Bóng Đá Plus trên MXH

“Argentina phải giải được bài toán Messi”
Đặng Phương Nam • 22:55 ngày 15/06/2014
Tôi hy vọng Argentina sẽ là một tập thể gắn kết, có lối chơi rõ ràng và hợp lý, chứ không mong manh như những kỳ World Cup trước. Tôi cũng mong HLV Alejandro Sabella gia cố được hàng thủ để tránh trường hợp “công làm thủ phá”. Và tôi kỳ vọng Sabella sẽ giải được bài toán Messi một cách hiệu quả nhất.

    Việc HLV Sabella chọn lối chơi cho Argentina xoay quanh Messi là quyết định chính xác. Vì sẽ không HLV nào trên thế giới không xử lý như vậy khi có một cầu thủ thiên tài trong đội hình. Chỉ có điều, không phải ai cũng tạo được môi trường cho Messi phát huy hết tài năng như Pep Guardiola tại Barca trước đây. Vấn đề của Messi như một bài toán khó mà Sabella phải giải. Có thể ông sẽ phải điều chỉnh mọi thứ để tạo một môi trường Barca ở ĐT Argentina.

    Điều này sẽ giúp Messi thoải mái nhằm phát huy cao nhất khả năng sáng tạo. Nhưng điều này rất khó, vì tuy Di Maria, Higuain, Aguero, Gago, Marcherano… tài năng không kém các siêu sao Barca, nhưng họ lại ít hiểu biết về triết lý và cách vận hành của tiqui-taca. Cách tốt nhất là Messi phải tự điều chỉnh cách chơi vì đội tuyển, biết hy sinh cái Tôi vì đồng đội. Ngược lại, các cầu thủ Argentina cũng phải chiến đấu để Messi được tự do sáng tạo. Có như vậy, anh mới thể hiện được những phẩm chất của cầu thủ số một thế giới.

    Tôi cũng hy vọng ở World Cup lần này, Messi sẽ không thể hiện phong độ trái ngược giữa CLB và ĐTQG. Vì một mặt, Messi vừa trải qua mùa giải không thành công cùng Barca. Anh chơi không ổn định, ít có những thời điểm chói sáng và còn gặp vấn đề về thể lực. Ngược lại, vòng loại World Cup vừa qua lại cho thấy Messi có sự hòa nhập và những cống hiến đáng kể cho ĐTQG. Rất có thể, đây là mùa giải mà Messi chủ động điều chỉnh để có được trạng thái và phong độ tốt nhất cho World Cup, nhằm chinh phục chiếc Cúp Vàng danh giá, danh hiệu duy nhất mà anh còn thiếu.


    Nhưng ngay cả khi Messi tỏa sáng, Argentina vẫn phải đối mặt bài toán cân bằng giữa công và thủ. Đây là vấn đề lớn nhất của Argentina trong nhiều kỳ World Cup gần đây. Họ luôn sản sinh ra nhiều tiền vệ, tiền đạo giỏi, nhưng những hậu vệ xuất sắc lại rất ít. Messi, Aguero, Di Maria là những ngôi sao tấn công xuất sắc, nhưng Demichelis, Coloccini hay Garay đều không phải chuyên gia phòng ngự hàng đầu.

    Điều quan trọng là Sabella sẽ phải xây dựng lối chơi cân bằng cho Argentina: không quá chú trọng tấn công mà lơ là phòng ngự, nếu không muốn lặp lại bài học cũ. Nhưng cũng không cần quá chú trọng vào phòng ngự, bởi đó không phải là triết lý chơi bóng của đội bóng này. Quan trọng sẽ là sự cân bằng và tinh thần đồng đội.

    Còn về tân binh Bosnia, tôi cho rằng đây là đội bóng khó chơi và có thể làm nên bất ngờ ở World Cup năm nay. Họ thi đấu với sơ đồ 4-2-3-1, lối chơi được tổ chức chặt chẽ và khoa học. Tuy không có quá nhiều ngôi sao, Bosnia cũng có những tên tuổi rất đáng chú ý: Begovic vững vàng ở vị trí thủ môn, Pjanic sắc sảo ở tuyến giữa và cuối cùng là Dzeko ở vị trí mũi nhọn.

    Nhưng sức mạnh lớn nhất của Bosnia là tinh thần quyết tâm và lối chơi kỷ luật, gắn kết. Điều đó thể hiện qua những trận giao hữu thành công trước Bờ Biển Ngà (thắng 2-1) và Mexico (1-0). Có thể, Bosnia chưa thể cản bước Argentina, nhưng chắc chắn họ sẽ gây ra nhiều khó khăn cho Messi và đồng đội. Tôi cũng hy vọng, họ sẽ vượt qua Nigeria để vào vòng 2 và trở thành “ngựa ô” tại World Cup 2014.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội