Ánh sáng vẫn lóe lên, ở nơi tăm tối nhất

Việt Cường
Từ 07:19 ngày 11-07-2014
Những người ít bi quan nhất sau thất bại thảm hại của ĐT Brazil hóa ra lại là những người đang sống ở nơi mà cơ hội cuộc sống cũng như niềm hy vọng vào tương lai luôn ở mức tối thiểu.

Cư dân của các khu ổ chuột đều là những fan cuồng. Họ yêu đội tuyển, yêu bóng đá bằng cả con tim. Thậm chí, bóng đá, ở chừng mực nào đó, còn là một loại chất kích thích tạo ảo giác, giúp cư dân ở đây tạm quên đi những mệt mỏi của cuộc sống thường nhật. Thế cho nên, những người đau khổ nhất, giận dữ nhất, bàng hoàng nhất khi Brazil thua thảm Đức cũng chính là những cư dân ổ chuột. Nhưng họ không phản ứng tiêu cực như người ta tưởng. Ngược lại, chính họ là những người đầu tiên nghĩ tới ngày trở lại của bóng đá Brazil.

Như bao gia đình khác ở Vila Kennedy, khu ổ chuột nằm ở phía Tây Bắc Rio, mười mấy thành viên nhà Carlos chuẩn bị cho trận bán kết với Đức trong sự háo hức tột độ. Họ tranh thủ làm hết việc trong ngày vào buổi sáng, và từ buổi trưa thì bắt đầu trang hoàng nhà cửa. 4 giờ chiều, một tiếng trước khi trận đấu bắt đầu, cả nhà đã tụ lại trước màn hình TV, ai cũng mặc áo vàng-xanh. Người lớn uống bia với thịt nướng, trẻ con thì ăn bánh, và tất cả cùng nhau rôm rả bàn luận. 


Trận đấu nhanh chóng trở thành một màn tra tấn tinh thần. Khi hiệp 1 kết thúc với tỷ số 5-0 cho Đức, tất cả đều suy sụp. Ông Juan, lớn tuổi nhất nhà, nhìn trân trân vào màn hình TV như thể không tin nổi vào mắt mình. Anh con trai cả Alberto lặng lẽ ra ngoài hút thuốc. Một đứa trẻ bật khóc, khiến cả đám con nít còn lại khóc theo. Chị Brianca định nướng thêm ít thịt để cả nhà vừa ăn vừa xem hiệp 2, nhưng rồi vì chán quá, chị ngồi phịch xuống.

Rồi đột nhiên trong khu có ai đó đốt pháo. Thế là suốt hiệp 2, pháo vang rền Vila Kennedy. Anh Alberto cũng vào nhà lôi hết số pháo anh có ra. Đấy là số pháo anh mua để chuẩn bị cho cả trận chung kết. Nhưng giờ thì chả giữ làm gì, anh đốt hết, xem như đó cũng là cách để giải tỏa. Có vẻ có hiệu quả: khi trận đấu kết thúc, tâm trạng của Alberto đã khá hơn nhiều. Anh sang nhà hàng xóm tranh luận về những vấn đề của đội tuyển. Không thấy ai có ý định ra các khu trung tâm làm loạn.

“Tại sao chúng tôi phải làm thế? Họ (những kẻ tham gia biểu tình, đập phá) làm thế không phải vì yêu đội tuyển”, anh Alberto nói, “Họ làm thế chỉ để giải tỏa những vấn đề của riêng họ, mà thất bại này chỉ là một phần nhỏ. Một cái cớ”. Alberto cũng cho rằng người Brazil sẽ còn trong tình trạng suy sụp rất lâu vì thất bại này, nhưng họ sẽ biết cách vượt qua: “Không có gì phải quá bi quan. Chúng tôi từng chỉ mất 8 năm để vượt qua cơn ác mộng Maracanazo; lần này có thể lâu hơn, nhưng chúng tôi sẽ lại vượt qua.”

“Rồi bóng đá Brazil sẽ hồi sinh, từ đống tro tàn của ngày hôm nay”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x