Hàng thủ Anh cần một thủ lĩnh như John Terry!

V. DŨNG
14:10 ngày 17-11-2013
Thất bại trước Chile không phải là dấu chấm hết cho những tham vọng của ĐT Anh tại World Cup. Không bàn tới kết quả, hãy xem xét trận đấu tại Wembley rạng sáng qua theo đúng tinh thần giao hữu, nghĩa là chỉ mang tính chất thử nghiệm và đánh giá.
Hàng thủ Anh cần một thủ lĩnh như John Terry!
Có hai điều rõ ràng có thể rút ra về ĐT Anh sau thất bại toàn diện trước Chile: thứ nhất, "Tam sư" có những vấn đề khá nghiêm trọng ở hàng thủ, cả về chất lượng cầu thủ lẫn cách bố trí và tổ chức. Và thứ hai, họ cần những cầu thủ phòng ngự dày dạn kinh nghiệm đỉnh cao để đối chọi với những ngôi sao tấn công hàng đầu thế giới.

Có một cái tên đủ khả năng giải quyết cả hai vấn đề trên (tất nhiên là chưa thể triệt để), đó là John Terry.

Sau khi thường xuyên bị Rafa Benitez đẩy lên băng ghế dự bị ở mùa giải năm ngoái tại Chelsea, trung vệ 32 tuổi đang dần tìm lại những phẩm chất tốt nhất của mình dưới bàn tay dẫn dắt của ông thầy Jose Mourinho.

Terry đã không còn góp mặt trong thành phần ĐT Anh kể từ sau vụ xích mích với Anton Ferdinand. Nhưng để tốt cho “Tam sư”, điều HLV Hodgson cần làm là cố gắng thuyết phục đội trưởng của Chelsea xem xét lại quyết định giã từ đội tuyển.

Hàng thủ Tam sư rất cần một thủ lĩnh như Terry

Có khoảng 10 trung vệ người Anh đủ khả năng chơi bóng cho ĐTQG tại Premier League hiện tại: Phil Jagielka, Gary Cahill, Joleon Lescott, Chris Smalling, Steven Caulker, Phil Jones, Michael Dawson, Micah Richards, Ryan Shawcross, và Terry.

Trong số những cái tên kể trên, đội trưởng của “The Blues” là cầu thủ xuất sắc nhất, xét trên nhiều phương diện thống kê tại Premier League mùa này.

Không chỉ sở hữu khả năng không chiến hoàn hảo, Terry còn có thể xử lý bóng bằng chân rất tốt. Đó là nguyên nhân giúp anh thường xuyên là người giành chiến thắng trong những tình huống mặt đối mặt với tiền đạo đối phương, đạt tỉ lệ lên tới 73,6%.

Tại Premier League mùa này, Terry sở hữu tỉ lệ chuyền bóng dài chính xác lên tới 91,7% , nhiều hơn bất kỳ trung vệ đồng hương nào khác. Những pha chuyền bóng của Terry cũng sáng tạo và tinh tế hơn nhiều so với điều mà cặp Gary Cahill và Phil Jones thể hiện trước Chile.

Đó là những tố chất làm nên một trung vệ xuất sắc mà “Tam sư” của Hodgson đang còn thiếu.

Tầm hoạt động của Jagielka tại ĐT Anh và Everton

Đá cặp với Terry, trong trường hợp anh trở lại đội tuyển, xứng đáng nhất là Jagielka. Cầu thủ của Everton đang trải qua một khởi đầu tốt tại Premier League, khi hàng thủ đội bóng vùng Merseyside mới chỉ để thủng lưới 10 bàn. Bản thân hậu vệ 31 tuổi cũng luôn tỏ ra là một chốt chặn đáng tin cậy tại đội tuyển, bên cạnh người đá cặp ăn ý Cahill.

Sự xuất hiện của Terry sẽ tạo điều kiện cho Jagielka trở lại vai trò trung vệ lệch phải, tương tự như tại Everton thay vì phải nhường vị trí ấy cho Cahill. Thực tế là trong bóng đá hiện đại, 2 trung vệ cũng thường có xu hướng phải di chuyển lên cao, sang cánh để hỗ trợ phòng ngự từ xa cũng như bọc lót cho các hậu vệ biên. Nếu như phải chơi lệch về phía không phải sở trường, một trung vệ sẽ không phát huy được toàn bộ khả năng của mình.

Hãy nhìn vào bản đồ nhiệt trên đây để so sánh tầm hoạt động của Jagielka tại Everton và tại ĐT Anh – đó gần như là 2 tấm hình trái ngược. Và tiếp theo là tầm hoạt động của Terry trong trận đấu gần nhất với Chelsea. Rõ ràng, anh cùng Jagielka sẽ hợp thành bộ đôi cực kì vững chãi nếu như được thi đấu tại trung tâm hàng phòng ngự “Tam sư”.

Tầm hoạt động của Terry khi đá cho Chelsea

Cái tên duy nhất trong số những trung vệ người Anh tại Premier League có thể sánh được với Terry về khả năng không chiến là Shawcross. Tuy vậy, cầu thủ 26 tuổi của Stoke lại là mẫu trung vệ “vụng về, cục mịch” chỉ biết “chém đinh chặt sắt” thay vì những pha xử lý tinh tế. Tỉ lệ chuyền bóng thành công thấp nhất trong số 10 cái tên kể trên, cho thấy Shawcross khó có thể là lựa chọn khả dĩ cho Hodgson trên đất Brazil, dù anh sở hữu chiều cao lý tưởng.

Hãy xét tới Cahill, người đang chắc suất đá chính tại ĐTQG hiện tại. Ngoài sai lầm khiến Alexis Sanchez có được bàn thắng thứ hai, trung vệ 27 tuổi còn phải nhận một thẻ vàng, đạt tỉ lệ chuyền thành công chỉ ở mức trung bình (78%). Anh không thường xuyên được đá chính như Terry tại Chelsea, vậy tại sao tại ĐTQG Cahill lại không phải đóng vai trò tương tự?

Thống kê đôi khi không hoàn toàn phản ánh đúng thực tế diễn ra trên sân cỏ, tuy nhiên, điều quan trọng là đẳng cấp và kinh nghiệm của Terry vẫn còn cần thiết với HLV Hodgson. Chẳng ai trong số những học trò hiện tại của chiến lược gia 66 tuổi toàn diện hơn đội trưởng của Chelsea hiện tại.

Dù có trở lại ĐTQG, Terry cũng còn rất nhiều điều phải chứng tỏ. Nhưng sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn là một kỳ World Cup thành công (chí ít là với cá nhân cầu thủ 32 tuổi) cho những năm tháng cuối cùng trong sự nghiệp trên đất Brazil.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • ĐT Anh: Tân binh nhạt nhòa ĐT Anh: Tân binh nhạt nhòa

    Rạng sáng qua, các tân binh của ĐT Anh đã có màn ra mắt nhạt nhòa trong trận đấu mà HLV Roy Hodgson đề cao yếu tố thử nghiệm. Sự thiếu kinh nghiệm đã khiến một số cầu thủ lúng túng khi phải đối mặt với một Chile thi đấu đầy kỹ thuật.

  • ĐT Anh: Thử nghiệm thất bại toàn diện ĐT Anh: Thử nghiệm thất bại toàn diện

    HLV Roy Hodgson đã có một loạt thay đổi trong cuộc đối đầu với Chile. Tuy nhiên, tất cả những thử nghiệm mà chiến lược gia 66 tuổi này tiến hành đều không mang lại hiệu quả. Trong đó, sơ đồ 4-3-3 và màn trình diễn kém cỏi của cả hàng thủ là đáng lo ngại nhất.

  • Rio Ferdinand từng trả tiền xem Morrison tập luyện Rio Ferdinand từng trả tiền xem Morrison tập luyện

    Trong cuộc phỏng vấn mới đây, trung vệ Rio Ferdinand tiết lộ từng mua vé để xem đồng đội cũ Ravel Morrison tập luyện và tài năng trẻ này được Sir Alex Ferguson ngưỡng mộ nhất.

  • Old Trafford thành bệnh viện Old Trafford thành bệnh viện

    Hung tin cứ dồn dập bay về Old Trafford. Hôm qua, các bác sĩ quyết định cần phải phẫu thuật ngay cho Danny Welbeck, đồng nghĩa tiền đạo này phải nghỉ thi đấu 5 tuần. Ngoài ra, Marouane Fellaini cũng có thể vắng mặt 10 tuần để điều trị dứt điểm chấn thương cổ tay.

  • Kagawa sợ dự bị nên từ chối lời mời của Mourinho Kagawa sợ dự bị nên từ chối lời mời của Mourinho

    Khi còn dẫn dắt Real, Jose Mourinho đã từng muốn có sự phục vục của tiền vệ Shinji Kagawa và suýt đưa ngôi sao người Nhật Bản về sân Bernabeu.

  • Vì sao Chelsea và Man City sớm đuối sức? Vì sao Chelsea và Man City sớm đuối sức?

    Chelsea và Man City cùng chi tiêu mạnh tay nhất Hè 2013, với tổng cộng hơn 150 triệu bảng tiền chuyển nhượng. Họ chính là 2 ứng viên nặng ký nhất cho ngôi Vương Premier League.

  • Szczesny ký hợp đồng dài hạn với Arsenal Szczesny ký hợp đồng dài hạn với Arsenal

    Phía Arsenal xác nhận họ đã ký hợp đồng dài hạn với thủ thành Wojciech Szczesny.

  • Cầu thủ "bắn hạ" M.U mang tin vui cho Arsenal và Chelsea Cầu thủ "bắn hạ" M.U mang tin vui cho Arsenal và Chelsea

    Tài năng trẻ Saido Berahino đã lên tiếng từ chối việc ngồi vào bàn đàm phán gia hạn hợp đồng với đội chủ quản West Brom. Điều này đã mang lại những tin vui cho các đội đang theo đuổi "sao trẻ" 20 tuổi này.

  • Lampard: Cột mốc 100 cũng chính là "báo động đỏ" Lampard: Cột mốc 100 cũng chính là "báo động đỏ"

    Ngay sau khi được nhận chiếc mũ vàng từ người cha Frank Richard George, Lampard đã cùng các đồng đội tại ĐT Anh… ngả mũ trước Chile, với trận thua mất mặt 0-2 ngay tại SVĐ Wembley trước hàng chục ngàn khán giả nhà.

  • Không chỉ Falcao, Mourinho còn theo dõi cả Martinez Không chỉ Falcao, Mourinho còn theo dõi cả Martinez

    Jose Mourinho đã bị bắt gặp đến dự khán trận giao hữu vừa qua giữa ĐT Colombia và Bỉ. Nhưng mục tiêu mà chiến lược gia người Bồ Đào Nha đang hướng đến không chỉ riêng Radamel Falcao.

  • Wilfried Zaha thể hiện kỹ năng chơi bóng siêu hạng Wilfried Zaha thể hiện kỹ năng chơi bóng siêu hạng

    Mới đây, một đoạn clip dạy chơi bóng và qua người của tài năng trẻ M.U Wilfried Zaha đã được đăng tải trên mạng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x