Cafe tối: Nhân CR7 đụng Ibra, bàn chuyện Ronaldinho và... Nesta

TRẦN MINH
Từ 21:13 ngày 21-10-2013
Như vậy là sẽ có một trận "chung kết" trong loạt play-off. Bồ Đào Nha chạm trán Thụy Điển, Nam Âu chiến Bắc Âu, cầu thủ hay thứ nhì thế giới gặp cầu thủ hay nhất thế giới chưa từng đoạt Quả bóng vàng.
Ibra ngạo mạn thế nào thì ai cũng biết. Riêng với Ronaldo thì anh càng tỏ thái độ coi thường. Một phát ngôn nổi tiếng: "Ronaldo là một khán giả VIP, cứ năm nào Messi đoạt Quả bóng vàng thì anh ấy cũng được mời đi dự. Cá nhân tôi thấy anh ta chả đáng trong top 3 nữa, phải có ít nhất 10 người giỏi hơn anh ta".

Ibra nói thế có thể vì ganh tỵ. Bởi nếu Ronaldo là khách VIP thì Ibra thậm chí còn không phải là khách VIP bởi có bao giờ chân sút người Thụy Điển được đứng trong Top 3 cầu thủ hay nhất thế giới đâu! Ibra là một nhà vô địch đích thực. Từ Ajax sang Juve qua Inter đến Barca quẹo lại Milan rồi tót sang Paris S.G, Ibra đi đến đâu là chức vô địch theo đến đó, trừ... Champions League. Inter bán Ibra một cái vô địch Champions League ngay. Barca vô địch mùa bóng trước khi Ibra đến và sau khi Ibra đi. Trùng hợp hay không trùng hợp?

Bây giờ khi Ibra chạm trán trực tiếp Ronaldo trong cuộc chiến một mất một còn, hãy chờ xem anh sẽ làm gì trước siêu sao người Bồ Đào Nha. Xin được nói thêm một phát ngôn đáng nhớ khác từ Ibra: "Messi là tài năng tự nhiên còn Ronaldo là kết quả của sự tập luyện". Vế sau đúng, nhưng vế đầu có đúng không? 

Messi là tài năng thiên bẩm? Đúng, nhưng ai mà chả cần có tài năng để trở thành số 1. Ở đây hãy bàn lại xem Messi có phải là thiên tài không? Thiên tài là những người làm được những điều phi thường mà không cần cố. Ronaldo (béo) và Ronaldinho là những cầu thủ rất ít khi tập luyện. Các HLV cũng chấp nhận cho qua vì biết nếu để họ cảm thấy thoải mái, họ sẽ làm được những điều phi thường. 

Cách Messi dốc bóng, ngoặt bóng, sút bóng và đá phạt đích thị là sản phẩm của một sự khổ luyện. Nếu Ronaldo "người ngoài hành tinh" là 10% tập luyện + 90% thiên bẩm thì Messi phải là ngược lại, tức 10% tài năng và 90% tập luyện. 4 Quả bóng vàng mà Messi có được lúc này chỉ đến sau khi Pep Guardiola xuất hiện và nhờ chuyên gia ra một giáo án tập luyện riêng cho anh. Messi lừa bóng như một người thợ lành nghề, ngoặt bóng là qua, ngoặt bóng là đối phương gãy. Đấy là vì Messi quá nhanh. Tính bất ngờ và nghệ sĩ không hiện trên đôi chân của Messi.


Nó khác hẳn với những cảm xúc mãnh liệt mà Ronaldinho - một thiên tài không phải bàn cãi - tạo ra thuở trước. Khi Ronaldinho đứng trước bóng, bạn không biết anh ta sẽ chuyền hay sút hay chuẩn bị thực hiện một cú qua người. Người ta nói có 3 trạng thái tĩnh lặng đáng sợ nhất: con hổ co người chuẩn bị vồ mồi, mũi tên đang được giương hết cỡ và Ronaldinho đứng trước bóng. Đáng sợ bởi nó sẽ chuyển thang trạng thái sát thương chỉ trong 1 tích tắc.

Bạn có nhớ pha bóng trận Barca - Chelsea tại Champions League năm nào? Trước mặt Ronaldinho đang là 2 trung vệ John Terry - Ricardo Carvalho đang đỉnh cao phong độ. Chuyền không được, lừa cũng chả xong. Thế là anh... lắc mông. Terry và Carvalho có lẽ do quá quen đi bar nên bị liệu lắc theo. Vút, khoảng trống vừa mở ra giữa 2 người là Ronaldinho sút ngay vào giữa, hạ gục Petr Cech. Messi có thể đi bóng 100 lần được cả 100, nhưng anh không có được sự khó lường của Ronaldinho thuở trước.


Vì thế câu nói của Ibra nên quy chụp lại: cả Messi và Ronaldo đều là những cầu thủ đi lên từ khổ luyện. Giao Messi và Ronaldo cho Alessandro Nesta kèm thế nào mà chả... tắt điện. Bản thân Nesta cũng là một trung vệ thiên tài, tự mình chơi bóng theo một phong cách riêng, không rập khuôn của ai cả. 36 tuổi, Nesta vẫn có thể khiến cho Messi im tiếng như thường. 

Thế hệ của những ngôi sao độc đáo và mang bản sắc riêng ấy đều đang lùi dần vào dĩ vãng. Raul, Roberto Carlos, Nesta, Ronaldo "béo", Rivaldo, Figo, Zidane... Khi Nesta giải nghệ, có chút buồn khi bóng đá chỉ còn lại những cầu thủ na ná nhau, những dạng "ngôi sao công nghiệp" như Ronaldo, Gareth Bale, Nani và 90% của Messi. 10% thiên tài kia là không đủ để cứu lại một thời rực rỡ của bóng đá thế giới. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x