Bình luận Brazil: Khôi phục cả một giá trị lịch sử

Kinh Thi
Từ 07:29 ngày 14-06-2014
Neymar và Oscar đều đã thành công trong trận ra quân. Họ tỏa sáng đến mức độ nào thì chưa bàn vội, đơn giản vì trận ra quân không bao giờ là đủ để kết luận mọi chuyện. Vả lại, một phần nguyên nhân thành công của Oscar và Neymar đến từ phía... đối thủ.

Cả ba tiền vệ giữa sân của Croatia - Ivan Rakitic, Luka Modric, Mateo Kovacic - đều chỉ có sở trường là tấn công. Khi Croatia bất ngờ dẫn điểm ngay phút 11 và HLV Niko Kovac chọn giải pháp lùi về phòng ngự - phản công thì đấy chính là một sự “mở cửa” cho Neymar.

Ở Sevilla, Rakitic thoải mái tấn công nhờ có Stephane Mbia dọn dẹp phía sau. Ở Real, Modric được Xabi Alonso hậu thuẫn. Bây giờ, họ lại thay nhau đóng vai trò “máy quét” vốn không phù hợp sở trường. Và Neymar có dịp thi thố tài năng trước các đối thủ không chuyên đá trụ.

Trước đây, Brazil chơi 4-3-3 với Neymar và Hulk là tiền đạo cánh, Oscar đứng ở vị trí “số 10”. Bây giờ, Neymar vào giữa sắm vai “số 10”, Oscar dạt biên, và sơ đồ Brazil thường xuyên hoán chuyển giữa 4-2-3-1 với 4-3-3. Công bằng mà nói: tuy được tấn công thoải mái trước một đối thủ đã nhường hẳn trận địa giữa sân, lại không có tiền vệ trụ đúng nghĩa, nhưng Oscar trong trận này vẫn chơi tốt, bên cạnh Neymar.

Thứ nhất là sự hoán chuyển vai trò rất linh hoạt, như vừa nêu (chưa kể Hulk và Oscar còn có những lúc đảo cánh). Đấy là một sự toàn diện mà tiền vệ Brazil xưa nay ít khi có được. Thứ hai, không ai có thể phủ nhận: Oscar và Neymar đều là các ngôi sao phải chịu áp lực nặng nề nhất tại World Cup này. 

Cả nước Brazil trông chờ họ. Cả thế giới tìm cách chống họ. Nhưng họ đều rũ bỏ được khó khăn và đều tự mình tỏa sáng. Kỹ thuật, đẳng cấp cá nhân và sự quyết đoán của Neymar và Oscar đều toát lên rõ ràng từ những cú sút thành bàn của họ.


Với Neymar giữ vai trò “số 10” và Oscar đá cánh thì rõ ràng, họ đều là tiền vệ trong trận gặp Croatia. Đây là một chi tiết lịch sử quan trọng: lần đầu tiên kể từ World Cup 1982, Brazil mới có một trận thắng mà tiền vệ ghi được 3 bàn trên sân cỏ World Cup. Nói đến những gì xuất sắc, đẹp đẽ, nghệ thuật, đặc trưng nhất bóng đá Brazil là phải nói đến phẩm chất tấn công và khả năng ghi bàn của các tiền vệ.

Phải nói đến ĐT Brazil hoa mỹ tại World Cup 1982. Và phải nói đến Zico, Socrates, Falcao. Vì sao Brazil của Santana thất bại? Vì Zico, Falcao, Socrates đều quá điêu luyện, quá hăng say tấn công, ghi bàn quá giỏi, nhưng họ không biết phòng ngự. Khi hậu vệ biên cũng lên tấn công thì phần sân nhà của Brazil trở thành khoảng trống thênh thang để đối phương phản đòn. Sau thất bại đau đớn tại World Cup 1982, Brazil thay đổi cách chơi. Ít người biết đến con số kỳ lạ sau đây: bàn thắng vào lưới TBN của Socrates tại World Cup 1986 chính là bàn duy nhất mà tiền vệ của Brazil ghi được từ tình huống mở trong suốt trong suốt 16 năm lịch sử World Cup (từ sau World Cup 1982 đến trận khai mạc World Cup 1998).

Vâng, tiền vệ Brazil từ sau thế hệ Zico đều phải biết cách trụ lại giữa sân khi hậu vệ biên lên tấn công, đến mức họ hầu như không ghi bàn! Bây giờ, Neymar (2) và Oscar (1) ghi cả 3 bàn và khôi phục giá trị truyền thống cho Brazil. Đấy là một điểm nhấn tuyệt vời trong trận ra mắt của đội chủ nhà. Tất nhiên, Oscar và Neymar bây giờ đều khác hẳn Zico hoặc Socrates ngày xưa. Rất đáng để NHM phải nóng lòng chờ xem tiếp!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x