Những người Bayern quen mà lạ

Hải Phong
07:10 ngày 09-10-2013
Chỉ sau hơn 100 ngày, cùng với lối chơi mới, Pep Guardiola đã mang đến những nhân dạng mới cho rất nhiều con người cũ. Nhưng không phải ai cũng có thể “lột xác” rồi sống khỏe dưới thời của vị HLV nổi tiếng kỹ tính này.
Những người Bayern quen mà lạ
NHỮNG NGƯỜI LẠ MÀ QUEN
Bayern Munich  bây giờ có những cầu thủ lạ mà quen. Vẫn là những cái tên cũ, nhưng ở họ có một vai trò mới hoặc một tầm vóc mới nhờ vào bàn tay của Pep Guardiola.

Việc bố trí Philipp Lahm chơi tiền vệ trụ tạo ra rất nhiều hoài nghi. Nhiều CĐV sử dụng tuyên ngôn của nhà sản xuất xe hơi lừng danh nước Đức Ferdinand Porsche để phản biện lại Pep: “Tại sao phải thay đổi một thứ đã hoàn hảo?”.

Nhưng tiền vệ trụ Philipp Lahm, một cầu thủ “xa lạ”, lại đang chơi như thể anh đã được đào tạo ở vị trí ấy trong một căn nhà cổ của vùng La Masia ngoại ô Barcelona từ bao giờ. Mỗi trận, Lahm sử dụng tới gần trăm đường chuyền với tỷ lệ chính xác cực cao để điều tiết nhịp độ trận đấu. Anh không quá mạnh trong tranh chấp, nhưng có thể sử dụng nhãn quan chiến thuật tuyệt vời để cắt các đường lên bóng của đối phương. Có người so sánh Lahm với… Xavi của Barca. Nhưng ở giai đoạn này, Lahm đang chơi như Xavi và Busquets cộng lại.

Nhiều cầu thủ khác cùng lột xác theo người đội trưởng: đá cặp với Lahm, Toni Kroos đang chứng tỏ rằng mình rất hợp với lối chơi tiqui-taca; Rafinha nghiễm nhiên “thừa kế” vị trí của Lahm để lại bên hành lang phải, để rồi đóng vai như một Dani Alves của Bayern. Việc chỉ có 1 tiền vệ trụ cũng cho cặp trung vệ nhiều “đất diễn” hơn, và trong bối cảnh ấy thì Boateng nổi lên để trở thành một chốt chặn đáng tin tưởng bậc nhất ở Bundesliga. Mueller, tiền vệ lai tiền đạo, cũng đang rất “sung” khi Pep ưa thích mẫu cầu thủ như anh.

Và ngạc nhiên nhất là Robben. Cầu thủ ích kỷ ngày nào, dưới bàn tay của Pep hòa nhịp với lối chơi tập thể để rồi liên tục tỏa sáng. Lý do? Có thể là bởi vì bây giờ khi Robben di chuyển có rất đông đồng đội cùng di chuyển với anh chứ không đứng chờ anh phất một đường chuyền dài, điều Robben không thích làm.


Lúc này Lahm chơi như thể Xavi và Busquets cộng lại

NHỮNG NGƯỜI QUEN MÀ LẠ

Nhưng trong cuộc lột xác ấy, cũng đã có những người quen trở nên xa lạ. Ba ngôi sao rất được kỳ vọng Mandzukic, Thiago và Javi Martinez vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc trong đội hình.

Thiago được “quy hoạch” là sẽ đá ở vị trí của Lahm bây giờ. Nhưng vấn đề có lẽ nằm ở kinh nghiệm: để trở thành bộ não, một cầu thủ chưa có nổi 100 trận đấu dắt lưng như Thiago không thể làm. Hoặc vấn đề có thể nằm ở sức ép của cái giá 40 triệu euro. Anh giờ trở thành “thân phận dư thừa” ở Allianz Arena.

Mandzukic vẫn đạt hiệu suất tốt mỗi khi được tung vào sân: hiệu suất ghi bàn của anh là 135 phút/bàn. Nhưng dù thế nào thì Guardiola vẫn thích những cầu thủ có khả năng chuyền bóng liên tục hơn là một tiền đạo cắm điển hình.

Với Martinez, công thần của chức vô địch  Champions League 2012/13, giờ lại không biết mình sẽ phải đá ở đâu, tiền vệ hay trung vệ. Cái chất dũng mãnh xứ Basque của anh, thứ làm nên danh tiếng vang dội ở mùa trước, giờ lại không phù hợp với một mảnh đất đang được… Catalan hóa.

Còn Goetze? Sau những chấn thương liên miên, tương lai của anh đang rất đáng ngại khi mà Bayern giờ đã định hình và khó có chỗ chen chân.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x