Brazil thắng chưa "đã"

Việt Dũng
Từ 10:37 ngày 13-06-2014
Brazil đã khởi đầu chiến dịch chinh phục Cúp vàng lần thứ 6 một cách tích cực, với chiến thắng 3-1 trước Croatia. Tuy nhiên, không vì thế mà thầy trò Luiz Felipe Scolari che lấp được những vấn đề chiến thuật.


Trên SVĐ Arene de Sao Paulo, Selecao vẫn ra quân với sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1, thậm chí 11 cái tên trong đội hình xuất phát còn chẳng thay đổi gì so với cách đây gần 1 năm, khi họ đánh bại Tây Ban Nha 3-0 tại chung kết Confederations Cup trên thánh đường Maracana huyền thoại. Nhưng thực tế trận đấu đã cho thấy rằng Scolari có thay đổi, và thay đổi đó lại nằm ở quân bài quan trọng nhất ông có trong tay, Neymar.

Vẫn được bố trí bên hành lang trái trong “mũi đinh ba” tấn công cùng Hulk và Fred, nhưng Neymar được Scolari kéo vào trong nhiều hơn. Sự thay đổi ấy đã đem lại hiệu quả khi tiền đạo của Barca lập được 1 cú đúp, trong đó có bàn gỡ hòa từ một pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ. Nhưng không vì thế, màn trình diễn của anh và đồng đội rạng sáng nay đã là hoàn hảo.

Không tối ưu được khả năng của Neymar
Brazil đã được xây dựng xung quanh Neymar trong nhiều năm qua, với mũi tấn công chủ lực là những pha đi bóng lắt léo của ngôi sao 22 tuổi từ hành lang trái. Tuy vậy, việc Scolari kéo anh chơi bó vào trung lộ đã giúp thu hút các hậu vệ đối phương, tạo điều kiện và khoảng trống cho Marcelo băng lên.


Mặt khác, việc phải chơi không đúng với vị trí tiền đạo trái có thể khiến những ưu điểm của Neymar bị hạn chế: đó là khả năng đi bóng cắt mặt khung thành cùng với những đường chuyền, những cú dứt điểm ngoài vòng cấm quen thuộc bằng chân phải sở trường.

Ảnh hưởng tới lối chơi chung
Nếu như Neymar vẫn chơi tốt dù không thực sự xuất sắc khi được kéo vào trung lộ, thì các đồng đội của anh lại tỏ ra lúng túng hơn nhiều. Đôi lúc, có cảm tưởng một số cái bóng áo vàng xanh đã đánh mất nhịp độ trận đấu và cả khả năng kiểm soát.

Lý do thật đơn giản, dù giỏi đi bóng, giỏi ghi bàn cũng như thường xuyên kiếm được những pha đá phạt ở sát vòng cấm địa, nhưng Neymar không phải một “số 10” với kỹ năng điều tiết lối chơi và tạo cơ hội cho đồng đội. Điều đó cũng giải thích cho sự nhạt nhòa của Fred, tiền đạo chơi phía trên ngôi sao của Barca. Đối diện một hàng phòng ngự chặt chẽ hơn, một tuyến giữa có khả năng tổ chức tốt hơn, hay một... trọng tài công tâm hơn, Brazil chắc chắn sẽ khó khăn hơn nhiều.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x