Bóng Đá Plus trên MXH

Real: Đi tìm cặp tiền vệ trung tâm lý tưởng
Duy Nguyễn • 20:21 ngày 16/09/2013
Mùa này, hàng tiền vệ Real Madrid đã đón thêm Casemiro, Illarramendi về sân Bernabeu. Cùng với Xabi Alonso, Sami Khedira và Luka Modric có sẵn trong đội hình, Real đang sở hữu khá nhiều những con bài tốt cho vị trí tiền vệ trung tâm. Đó là lý do mà Carlo Ancelotti vẫn tỏ loay hoay trong việc lựa chọn đội hình.
    HLV Carlo Ancelotti đã đưa ra những thử nghiệm của mình khi ông liên tục thay đổi các vị trí để tìm ra những phương án vận hành tốt nhất. Ông đã luôn giữ cặp Luka Modric-Sami Khedira trong hầu hết các trận đấu tính cho đến thời điểm này, và những kết quả đem lại cũng hết sức khả quan. Tuy nhiên trong trận đấu diễn ra mới đây nhất với Villarreal, HLV người Ý lại lựa chọn Asier Illarramendi thay vì Khedira. Cần phải để ý rằng, trong sơ đồ chiến thuật mà Carletto đang xây dựng, ông đang muốn sử dụng bộ đôi tiền vệ công-thủ ở trung tâm. Tức là trong hai người sẽ có một người có khả năng hỗ trợ tấn công tốt trong khi người kia sẽ lo việc càn quét và phải bao bọc được cho đồng đội của mình. Vậy Ancelotti có thể sử dụng những cặp tiền vệ trung tâm nào?

    Sami Khedira – Luka Modric
    Đây có lẽ là cặp tiền vệ trung tâm được Ancelotti khá ưa chuộng và có thiên hướng sử dụng nhiều. Về cơ bản, Khedira và Modric đều là mẫu cầu thủ có khả năng hỗ trợ phòng thủ khá tốt, đặc biệt là Khedira. Việc sử dụng bộ đôi này có lẽ cũng do ảnh hưởng của tư tưởng “thiên về phòng thủ” của người Ý. Khedira là một cầu thủ to cao, có sức bền cũng như khả năng tì đè tốt, cộng thêm việc anh có một ý chí chiến đấu ngoan cường nhưng đồng thời cũng luôn giữ được một cái đầu lạnh của người Đức khiến cho cầu thủ này trở thành một tiền vệ đánh chặn tuyệt vời dành cho Ancelotti. 

    Modric(trái) và Khedira

    Modric ngược lại có một thể hình khá hạn chế, nhưng điểm nổi bật của cầu thủ này là khả năng sút xa cũng như những đường chuyền dài sang hai cánh khá chính xác. Modric từng được ví với huyền thoại Paul Scholes của M.U bởi lối chơi của anh khá giống với cầu thủ người Anh này. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế Modric vẫn chưa chứng tỏ được gì nhiều trong màu áo Real. Mùa giải trước anh chỉ có 4 đường kiến tạo với tỉ lệ chuyền bóng thành công chưa đạt 90%. Việc thi đấu không ăn ý với các đồng đội mới đang là vấn đề nan giải nhất đối với tuyển thủ người Croatia này, và đây là điều mà Ancelotti cần phải cân nhắc.

    Luka Modric – Asier Illarramendi
    Đây là bộ đôi tiền vệ trung tâm đã được sử dụng trong trận đấu với Villarreal. Mục đích của Ancelotti là muốn tận dụng sức trẻ cùng khả năng đọc tình huống tốt của Illarramendi để phá vỡ sự liên kết của hàng phòng ngự đối phương, qua đó tạo cho Modric một không gian đủ để anh có thể thoải mái xoay sở và tung ra những đường chuyền “độc” của mình cho “dàn pháo hạng nặng” ở phía trên với bộ ba Ronaldo-Benzema-Bale. Tuy nhiên những ý đồ của ông đã bị phá sản hoàn toàn sau khi Illarramendi mất hút ở khu vực giữa sân. Việc lần đầu tiên có tên trong đội hình chính có lẽ là áp lực không nhỏ đối với cầu thủ trẻ này. Điểm yếu về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của anh đã bị “Tàu ngầm vàng” khai thác triệt để với 2 bàn thắng và nhiều tình huống nguy hiểm khác đều xuất phát từ trung lộ. Mặc dù Real hòa trong trận đấu đó nhưng với Ancelotti ông đã thất bại với quyết định sử dụng cặp tiền vệ này của mình.

    Sami Khedira – Xabi Alonso

    Khedira(trái) và Alonso trong pha tranh chấp với Xavi

    Mặc dù hiện này Alonso đang bị chấn thương không thể thi đấu, nhưng chắc chắn khi trở lại, anh sẽ vẫn là một quân bài quan trọng trong tay Ancelotti. Đây có lẽ là một trong những bộ đôi tốt nhất mà tân HLV của Real có thể tung ra sân. Với việc thi đấu cạnh nhau trong một khoảng thời gian khá dài, hai cầu thủ này sẽ đảm bảo được tính gắn kết cho tuyến giữa “Kền kền trắng”, chưa kể đây cũng có thể coi như một bộ đôi công-thủ khi Alonso cũng rất nổi danh với khả năng giữ nhịp trận đấu cùng những pha dứt điểm từ xa khá tốt. Bộ đôi này nếu được ra sân thi đấu đều đặn chắc chắn sẽ làm yên lòng các cổ động viên đội bóng áo trắng. Chỉ tiếc một điều, Alonso và phần nào đó là Khedira thường hay bị chấn thương. Đồng thời tuổi tác cũng là một rào cản khiến cho cầu thủ người Tây Ban Nha (năm nay 31 tuổi) không thể liên tục cày ải trên tất cả các mặt trận.

    Ngoài những cặp tiền vệ kể trên, băng ghế dự bị của Real còn có Casemiro. Cầu thủ này mặc dù chưa được ra sân thi đấu nhiều nhưng những gì anh thể hiện trong màu áo U20 Brazil được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Anh nổi bật với phong cách thi đấu linh hoạt, xông xáo và di chuyển liên tục để liên kết giữa các tuyến. Giống như Illarramendi, điểm yếu của cầu thủ này chính là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao. Nếu được ra sân thi đấu, với những đặc điểm của mình Casemiro sẽ được sử dụng ở vị trí của Khedira hay Illarramendi. 

    Trước mắt, khi Alonso vẫn đang bị chấn thương, Illarramendi và Casemiro còn thiếu kinh nghiệm, có lẽ Ancelotti sẽ tiếp tục ưu tiên sử dụng bộ đôi Khedira và Modric trong những trận đấu sắp tới. Có một điểm đáng chú ý là ở bất cứ trận đấu nào mà hai cầu thủ này cùng có tên trong danh sách xuất phát, Real đều ca khúc khải hoàn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội