Bóng Đá Plus trên MXH

Argentina: Đội bóng một người!
Việt Hà • 10:29 ngày 23/06/2014
Argentina mang tới World Cup 2014 dàn sao hàng đầu thế giới trên hàng công. Nhưng cuối cùng chỉ một mình đôi vai nhỏ bé của Messi kéo đoàn tầu ì ạch Albiceleste vào vòng 1/8. Đội bóng một người Argentina liệu có thể làm nên chuyện như đội bóng một người tại Mexico 1986?

    MESSI LẠI LÀM ANH HÙNG
    “Thật may Messi là một người Argentina. Anh ấy thật phi thường và có thể một mình quyết định trận đấu”, HLV Alejandro Sabella thở phào sau trận thắng Iran tối thứ Bảy vừa qua. Còn nhớ sau trận thắng Bosnia 2-1, nhà cầm quân này cũng dành những lời có cánh tương tự cho Messi. Người Argentina đã quen với việc ca tụng Messi như vẫn quen dựa dẫm vào tài năng thiên bẩm của cầu thủ này.

    Nhưng Messi đâu phải là thánh. Ngay cả khi tiền đạo của Barcelona liên tiếp ghi những bàn thắng quyết định vào lưới Bosnia rồi Iran, cái nhìn chung về phong độ của anh vẫn là không tốt. Phần lớn thời gian trước Bosnia và Iran là một Messi bất lực trong các pha đi bóng sở trường và chỉ có tổng cộng 2 pha dứt điểm trúng đích ở 2 trận đầu. Hai khoảnh khắc thiên tài của Messi đơn giản đến từ... bộ gen thiên tài trong anh. Nó chắc chắn không phải hệ quả từ phong độ khá bình thường tại Barca mùa vừa rồi cũng như tại World Cup 2014.

    Song HLV Sabella và các cầu thủ Argentina vẫn luôn trộng đợi Messi có thể giúp Albiceleste tiến xa. Bởi đội bóng một người của Sabella khiến người Argentina nhớ lại đội bóng một người của HLV Carlos Bilardo tại Mexico 1986. Giải đấu 28 năm trước, Maradona lần đầu tiên đeo băng thủ quân tại một kỳ World Cup, đã tỏa sáng rực rỡ để mang về chức VĐTG cho Argentina. World Cup 2014 cũng là giải VĐTG đầu tiên băng đội trưởng thuộc về Messi. Và rõ ràng anh đang làm tốt vai trò này với những bàn thắng giải cứu cả đội bóng.


    VÔ VÀN THÁCH THỨC
    Người Argentina vẫn cố gán ghép Messi vào hình bóng Maradona như vậy. Còn trên thực tế, họ là hai cầu thủ khác nhau sinh ra trong hai thời kỳ bóng đá cách xa cả hai thập kỷ. Kỳ vọng vào việc Messi một mình đưa Argentina tới chức vô địch World Cup 2014 là điều viển vông nếu Sabella không tìm ra lời giải cho lối chơi nhạt nhòa. 4-3-3 tưởng như là đáp án nhưng thực tế sơ đồ này vẫn vận hành kém hiệu quả. Một phần bởi các tiền vệ trung tâm như Mascherano, Gago còn thiếu sáng tạo và phần lớn bởi các ngôi sao trên hàng công đều chơi dưới sức. 

    Trong khi, Messi cũng rất cần sự hỗ trợ tối đa, rất cần phong độ tốt nhất của những vệ tinh như Higuain, Di Maria, Aguero. Nhưng ngoài pha nhả bóng của Higuain cho Messi sút tung lưới Bosnia, sự gắn kết của hàng công Argentina nhìn chung còn thiếu thuyết phục. Di Maria, Aguero hay Higuain đều đã bỏ lại phong độ tốt nhất tại CLB khi đặt chân tới Brazil.

    Chính điều đó cũng kìm hãm sự bùng nổ của Messi. Hay nói đúng hơn là siêu sao này đang bị hòa tan vào bộ mặt nhợt nhạt của Argentina tại World Cup 2014. Hai bàn thắng kinh điển vào lưới Bosnia và Iran không đủ biện hộ cho sự kỳ vọng lớn hơn thế rất nhiều vào Messi trước khi giải đấu bắt đầu.

    Dù sao, Messi cũng đã lên tiếng đúng lúc để kéo Argentina vào vòng 1/8. Anh đã ghi tới 8 bàn tại 7 trận gần đây cho ĐTQG. Cái duyên làm bàn của Messi đang là bệ phóng cho Argentina. Nhưng nên nhớ vào sâu trong giải không còn là Bosnia, Iran mà sẽ là Pháp, Đức hay Brazil. Lúc đó, trông chờ vào một phút lóe sáng của Messi sẽ là điều rất rủi ro…

    Siêu phẩm của Lionel Messi
    Cái chân trái siêu việt của Messi đã tạo ra một trong những bàn thắng đẹp nhất World Cup 2014. Ngôi sao của Argentina đi bóng khéo léo bên cánh phải trước khi tung cú sút chân trái sở trường, trái bóng vẽ một đường cong hoàn hảo, cuộn vào góc xa khung thành Iran. 

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội