Real Madrid: Công siêu phàm, thủ siêu tệ

Trần Hoà
10:20 ngày 04-11-2013
Sau thất bại ở trận El Clasico, Real Madrid đã có 2 chiến thắng liên tiếp trước Sevilla (7-3) và Vallecano (3-2). Song nỗi lo và sự hoài nghi về sức mạnh của Kền kền trắng thì vẫn còn nguyên, nhất là khi chứng kiến họ suýt đánh rơi chiến thắng trước Vallecano rạng sáng qua.
Real Madrid: Công siêu phàm, thủ siêu tệ
HÀNG CÔNG SIÊU PHÀM
Không thể phủ nhận, Real đã có sự cải thiện tích cực về mặt chiến thuật sau trận thua Barca. HLV Carlo Ancelotti sớm từ bỏ giấc mơ hão huyền rằng hàng công Kền kền có thể vận hành với 3 quả “rocket” Di Maria-Ronaldo-Bale, ý tưởng vốn đã phá sản hoàn toàn ở El Clasico. Để rồi, Carletto đã đưa Benzema trở lại vị trí trung tâm hàng công, nhưng thi đấu hơi lùi để sắm vai “chim mồi” và “làm tường”, chứ không còn là đích đến chủ lực của các đường lên bóng như trước. Điều này giúp 2 tiền đạo cánh Ronaldo và Bale cùng phát huy tối đa sức mạnh. Có thể ví ngôi sao người Pháp như chiếc ròng rọc khiến Bale và Ronaldo di chuyển rất trơn tru và mạnh mẽ bên “2 đầu dây”, chứ không ì ạch như trước.

Đó là lý do tại sao,  Real tấn công rất khủng khiếp ở 2 chiến thắng gần đây. Bale bùng nổ trở lại nhanh đến không ngờ. Ronaldo “khai hỏa” liên tiếp đến đỏ nòng. Bản thân Benzema không chỉ quá xuất sắc ở vai trò xúc tác, mà cũng tự tìm kiếm được cơ hội cho mình. Cả 10 bàn của Barca vào lưới Sevilla và Vallecano đều được ghi bởi bộ 3 tiền đạo này: Ronaldo (5), Benzema (3) và Bale (2). Tam tấu của Real còn trực tiếp phối phợp cho nhau trong 6/10 tình huống lập công nói trên. Cụ thể, Benzema có 2 đường kiến tạo, còn Bale là 4.

Có thể nói, HLV Ancelotti đã tìm ra được lời giải tuyệt vời cho bài toán hàng công vốn khiến ông mất ăn mất ngủ suốt từ đầu mùa.

HÀNG THỦ VẪN SIÊU TỆ
Song thật trớ trêu, khi Real vừa hoàn thiện được hàng công, thì hàng thủ của họ lại vỡ vụn. Nếu chứng kiến 2 trận vừa rồi của Real, có thể nói họ đang là một đội bóng được lắp ghép bởi một hàng công siêu phàm và một hàng thủ... siêu tệ. Hãy hình dung, một đội bóng lớn dẫn 3 bàn mà vẫn thi đấu trong tâm trạng sợ thua, thì biết hàng thủ của họ yếu đuối đến độ nào.


Số bàn thua của Real sau 12 vòng La Liga ở 5 mùa gần đây

Real ở 2 chiến thắng vừa qua là như vậy. Trong trận thắng Sevilla, họ dẫn trước 3-0 rồi lại bị rút ngắn 2-3, 4-1 rồi lại 4-2, 5-2 rồi lại 5-3. Đặc biệt ở trận thắng Vallecano, Real cũng sớm dẫn 3-0, nhưng lại bị rút ngắn xuống 2-3 ngay đầu hiệp 2 và có thể sụp đổ nếu không nhờ may mắn và tài năng của thủ thành Diego Lopez vào cuối trận. Lưu ý, cả hai bàn thua của Real đều diễn ra trên chấm 11m sau khi Pepe và Marcelo phạm lỗi trong vòng cấm, liên tiếp trong các phút 53 và 55.

Hiển nhiên, sự mong manh của hàng thủ Real không chỉ vì “sai lầm cá nhân và thiếu tập trung” như thủ thành Diego Lopez vừa thừa nhận. Nó là hệ quả tổng thể của việc  HLV Ancelotti chưa xây dựng được một đội hình cân bằng. 

Hàng tiền vệ hình tam giác ngược của Real gần như không có khả năng hỗ trợ phòng ngự. Người chơi thấp nhất Illarramendi (trận gặp Sevilla) hoặc Alonso (Vallecano) rõ ràng chỉ giỏi phân phối bóng, chứ không phải thu hồi bóng. Hai vị trí tiền vệ còn lại, được chia sẻ bởi Modric, Khedira, Di Maria và Isco, thì đều được đẩy lên cao và rất khó hỗ trợ hàng thủ, đặc biệt khi chống phản công. 

Sự yếu đuối của hàng thủ Real cũng không chỉ mới xuất hiện, mà đã tồn tại suốt từ đầu mùa. Lưu ý, Real đã chịu tới 16 bàn sau 12 vòng. Có nghĩa, họ đang sở hữu hàng thủ kém thứ 8 La Liga mùa này. Một hàng thủ như thế, làm sao trở thành bệ phóng cho tham vọng vô địch?!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Bình luận: Real đành… bỏ hàng thủ? Bình luận: Real đành… bỏ hàng thủ?

    Mùa này, Real thủng lưới đến 16 bàn trong 12 trận, nhiều hơn bất cứ đội nào khác ở nửa trên của bảng xếp hạng La Liga. Nhưng sức ghi bàn của họ thì chỉ thua mỗi Barcelona.

  • Vòng 12 La Liga: Top 3 tịnh tiến Vòng 12 La Liga: Top 3 tịnh tiến

    Barca đã có 3 điểm sau trận derby với Espanyol, Real Madrid cũng vượt qua Vallecano trong một trận derby khác và mọi sự chú ý đã đổ dồn về Vicente Calderon. Nhưng bất chấp sức ép phải đá sau đối thủ, Atletico vẫn có chiến thắng đầy thuyết phục trước đối thủ khó nhằn Bilbao.

  • Sự thú nhận chân thành, kịp thời và cần thiết của Messi Sự thú nhận chân thành, kịp thời và cần thiết của Messi

    Tổng biên tập tờ Sport, Josep Maria Casanovas, đánh giá trong một bài bình luận vừa đăng: việc cầu thủ xuất sắc nhất thế giới Leo Messi thừa nhận anh đang có phong độ thấp vì vấn đề thể lực là một sự thú nhận chân thành, kịp thời và cần thiết.

  • Góc nhìn: Đó mới là Gareth Bale! Góc nhìn: Đó mới là Gareth Bale!

    Gareth Bale đã nhanh chóng vượt qua được giai đoạn hòa nhập khó khăn và sức ép từ dư luận sau những trận đấu chơi dưới sức, đây thật sự là tín hiệu vui cho chính bản thân Bale và cho cả Real – đội bóng đặt rất nhiều kỳ vọng ở anh.

  • 04h00 ngày 5/11, Elche vs Villarreal: “Tàu ngầm” phá băng 04h00 ngày 5/11, Elche vs Villarreal: “Tàu ngầm” phá băng

    Đêm nay, Elche còn có lợi thế sân nhà và không ít người hẳn sẽ nghĩ đến một chiến thắng cho đội bóng dưới quyền HLV Fran Escriba. Tuy nhiên, thực tế có thể sẽ khác.

  • Real: Người khổng lồ trên đôi chân đất sét Real: Người khổng lồ trên đôi chân đất sét

    Real đang ghi bàn đều đặn trong những trận đấu gần đây. Thế nhưng, sự xuất sắc của hàng công chưa thể xua tan đi nỗi lo mà hàng phòng ngự đem đến cho HLV Carlo Ancelotti.

  • Messi nói gì về chuỗi trận "tịt ngòi" liên tiếp? Messi nói gì về chuỗi trận "tịt ngòi" liên tiếp?

    Sau khi trải qua 4 trận liên tiếp "tịt ngòi" ở La Liga mùa này, Lionel Messi đã lên tiếng thanh minh trên mạng xã hội.

  • Messi tịt ngòi? Càng tốt! Messi tịt ngòi? Càng tốt!

    Có một nghịch lý: mọi người bảo bóng đá là môn thể thao của tập thể nhưng họ vẫn... đếm xem Messi ghi bao nhiêu bàn và lập bao nhiêu hat-trick.

  • Vallecano 2-3 Real: Lại ghi dấu Ronaldo & Bale Vallecano 2-3 Real: Lại ghi dấu Ronaldo & Bale

    Gareth Bale tiếp tục để lại dấu ấn trong chiến thắng thứ 2 liên tiếp của Real. Rạng sáng nay, tân binh đắt giá người xứ Wales đã góp phần giúp Real đánh bại Vallecano với tỉ số 3-2 dù không trực tiếp lập công.

  • Alexis Sanchez: Bước ra khỏi bóng tối Alexis Sanchez: Bước ra khỏi bóng tối

    Sau 2 mùa giải chơi khá phập phù ở xứ Catalan, tuyển thủ Chile đang lấy lại sự tự tin dưới thời tân HLV Gerardo Martino và ghi những bàn thắng quan trọng cho Barcelona, đội đang dẫn đầu La Liga.

  • Thông tin lực lượng trước giờ bóng lăn vòng 12 La Liga Thông tin lực lượng trước giờ bóng lăn vòng 12 La Liga

    Vòng 12 La Liga diễn ra trong sự chờ đợi thấp thỏm của người hâm mộ. Hãy cùng Bongdaplus.vn điểm qua lực lượng của từng cặp đấu trong ngày 2/11 và rạng sáng 3/11.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x