Bình luận World Cup: Sức mạnh cú đấm

Từ 15:40 ngày 03-07-2014
Game over! Trận đấu kết thúc, cuộc chiến dai dẳng thử thách bản lĩnh, sức chịu đựng và tài năng siêu việt của cầu thủ số 1 thế giới hiện nay, đồng thời cũng là một trong những người vĩ đại nhất từng chọn bóng đá làm nghề.

Nhà báo nổi tiếng David Hirshey của ESPN đã viết như thế sau khi Angel Di Maria ghi bàn ở phút 118 trận Argentina - Thụy Sỹ tại vòng 1/8. Trận đấu còn 5 phút nữa mới chấm dứt (tính cả 3 phút bù giờ) nhưng đội tuyển xứ đồng hồ coi như bị K.O. Cứ nhìn gương mặt của Stephan Lichtsteiner, hậu vệ lừng danh của Juventus, đội bóng số 1 nền bóng đá nổi tiếng nhất thế giới về phòng ngự. Hoặc nhìn Ottmar Hitzfeld, HLV có biệt danh “Tướng quân”, chỉ còn biết vuốt mặt rồi nghiến nhẹ răng đầy cay đắng. 

Xin nhắc lại, Hitzfeld là chỉ huy trưởng của Dortmund từng đánh bại Juventus kiêu hùng của Zidane, Del Piero, Vieri, Boksic, Lippi ở chung kết Champions League 1997, sau đó 4 năm Hitzfeld cùng Bayern Munich khuất phục Valencia lì lợm, khó chơi của Hector Cuper cũng ở chung kết Champions League. 

Thụy Sỹ của Hitzfeld được “lập trình bóng đá” chính xác như chiếc đồng hồ Rolex không bao giờ chỉ sai giờ. Khi đặt cạnh Hitzfeld, Alejandro Sabella (Argentina) như một cậu học trò vụng về, bối rối, thiếu ý tưởng. Có cảm giác Gokhan Inler và 10 cầu thủ Thụy Sỹ khác có mặt trên sân luôn biết trước mình cần làm gì, đứng ở đâu, dùng cách nào để ngăn chặn các đợt tấn công của Argentina với đầu lĩnh Lionel Messi.



Suốt gần 120 phút, Thụy Sỹ ung dung trước đối thủ mạnh hơn hẳn về nhiều mặt, có thể ví đội bóng của Hitzfeld như một võ sĩ hạn chế rõ về tài năng thiên bẩm nhưng được huấn luyện thật chu đáo để từng là đội duy nhất đánh bại Tây Ban Nha (trên hành trình La Roja vô địch EURO 2008, 2012 và World Cup 2010), và đã tiến thật gần đến khả năng đẩy Argentina vào loạt sút luân lưu 11m cân não mà ở đó, thủ thành Benaglio chắc chắn phải đáng tin hơn Romero. 

Kịch bản mà Hitzfeld và bộ sậu của ông đã dự đoán được thực hiện chính xác qua 117 bước (117 phút trận Thụy Sỹ gặp Argentina), để rồi khi sắp thành công thì… pha đi bóng thần tốc của Messi kết thúc bằng cú sửa bóng điệu nghệ của Di Maria. Một cú đấm thôi sơn của bản năng cơ bản, của phản ứng không điều kiện đến từ những ảo thuật gia có thể làm xiếc thật dễ dàng với quả bóng. Ngay lúc gần như kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần, Messi vẫn có thể hạ nốc ao đối thủ, giống Mike Tyson với cú đấm có thể hạ gục một chú bò tót hung hãn. 

Trong quyền Anh, người ta gọi đó là puncher’s chance (cơ hội đến từ chỉ 1 cú đấm). Đó chính là thứ vũ khí tối thượng của một võ sĩ, là nguyên nhân vì sao một võ sĩ “võ cuội” như Brock Lesnar khi chuyển sang thi đấu “võ thật” lập tức giành đai vô địch thế giới hạng nặng, chiếc đai cao quý nhất của tổ chức võ tự do số 1 thế giới UFC. Với Lesnar, hạn chế kinh nghiệm, yếu kém về kỹ thuật, chiến thuật chỉ là… đồ bỏ vì bất kỳ giây phút nào chỉ cần ra được một đòn là lập tức cải tử hoàn sinh.       



Argentina tại World Cup 2014 cũng tương tự. Không là Messi thì có thể là Di Maria, Aguero, Higuain… Argentina có thể banh xác dễ dàng, nhưng cũng có thể làm đối thủ banh xác mà không hiểu vì sao! Đối đầu với một đối thủ như thế sẽ là cơn ác mộng cho mọi đội bóng, vì tất cả toan tính dù kỹ lưỡng, chính xác đến cỡ nào (như Thụy Sỹ của Hitzfeld, hoặc trước đó là Iran) đều trở thành công cốc chỉ trong tích tắc khi Albiceleste có cơ hội tung cú đấm quyết định. Chỉ một và chỉ cần một mà thôi, đã là quá đủ! 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x