Chân dung ĐT Ghana: Sao đen chờ sáng

Mạnh Khởi
Từ 13:36 ngày 08-06-2014
So với mặt bằng bóng đá châu Phi, ĐT Ghana hiện đang sở hữu một lứa cầu thủ sáng giá. Dưới trướng của HLV James Kwesi Appiah có nhiều hảo thủ đang thi đấu tại các CLB lớn của châu Âu như Andre Ayew, Kevin-Prince Boateng, Sulley Muntari…

Với những con người đó, Ghana có thể triển khai một dàn hỏa lực rất mạnh. Tại vòng loại World Cup 2014, những ngôi sao đen thắng như chẻ tre. Đặc biệt, ở loạt trận play-off quyết định chiếc vé đi Brazil, Ghana đã trút vào lưới đối thủ mạnh Ai Cập tới 7 bàn thắng sau 2 trận. Điều đó cho thấy tiềm lực tấn công của Ghana khủng khiếp như thế nào.

Lối chơi của Ghana dựa nhiều vào sự ngẫu hứng. Dưới sự dẫn dắt của HLV James Kwesi Appiah, các cầu thủ được dành cho nhiều không gian để tự do sáng tạo. Chính điều đó đã làm các đường lên bóng của Ghana hết sức khó lường, không theo khuôn mẫu nhất định. Tuy nhiên, mặt trái của quá trình thả lỏng này là sự thiếu tính tổ chức. Cự ly đội hình của Ghana không ít lần bị phá vỡ do các cầu thủ di chuyển tùy hứng. Nhiều thời điểm một số hảo thủ trên hàng công “giẫm lên chân nhau”.

Sự thiếu tính tổ chức của Ghana đặc biệt thể hiện rõ ở mặt trận phòng ngự. Cặp trung vệ của họ bọc lót kém và không thường xuyên nhận được sự hỗ trợ từ tuyến giữa. Đấy là lý do khiến Ghana chỉ 1 lần giữ sạch lưới trong 4 trận cuối cùng của vòng loại World Cup 2014.

Nhìn chung, Ghana là đội bóng hết sức khó lường. Trong trạng thái hưng phấn, họ có thể quật ngã những gã khổng lồ. Nhưng đoàn quân của HLV James Kwesi Appiah cũng thường xuyên tự làm khó mình với những sai lầm lãng nhách. Việc chung bảng đấu với hai đối thủ mạnh Đức và Đồ Đào Nha rõ ràng là điều bất lợi với đại diện của lục địa đen. Song với Ghana hiện nay không gì là không thể. Họ là những ngôi sao đen của bóng đá châu Phi và đang chờ tỏa sáng tại đấu trường World Cup, dù rằng khoảnh khắc lóe sáng có thể hết sức ngắn ngủi.

HLV TRƯỞNG
JAMES KWESI APPIAH (53 tuổi): Dù đã 53 tuổi nhưng James Kwesi Appiah chưa có nhiều kinh nghiệm trong môi trường bóng đá đỉnh cao. Trước đó, ông chủ yếu làm việc với đội trẻ, rồi tới vai trò trợ lý tại ĐTQG. Phải tới tháng 4/2012, Appiah mới được bổ nhiệm vào ghế HLV trưởng ĐT Ghana. Bù lại cho điểm yếu kinh nghiệm, nhà cầm quân 53 tuổi này lại ghi dấu ấn với khả năng khích lệ tinh thần các học trò.

NGÔI SAO
Andre Ayew (24 tuổi, 48 trận, 4 bàn): Andre Ayew là nhân tố tạo đột biến chính trong lối chơi của ĐT Ghana. Khác với khi thi đấu dưới màu áo Marseille, tại ĐTQG, Andre Ayew được chơi tự do và không bị ràng buộc ở vị trí nào. Anh có thể xuất phát ở vị trí tiền vệ cánh, nhưng luôn sẵn sàng bó vào trong đảm nhiệm công việc kiến tạo, hay dâng cao thi đấu như một tiền đạo. Tốc độ và kỹ thuật là những yếu tố biến Andre Ayew trở thành đầu tàu của ĐT Ghana.

DANH SÁCH
THỦ MÔN: Adam Kwarasey, Fatau Dauda, Steven Adams
HẬU VỆ: Samuel Inkoom, Harrison Afful, John Boye, Jonathan Mensah, Daniel Opare, Rashid Sumaila
TIỀN VỆ: Sulley Muntari, Kwadwo Asamoah, Michael Essien, Emmanuel Agyemang-Badu, Andre Ayew, Christian Atsu, Wakaso Mubarak, Mohammed Rabiu, Albert Adomah, Kevin-Prince Boateng, Afriyie Acquah
TIỀN ĐẠO: Asamoah Gyan, Majeed Waris, Jordan Ayew

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x