Bóng Đá Plus trên MXH

Chia bảng World Cup 2014: Anh, Bồ gặp "tử thần"
MINH TÂM • 06:59 ngày 07/12/2013
Núi khó khăn đang chờ đón ĐT Anh tại World Cup 2014 khi lá thăm đưa họ rơi vào bảng D tử thần cùng với những đối thủ xương xẩu như Uruguay, Italia và Costa Rica. Cùng chung cảnh ngộ là Bồ Đào Nha nằm chung bảng với Đức, Ghana và Mỹ.
    * ĐKVĐ Tây Ban Nha gặp Á quân Hà Lan ở trận ra quân

    SƯƠNG MÙ PHỦ BÓNG TAM SƯ
    Trước khi diễn ra lễ bốc thăm World Cup 2014, người Anh từng mơ về một bảng đấu nhẹ nhàng với những đối thủ như Thụy Sỹ, Algeria và Iran. Thế nhưng, kịch bản trong mơ đã không diễn ra. Thay vào đó, Tam sư phải đối mặt với hiện thực nghiệt ngã khi rơi vào bảng tử thần cùng với hai tên tuổi trong làng bóng đá thế giới là Uruguay, Italia và đại diện Trung Mỹ, Costa Rica. 

    Người đưa thầy trò Roy Hodgson đến với một núi khó khăn trên đất Brazil vào năm tới oan nghiệt thay lại là huyền thoại bóng đá Anh, Geoff Hurst. Tiền đạo từng ghi bàn thắng quyết định giúp Tam sư đăng quang tại World Cup 1966 đã bốc đúng lá thăm có ĐT Anh  vào bảng D. Khi Geoff Hurst trao quả bóng có lá thăm cho Jerome Valcke, vị tổng thư ký FIFA mở ra, lặng đi vài giây rồi mới đọc lên nổi tên đội. Bầu không khí căng thẳng như bao trùm cả khán phòng. Kết quả này khiến, một trong số các tên tuổi Anh, Italia và Uruguay sẽ phải về nước ngay sau vòng bảng World Cup 2014.

    Trước khi người Anh rơi vào tâm trạng hụt hẫng, CĐV Italia đã chìm trong lo lắng. Tại lượt bốc thăm phân nhóm, xác định 1 trong 9 đội tuyển châu Âu không được xếp hạng hạt giống rơi vào nhóm 2 (gồm các đại diện Nam Mỹ và châu Phi), vận rủi đã giáng xuống Italia. Kể từ đó, họ luôn nhấp nhổm đề phòng một cái kết đáng sợ sẽ tới với mình. Và cuối cùng thảm họa cũng đến cùng quả bóng có lá thăm ĐT Anh mà Geoff Hurst trao cho tổng thư ký Jerome Valcke.

    Không chỉ rơi vào bảng đấu xương xẩu, Anh và Italia còn gặp bất lợi về địa điểm thi đấu. Cách đây chưa lâu, HLV Roy Hodgson từng tuyên bố không muốn các học trò chơi bóng tại thành phố Manaus chút nào, bởi đây là địa điểm thi đấu nóng nhất tại World Cup 2014. Thế nhưng, “ghét của nào trời trao của đó”. Ngay trận ra quân, ĐT Anh đã phải gặp đối thủ cạnh tranh trực tiếp Italia trên sân Arena Amazonia, thành phố Manaus.


    BỒ ĐÀO NHA NÍN THỞ
    Bồ Đào Nha cũng không có được niềm vui khi rơi vào bảng G với Đức, Ghana và Mỹ. Đây đều là những đối thủ khó chơi và có kinh nghiệm chinh chiến tại các VCK Wolrd Cup. Những năm gần đây, Bồ Đào Nha thường không giành được kết quả tốt mỗi lần giáp mặt ĐT Đức. Trong khi, Mỹ và Ghana đang là những đội bóng đang lên và có kết quả thi đấu rất tốt tại vòng loại.

    Trái ngược với việc nhiều tên tuổi trong làng bóng đá châu Âu ái ngại với kết quả bốc thăm thì chủ nhà Brazil có thể yên tâm chuẩn bị cho ngày hội lớn tại quê nhà vào năm tới. Lá thăm may mắn đã đưa những đối thủ nhẹ ký Croatia, Cameroon và Mexico tới với họ. Trong đó, đối thủ của họ ở trận khai mạc là Croatia.

    Argentina cũng hứa hẹn không quá vất vả ở vòng bảng nhờ chỉ phải gặp Bosnia, Nigeria và Iran. Tuy nhiên, may mắn nhất phải là Pháp, quê hương của tổng thư ký Jerome Valcke và chủ tịch UEFA Michel Platini. Từ chỗ tưởng như bị xếp vào nhóm của các đại diện Nam Mỹ và châu Phi, đồng nghĩa nguy cơ lớn rơi vào bảng tử thần, ĐT Pháp đã thoát hiểm ngoạn mục khi nằm vào một bảng đấu nhẹ ký cùng Thụy Sỹ, Honduras và Ecuador.

    576. Ủy ban Tài chính FIFA vừa chấp nhận tăng tổng tiền thưởng cho World Cup 2014 lên thành 576 triệu USD, so với mức cũ là 420 triệu USD tại Nam Phi 2010. Theo đó, nhà vô địch sẽ nhận 35 triệu USD, á quân là 25 triệu, hạng Ba 22 triệu, hạng Tư 20 triệu. Mỗi đội vào tứ kết nhận 14 triệu, vào vòng 1/8 nhận 9 triệu, bị loại vòng bảng nhận 8 triệu. Mỗi đội tham gia cũng được cấp 1,5 triệu euro chi phí chuẩn bị. Ngoài ra còn có 100 triệu USD dành cho Chương trình bảo vệ CLB (chi tiền cho các CLB có cầu thủ dự World Cup), vốn đã được áp dụng từ năm 2012.

    Brazil được đánh giá là ưcv số 1
    Sau khi lễ bốc thăm, Brazil tiếp tục được các nhà cái đánh giá là ƯCV số 1 cho chức vô địch. William Hill ra tỷ lệ 11/4 (đặt 4 ăn 11) cho khả năng họ lên ngôi. Sau đó lần lượt là Argentina (9/2) và Đức (11/2). ĐKVĐ TBN chỉ được xem là ƯCV thứ 4 với tỷ lệ 6/1. Tiếp theo lần lượt là Bỉ (14/1), Colombia (16/1), Pháp (20/1), Hà Lan (20/1). Trong khi đó, Anh, Italia, Bồ Đào Nha và Uruguay có cùng tỷ lệ đăng quang ở mức 33/1.

    Loạt trận ĐTQG tiếp theo có 1 phút mặc niệm Nelson Mandela
    Trước thềm các trận đấu của loạt trận quốc tế tiếp theo, FIFA yêu cầu hạ cờ rủ và dành 1 phút mặc niệm cho cựu Tổng thống Nam Phi - Nelson Mandela, người vừa qua đời trong sự tiếc thương của cả thế giới. Chủ tịch Sepp Blatter nói: “Ông là một trong những nhân vật vĩ đại nhất của thời đại chúng ta, một người bạn trân quý của tôi: Nelson Rolihlahla Mandela. Khi ông xuất hiện tại Soccer City vào ngày 11/7/2010, đấy là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất cuộc đời tôi”.

    Tiến độ xây sửa ở Brazil
     Sẽ không có “kế hoạch B”
    Chủ tịch FIFA - Sepp Blatter thừa nhận sẽ không có “kế hoạch B” nếu như các sân vận động tại Brazil không thể được hoàn thành đúng hạn vào tháng 4/2014. Quá trình xây sân vận động tại Sao Paulo vừa gặp trục trặc khi 2 công nhân bị thiệt mạng do sự cố sập cần trục. Ông Blatter cho biết FIFA không hề có kế hoạch B dù những trường hợp không may như thế có phát sinh. “Đây là vấn đề thuộc về niềm tin. Chúa sẽ không giáng thêm một tai họa nào và việc tái khởi công sẽ diễn ra nhanh nhất. Cho đến giờ chúng tôi chưa hề có kế hoạch B”, Blatter nói.

    LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG
    Bảng A: 
    Ngày 12/6 Brazil - Croatia
    Ngày 13/6 Mexico - Cameroon
    Ngày 17/6 Brazil - Mexico
    Ngày 18/6 Cameroon - Croatia
    Ngày 23/6 Cameroon - Brazil
    Croatia - Mexico

    Bảng B:  
    Ngày 13/6 Tây Ban Nha - Hà Lan
    Chile - Australia
    Ngày 18/6 Tây Ban Nha - Chile
    Australia - Hà Lan
    Ngày 23/6 Australia - Tây Ban Nha
    Hà Lan - Chile

    Bảng C:  
    Ngày 14/6 Colombia - Hy Lạp
    Bờ Biển Ngà - Nhật Bản
    Ngày 19/6 Colombia - Bờ Biển Ngà
    Nhật Bản - Hy Lạp
    Ngày 24/6 Nhật Bản - Colombia
    Hy Lạp - Bờ Biển Ngà

    Bảng D:  
    Ngày 14/6 Uruguay - Costa Rica
    Anh - Italia
    Ngày 19/6 Uruguay - Anh
    Ngày 20/6 Italia - Costa Rica
    Ngày 24/6 Italia - Uruguay
    Costa Rica - Anh

    Bảng E:  
    Ngày 15/6 Thụy Sỹ - Ecuador
    Pháp - Honduras
    Ngày 20/6 Thụy Sỹ - Pháp
    Honduras - Ecuador
    Ngày 25/6 Honduras - Thụy Sỹ
    Ecuador - Pháp

    Bảng F:  
    Ngày 15/6 Argentina - Bosnia&Herzegovina
    Ngày 16/6 Iran - Nigeria
    Ngày 21/6 Argentina - Iran
    Nigeria - Bosnia&Herzegovina
    Ngày 25/6 Nigeria - Argentina
    Bosnia&Herzegovina - Iran

    Bảng G: 
    Ngày 16/6 Đức - Bồ Đào Nha
    Ghana - Mỹ
    Ngày 21/6 Đức - Ghana
    Ngày 22/6 Mỹ - Bồ Đào Nha
    Ngày 26/6 Mỹ - Đức
    Bồ Đào Nha - Ghana

    Bảng H:  
    Ngày 17/6 Bỉ - Algeria
    Nga - Hàn Quốc
    Ngày 22/6 Bỉ - Nga
    Hàn Quốc - Algeria
    Ngày 26/6 Hàn Quốc - Bỉ
    Algeria - Nga
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội