Bóng Đá Plus trên MXH

Những cuộc lội ngược dòng vĩ đại ở Champions League
CHIÊU VĂN • 20:44 ngày 05/11/2013
Real Sociedad hiện chỉ có 0 điểm sau 3 trận thua liên tiếp ở bảng A Champions League. Hy vọng vượt qua vòng bảng của họ do đó là hết sức mong manh.
    Nhưng trong bóng đá điều gì cũng có thể xảy ra. Nếu thắng cả 3 trận còn lại, đội bóng TBN sẽ có cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất lịch sử vòng bảng Champions League, và họ có thể lấy cảm hứng từ những người đi trước dưới đây.

    * Liverpool, mùa 2004/05

    Tình thế: Liverpool cần 1 chiến thắng với 2 bàn cách biệt trong trận cuối cùng vòng bảng gặp đối thủ Hy Lạp Olympiacos, sau khi đã thua trận áp chót 0-1 ở Monaco.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Steven Gerrard dẫn dắt đồng đội vượt qua Olympiacos với tỷ số 3-1

    Điều gì xảy ra: Một bàn trong hiệp 1 của tiền vệ người Brazil Rivaldo ghi cho Olympiacos đặt Liverpool trước nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, nhưng bàn gỡ ngay sau giờ nghỉ của Florent Sinama-Pongolle mở ra hy vọng le lói cho đội bóng áo đỏ. Cầu thủ vào sân thay người Neil Mellor ghi 1 bàn nữa khi trận đấu còn 9 phút và bàn quyết định cuối cùng là của Steven Gerrard, một kịch bản thật quen thuộc.

    Mùa đó ra sao? Sau khi đánh bại Olympiacos, Liverpool ngất ngây với việc chỉ vượt qua vòng bảng. Sau khi đánh bại Bayer Leverkusen ở vòng 16 đội, Lữ đoàn đỏ lại gây sốc khi đả bại gã khổng lồ Ý Juventus ở tứ kết, rồi nhà vô địch Premier League Chelsea ở bán kết. Còn chưa đủ, đội bóng của HLV Rafa Benitez có cuộc lội ngược dòng vào loại ngoạn mục nhất trong lịch sử khi đánh bại AC Milan trên chấm luân lưu dù đã bị dẫn 3-0 trong hiệp 1.

    Newcastle, mùa 2002/03

    Tình thế: The Toon đã thua 3 trận đầu ở vòng bảng thứ nhất, giống với tình thế của Sociedad hiện giờ.

    Andy Griffin ghi bàn duy nhất giúp Newcastle đánh bại Juventus
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Điều gì xảy ra: Một bàn của Andy Griffin ở St James’ Park giúp Newcastle có chiến thắng bất ngờ trước Juventus. Họ lại có trọn 3 điểm trước Dynamo Kiev, lội ngược dòng để thắng lại 2-1. Đội bóng của Sir Bobby Robson gặp Feyenoord trong trận cuối cùng. Họ phải thắng và chờ đợi Kiev thua Juventus. Đội bóng Ukraine đã vượt lên dẫn trước Juve, trong khi Newcastle đánh mất lợi thế dẫn 2 bàn ở Rotterdam. Juventus lội ngược dòng dẫn lại 2-1 ở Kiev, nhưng The Magpies đã bước vào thời gian bù giờ ở Feyenoord. Craig Bellamy là người ghi bàn quyết định giành về chiếc vé đi tiếp cho Newcastle. Cho tới giờ, họ là đội duy nhất trong lịch sử Champions League vượt qua vòng bảng sau khi thua cả 3 trận đầu tiên.

    Mùa đó ra sao: Khi đó, Champions League còn có 2 vòng bảng. Newcastle rơi vào bảng tử thần với Inter, Barcelona và á quân mùa trước Bayer Leverkusen. Họ thua Inter 1-4 trên sân nhà, rồi 1-4 ở Nou Camp. Nhưng sau đó thắng cả 2 trận trước Leverkusen, khơi lại hy vọng đi tiếp. Sau khi dẫn trước 2 lần ở San Siro, kết quả hòa 2-2 với Inter khiến Newcastle phải đánh bại Barca trên sân nhà nếu muốn đi tiếp, đồng thời cầu mong Inter sẽ không thể có 3 điểm ở Leverkusen. Rốt cuộc cả 2 điều đó không xảy ra.

    Arsenal, mùa 2003/04

    Tình thế: Sau 3 trận ở bảng B, Arsenal xếp bét bảng với 1 điểm từ trận hòa Lokomtiv Moscow, thua Inter 0-3 trên sân nhà và 1-2 ở Kiev. Họ có thể đang bất bại ở Premier League, nhưng Các pháo thủ gặp rắc rối lớn tại sân chơi châu lục.

    Arsenal có chiến thắng tưng bừng trên sân của Inter
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Điều gì xảy ra: Trong trận thứ 4, khi chỉ còn lại vài phút, gặp Dynamo Kiev trên sân nhà, Arsenal có vẻ như phải chấp nhận trận hòa 0-0 và sẽ bị loại. Nhưng Ashley Cole ghi bàn ở phút 88 giành về 3 điểm vô giá. Phát huy chiến thắng đó, Arsenal đè bẹp Inter 5-1 ở San Siro, rồi giành vé đi tiếp bằng cách đánh bại Lokomotiv 2-0 trên sân nhà ở trận cuối cùng vòng bảng.

    Mùa đó ra sao: Arsenal dễ dàng đánh bại Celta Vigo ở vòng 16 đội và có trận tứ kết toàn Premier League với kình địch London - Chelsea. Dù vô địch Premier League bất bại mùa đó, Pháo thủ thua 1-2 trước The Blues ở trận lượt về trên sân nhà, sau khi đã hòa 1-1 ở Stamford Bridge.

    Liverpool, mùa 2007/08

    Tình thế: Liverpool chỉ có 1 điểm sau 3 trận đầu, hòa Porto sân khách, thua trên sân nhà trước Marseille và Beskitas sân khách. Họ xếp bét bảng A, kém đội nhì bảng Porto 4 điểm và đội nhất bảng Marseille 6 điểm.

    Liverpool có chiến thắng hủy diệt 8-0 trước Besiktas
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Điều gì xảy ra: Trong khi Porto đánh bại Marseille 2-1 ở BĐN trong lượt thứ tư, Liverpool có một chiến thắng vừa quan trọng về kết quả, vừa mang tính khích lệ lớn về tinh thần trước Besiktas trên sân nhà, đè bẹp đối thủ TNK 8-0, tới nay vẫn là kỷ lục của Champions League. Porto sau đó bị nghiền nát 4-1 ở Anfield, trong khi Marseille thua 1-2 ở TNK. Cục diện trước loạt cuối là Porto đầu bảng, Liverpool và Marseille bằng điểm. HLV Rafa Benitez dẫn quân tới Stade Velodrome ở lượt cuối với thống kê cho thấy chưa đội Anh nào giành chiến thắng tại đó. Nhưng Liverpool đã phá bỏ cái dớp đó một cách ấn tượng với chiến thắng 4-0 để giành vé đi tiếp.

    Mùa đó ra sao: Lữ đoàn đỏ vào bán kết lần thứ 3 trong 4 mùa, đánh bại Inter và Arsenal trước khi gặp kình địch quen mặt Chelsea. Đã loại The Blues các năm 2005 và 2007, lần này tới lượt Liverpool nếm mùi cay đắng khi họ để thủng lưới bàn quyết định vào thời gian bù giờ trong lượt đi ở Anfield, trước khi thua 2-3 sau hiệp phụ tại Stamford Bridge.

    Bayern Munich, mùa 2009/10
     
    Tình thế: Sau 4 trận, Bayern chỉ có 4 điểm, thua cả sân nhà và sân khách trước Bordeaux. Đội bóng Đức do đó chỉ đứng thứ 3 ở bảng đấu, sau đội đầu bảng và đã giành vé Bordeaux (10 điểm) và đội thứ 2 Juventus (8 điểm), khi vòng bảng chỉ còn lại 2 trận.

    Bayern Munich có chiến thắng tưng bừng 4-1 ngay trên sân Juventus
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Điều gì xảy ra: Bayern duy trì hy vọng với chiến thắng vất vả 1-0 trên sân nhà trước đội lót đường của bảng đấu Maccabi Haifa, trong khi Juventus không thể có 3 điểm trước Bordeaux. Trong lượt cuối, Bayern tới làm khách ở Turin với nhiệm vụ bắt buộc là một chiến thắng, nhưng rồi bị dẫn trước bởi bàn thắng của David Trezeguet ở phút 19. Nhưng rồi 1 bàn từ thủ thành Hans-Jorg Butt (người thực hiện phạt đền của Bayern khi đó), giúp họ gỡ hòa và tinh thần Đức được dịp phát huy. Bayern chơi như lên đồng và đè bẹp đối thủ 4-1 ngay tại Ý.

    Mùa đó ra sao: Bayern vào tới tận chung kết, lần lượt vượt qua Fiorentina, Man United và Lyon, trước khi thua Inter 0-2 ở Bernabeu.

    * Werder Bremen, mùa 2005-06

    Tình thế: Bremen để thua 2 trận đầu và chỉ có 4 điểm sau 5 trận. Bước vào lượt cuối, đội bóng Bundesliga cần phải đánh bại Panathinaikos trên sân nhà và hy vọng Udinese trắng tay khi tiếp Barcelona trên sân nhà. 3 điểm trước đối thủ họ từng thua ở Hy Lạp là không hề chắc chắn, trong khi Barca đã dễ dàng vượt qua vòng bảng từ sớm và không còn nhiều động lực trong chuyến làm khách ở Ý.

    Điều gì xảy ra: Bremen đè bẹp Panathinaikos 5-1 trên sân nhà, nhưng có vẻ như Udinese sẽ không thua Barca khi trận đấu ở Ý chỉ còn lại vài phút. Rồi 2 bàn đầy kịch tính trong 5 phút cuối giúp đội bóng xứ Catalunya có trọn 3 điểm ở Ý. Bremen bằng điểm Udinese, nhưng có thành tích đối đầu trực tiếp tốt hơn.

    Mùa đó ra sao: Bremen bị loại ở vòng 16 đội vì một bàn thắng muộn của Juventus. Đánh bại đối thủ 3-2 ở Đức nhờ một bàn thắng và phút trừ giờ, Bremen đã nhìn thấy vòng tứ kết sau khi vượt lên dẫn trước 1-0 ở Turin. Một bàn gỡ hòa của David Trezeguet ở phút 65 đưa trận đấu về thế cân bằng, rồi Emerson ghi bàn quyết định cho đội bóng Ý khi chỉ còn 2 phút là hết giờ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội