Bóng Đá Plus trên MXH

Góc nhìn: Bayern quá già dơ so với phần còn lại!
Minh Đức • 15:29 ngày 12/03/2014
Với những gì đã thể hiện tại Champions League mùa này, “Hùm xám” Bayern ngày càng cho thấy sự già dơ của họ so với bất kỳ đối thủ nào khác tại giải.
    Trên thực tế, khó có thể tìm ra những mắt xích lỗi trong hệ thống của Bayern. Họ đang có những con người tốt nhất phục vụ cho một thứ chiến thuật “cách mạng” mà Pep Guardiola đã tạo ra. Cũng là một lối chơi ban bật nhanh, chạy chỗ liên tục và pressing toàn sân, nhưng Bayern của Pep tỏ ra hoàn toàn khác Barca thời đỉnh cao cũng do HLV trẻ người TBN dẫn dắt. Trong khi Barca thời đó chỉ tập trung tấn công trung lộ, và tiqui-taca một cách điên cuồng, thì Bayern hiện tại nâng tầm phong cách đó bằng việc kết hợp với những giá trị cũ của đội bóng.

    Người ta hiếm thấy khi nào Bayern bị bắt bài hay thiếu phương án tấn công. Có chăng chỉ là khi họ không thực sự muốn dồn lên áp đảo đối thủ. Hàng tiền vệ mà đội bóng Đức đang sở hữu rõ ràng là mạnh nhất châu Âu thời điểm hiện tại. So sánh với Real và Barca, 2 đội bóng được coi là đối thủ xứng đáng nhất với Bayern vào lúc này, người ta vẫn thấy nét trội hơn của đội bóng xứ Bavaria. Trong khi Barca phụ thuộc nhiều vào Messi, Real dựa vào Cristiano Ronaldo và Gareth Bale để kiểm soát tình hình, thì Bayern không quá cần những ngôi sao Ribery hay Robben tỏa sáng để thiết lập được một lối chơi trơn tru một cách cơ bản.



    Điều quan trọng ở đây, là lực lượng mà Bayern đang sở hữu có một chiều sâu lí tưởng. Thêm nữa, những cá nhân của họ đều có khả năng chơi ở nhiều vị trí khác nhau. Philipp Lahm dưới tay Pep, ngoài một hậu vệ cánh đẳng cấp, đã trở thành một trong những tiền vệ đánh chặn số 1 thế giới. Javi Martinez có thể đảm đương tốt vị trí ở hàng tiền vệ cũng như trung vệ. Trong khi Mario Goetze, Franck Ribery và Arjen Robben có thể đá ở nhiều vị trí khác nhau trên hàng công.

    Sự có mặt của thủ thành Manuel Neuer trong khung gỗ cũng là một thứ vũ khí tinh thần của Bayern. Thủ môn người Đức đang trên con đường trở thành một tượng đài tại Allianz Arena. Phong cách cũng như tầm ảnh hưởng của anh rất giống với những gì huyền thoại Oliver Kahn đã làm tại đội bóng Đức. Sự an tâm gần như tuyệt đối ở người gác đền sẽ khiến các cầu thủ ở phía trên tự tin và táo bạo hơn trong lối chơi.



    Sự ổn định của Bayern thể hiện trên những thông số của họ. Tại Bundesliga, Bayern đang có 49 trận liền bất bại tại giải quốc nội, bằng với thành tích của Arsenal (giai đoạn 2003-2004) và Juventus (2011-2012). Trận thua gần nhất của Bayern là trước Leverkusen vào ngày 28/10/2012, tức 497 ngày qua “Hùm xám” chưa nếm mùi thất bại. Tính riêng trong triều đại của Guardiola, Bayern thắng 22/24 trận, thủng lưới 11 lần, ghi 72 bàn, một kỷ lục mới của giải VĐQG Đức.

    Trong khi đó, tại châu Âu, đội chủ sân Allianz Arena cũng giữ được phong độ khiếp. Sau 8 trận đã đấu, Bayern chỉ thua 1 lần, ghi được 20 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 7 bàn, trong đó có 3 bàn ở trận đấu thủ tục với Man City thuộc vòng bảng. Sự cân bằng gần như là tuyệt đối ở đội hình của Bayern, điều họ cần làm bây giờ, chỉ là duy trì bộ máy đó với cách điều phối nhân sự hợp lý. Bayern cũng cần phải chứng tỏ nhiều hơn nữa trong những trận đấu với các “ông lớn”, để chứng tỏ họ không chỉ giỏi bắt nạt “cò con”. Tuy nhiên, nếu họ có thể bảo vệ được chức vô địch Champions League ở mùa giải năm nay, thì đó cũng phải là một điều quá bất ngờ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội