Bóng Đá Plus trên MXH

Nhịp đập World Cup: Chiến thắng này là của… Chile
Kinh Thi • 07:30 ngày 21/06/2014
Suy nghĩ thông thường của giới cầm quân khi đối đầu với đội tuyển TBN, hoặc lối chơi Tiqui-Taca nói chung, là né tránh sở trường giữ và chuyền bóng của đối phương.

    Họ chủ động nhường quyền giữ bóng cho TBN, chọn phương án phòng ngự - phản công, hoặc chỉ đơn giản tìm cách hạn chế sức mạnh của đối phương bằng việc thủ chặt, đẩy các nghệ sĩ Tiqui-Taca về khu giữa sân hoặc ra biên.

    Ngay như Hà Lan, vốn nổi tiếng về đẳng cấp kỹ thuật và có nhiều ngôi sao tấn công đáng nể, cũng phải tận dụng khả năng chuyền dài để nhanh chóng bỏ qua cuộc đọ sức bằng kỹ thuật với tiền vệ TBN ở khu giữa sân. Có nghĩa, Hà Lan cũng phải phần nào né tránh sở trường của TBN.

    HLV Jorge Sampaoli của Chile không làm như vậy. Ông có suy nghĩ táo bạo hơn: phải phá lối chơi của TBN bằng cách không để cho họ giữ bóng nhiều hoặc chuyền bóng chính xác. Cách tốt nhất để ngăn cản đối phương giữ bóng nhiều là chính mình cũng phải cố giữ bóng nhiều. Còn cách tốt nhất để ngăn cản đối phương chuyền bóng chính xác là phải tích cực tranh cướp, pressing. 

    Chile làm tốt cả hai điều đó. Có nghĩa: khi Chile thắng TBN 2-0 và sớm loại nhà ĐKVĐ ra khỏi cuộc chơi, thì đấy trước tiên là một chiến thắng theo cách chủ động, là thành công bằng con đường của chính Chile.

    Trận TBN - Chile gần như ngã ngũ ngay khi hiệp 1 kết thúc. Ở thời điểm ấy, Chile đã dẫn 2-0, trong hoàn cảnh TBN “chỉ” giữ bóng 54%. Đấy tất nhiên là tỷ lệ cao hơn trung bình. Nhưng hiếm khi người ta thấy TBN chỉ giữ được bóng ở tỷ lệ ấy.

     Không có gì lạ khi ở một tỷ lệ giữ bóng như thế, TBN chỉ có 1 pha dứt điểm đúng hướng cầu môn trong suốt hiệp 1. 

    Mặt khác, Tiqui-Taca vốn có công dụng phòng thủ rất cao, với nguyên tắc hễ bóng luôn nằm trong chân các cầu thủ TBN thì đối phương sẽ không có cơ hội ghi bàn. Thế nên, khi Chile cầm được bóng, phối hợp được với nhau ngay tại hàng tiền vệ, họ không khó tạo được cơ hội ghi bàn cho chính mình (thay vì chờ dịp phản công lúc TBN mất bóng). Chiến thắng của Chile được mở ra bằng một pha phối hợp tấn công thực sự bài bản, nhuần nhuyễn và chính xác trong bàn mở tỷ số.

    Trong bóng đá đỉnh cao, việc so sánh tỷ số 2-0 với tỷ số 5-1 (hoặc bất cứ tỷ số nào khác) thường là vô nghĩa. Theo tôi, chiến thắng 2-0 của Chile có ý nghĩa rất riêng, đáng phục không kém gì chiến thắng 5-1 của Hà Lan trước TBN. 

    Thứ nhất, yếu tố bất ngờ đã không còn nữa và TBN buộc phải “tử chiến” trong thế bị dồn vào chân tường. Hoàn cảnh ấy khác hẳn với lúc TBN dẫn điểm trước khi thua ngược Hà Lan. Thứ hai, cả bàn gỡ 1-1 lẫn bàn 2-1 của Hà Lan đều là các tình huống quá “độc”, lại quá quan trọng, và các bàn ấy mang đậm dấu ấn cá nhân của Robin Van Persie cũng như Arjen Robben. 

    Đẳng cấp cá nhân của 2 tiền đạo Hà Lan làm cả cuộc chơi đảo lộn hoàn toàn. Chile không may mắn có nhiều tài năng lớn như vậy. Nhưng họ vẫn thắng TBN, và đáng khen ở chỗ họ đã can đảm dùng sở trường của chính mình để đi đến chiến thắng mà không hề “lăn tăn” rằng đấy cũng là sở trường của đối phương.

    Xin được ngả mũ kính phục Jorge Sampaoli.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội