Bóng Đá Plus trên MXH

Chile còn gây sốc nữa!
GRAEME SOUNESS (BLV, HLV, cựu tuyển thủ Scotland) • 10:33 ngày 23/06/2014
Tại sao người Brazil muốn chạm trán Hà Lan tại vòng 1/8 World Cup năm nay? Bởi một lý do đơn giản: HLV Felipe Scolari rất e ngại Chile. Dưới đây là bài viết của cựu cầu thủ và HLV nổi tiếng Graeme Souness.

    Sau lễ bốc thăm phân bảng VCK World Cup 2014, Scolari từng nói ông muốn gặp một đối thủ châu Âu ở bảng B tại vòng đấu loại trực tiếp. Dù là Hà Lan hay TBN, với Scolari cũng không thành vấn đề. Miễn không phải Chile. Người dẫn dắt ĐT Brazil cho rằng Chile là đội bóng được tổ chức tốt, chơi rất khôn ngoan và vô cùng khó chịu.

    Tôi đồng ý với quan điểm của Scolari. Nếu Brazil gặp Hà Lan tại vòng 1/8, họ hoàn toàn có thể thắng. Nhưng nếu chạm trán Chile, đó là điều người Brazil không mong xảy ra. Lý do là nó sẽ rất giống trận Brazil - Mexico tại vòng bảng khi đội quân của Scolari bất lực với tỷ số 0-0. Mexico quá hiểu Brazil và biết cách khắc chế lối chơi của đội bóng áo vàng xanh. Chile còn nguy hiểm hơn. Người Brazil không thích gặp một đối thủ quen thuộc như vậy.

    Tôi từng không đánh giá cao Chile sau trận đầu tiên với Australia khi thấy họ đá có phần giống Barcelona. Tôi đã nghĩ nếu đá như vậy, Chile sẽ chẳng có cơ hội nào khi gặp TBN, đội khai sinh ra ra lối đá tiqui-taca. Chile sẽ bị băm nhỏ, nhưng điều tôi hình dung hoàn toàn không xảy ra.


    Chile thực sự gây sốc bằng cách họ hạ gục TBN. Họ khiến nhà ĐKVĐ thế giới trở thành một đội bóng già nua và mệt mỏi. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy năng lượng dồi dào của các cầu thủ Chile với lối chơi pressing. Điều đó quá sức chịu đựng với TBN và thất bại của họ là điều tất yếu. Đánh bại nhà vô địch World Cup 2010 theo cách như vậy, Chile có thể làm điều tương tự với bất kỳ đối thủ nào.

    Tôi đã nghe thấy tiền vệ Arturo Vidal trả lời phỏng vấn: “Chúng tôi chơi thứ bóng đá quyết tử, được ăn cả ngã về không. Đó là lối chơi đầy rủi ro, nhưng chiến thắng là tất cả với Chile”. Có lẽ đó là cách họ biến TBN thành một đội bóng tội nghiệp. Hãy xem hàng phòng ngự của họ gồm những ai, Gonzalo Jara của Nottingham Forest và Gary Medel từ Cardiff City. Tôi tự hỏi tại sao hai cầu thủ chỉ đến từ giải hạng Nhất Anh lại có thể hóa giải những mũi nhọn hàng đầu của TBN? 

    Nhưng cũng cần lưu ý, không phải đội hình Chile chỉ toàn “công nhân”. Vidal và Mauricio Isla hiện khoác áo Juventus, Alexis Sanchez là một ngôi sao tấn công thực thụ của Barcelona. Sanchez đã chơi bùng nổ trước TBN như để chứng minh Chile là một nền bóng đá đẳng cấp. Tôi nghĩ không cần chứng minh thì Scolari cũng đã biết rõ điều này. Ông ấy không muốn đối đầu Chile tại vòng 1/8.

    Còn Louis van Gaal, chắc chắn ông ta có nhiều phương án để ngăn chặn Chile. Nhưng tôi không tin Hà Lan có thể đàn áp đội bóng vừa hạ gục nhà vô địch World Cup 2010. Chile đã phong tỏa Iniesta, Pedro, Diego Costa, David Silva khá dễ dàng. Hà Lan không có nhiều ngôi sao như vậy, đêm nay họ chỉ có Robben, còn  Van Persie bị treo giò. Bởi thế, rất có thể Chile sẽ lại biến Hà Lan thành một đội bóng tầm thường.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội