick của tiền đạo người Argentina là tất cả những gì mà người ta bàn tán sau trận đấu. Neymar kiến tạo 1 bàn, và còn tạo ra nhiều cơ hội ngon ăn khác. Nhưng vấn đề là lẽ ra cầu thủ người Brazil cũng phải có một hat-trick cho riêng anh.

    Neymar(phải) cần phải có bàn thắng cho riêng mình

    Neymar tiếp tục ưu tiên để Messi ghi bàn trước Sevilla, và một lần nữa, Blaugrana thoát hiểm trong gang tấc với chiến thắng 3-2. Ngoài việc phục vụ Messi, Neymar lẽ ra cũng phải tập trung vào việc tự mình ghi bàn. Dù ở vị trí khó dễ như thế nào thì Neymar vẫn luôn tìm kiếm Messi trước tiên, lựa chọn này đôi khi thừa thãi, thiếu hiệu quả và rất vô lý.

    Barca dẫn Valencia 3-0 và bị gỡ 2 bàn, chưa kể họ còn bị Jonas sút trúng cột dọc trong những phút cuối. Sevilla gỡ hòa ở phút 90 hôm thứ Bảy vừa rồi nhờ pha vô-lê của Coke, và Marko Marin chỉ còn cách quả bóng vài cm trong tình huống mà Sevilla có thể vươn lên dẫn 3-2 trước bàn ấn định chiến thắng của Alexis Sanchez trong thời gian bù giờ.

    Barca đang phí hoài hết cơ hội này đến cơ hội khác một cách không cần thiết, và việc Neymar cứ khăng khăng chuyền bóng cho Messi đang cản trở lối chơi của họ, vốn dựa trên sự tự do và thanh thoát. Neymar đã nói đúng tất cả từ khi tới Camp Nou, anh cũng đang cố làm đúng, nhưng làm đúng không có nghĩa là lúc nào cũng chăm chú chuyền bóng cho Messi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội