Bóng Đá Plus trên MXH

Đại chiến Đức - Bồ: Thành bại quyết định ở giữa sân
Đặng Phương Nam • 13:11 ngày 16/06/2014
Để thành công, người Đức đã tự thay đổi và World Cup 2014 là cơ hội để họ làm nên chuyện. Còn BĐN khó đi xa khi vẫn phụ thuộc quá nhiều vào Ronaldo...

    ĐỨC ĐÃ “ĐỔI MÀU”
    Theo tôi, việc thiếu một chân sút hiệu quả ảnh hưởng khá lớn tới Đức. Bởi mỗi lần vô địch World Cup, họ luôn có những siêu tiền đạo như Gerd Mueller năm 1974, hoặc Klinsmann và Voeller năm 1990. Còn năm nay, Klose chỉ là giải pháp tình thế. Nhưng rất may, HLV Loew đã xây dựng cho Đức một lối chơi không phụ thuộc nhiều vào các tiền đạo.

    Lối chơi pressing và kiểm soát bóng của họ dựa nhiều vào yếu tố đồng đội, khả năng kiểm soát của tuyến giữa và những cú đấm từ tuyến hai. Vai trò của Klose chỉ là tham gia gây sức ép, thu hút, làm tường và dứt điểm khi có cơ hội. Nếu cần, Loew cũng có thể sẽ sử dụng lão tướng này như con bài dự bị chiến lược để hỗ trợ Mueller.

    Về chuyện chất Đức đã ít nhiều phai nhạt, tôi cho rằng đó là điều tất yếu. Chất Đức ở đây là tính khoa học, sự mạnh mẽ đến mức cứng rắn, ý chí chiến đấu sắt đá và tinh thần thép. Nhưng đó là câu chuyện của thời kỳ trước, bóng đá hiện đại đã nhanh và biến hóa hơn nhiều.

    Vì tư tưởng cũ kỹ, Đức đã thảm bại ở EURO 2000. Để rồi sau đó, một triết lý mới được xây dựng. Đó là những gì Lahm, Kroos, Podolski... đã thể hiện: mềm mại hơn, trẻ trung và giàu cống hiến hơn. Cái thiếu của Đức ở những giải gần đây chỉ là một chút may mắn và bản lĩnh ở thời điểm quyết định. Hy vọng năm nay, khi cả thế hệ tài năng vào độ chín về mọi mặt thì họ sẽ làm nên chuyện.


    CHÌA KHÓA LÀ HÀNG TIỀN VỆ
    Trở lại trận gặp BĐN, cuộc chiến ở giữa sân sẽ quyết định thắng lợi, bởi tuyến tiền vệ là sức mạnh của cả hai đội. Với Đức là khả năng quây, ép, giành bóng từ tuyến trên. Là khả năng kiểm soát bóng và sự di chuyển, hoán đổi vị trí hợp lý. Và là lối chơi có nhịp điệu với Oezil cùng Schweinsteiger, những người có khả năng cầm trịch cũng như điều tiết trận đấu rất tốt. Ngoài ra, cũng phải kể đến các tình huống xuyên phá của Schuerrle, hay những pha tăng tốc và dứt điểm của Podolski.

    BĐN thì khác, tuyến giữa của họ là lá chắn mạnh mẽ trước hàng phòng ngự. Hàng tiền vệ của họ có rất nhiều thợ lành nghề với khả năng tranh chấp, thu hồi và phân phối bóng không tồi. Những Meireles, Moutinho, Veloso... đều công thủ toàn diện. Khi cần họ sẵn sàng hy sinh để phục vụ Ronaldo tỏa sáng.

    Nói tới Ronaldo, tôi cho rằng anh đang rất hưng phấn sau những thành công ở mùa giải qua. Gần đây, sự hòa nhập và những cống hiến của Ronaldo cũng tốt hơn nhiều. Vấn đề lớn nhất là tình trạng thể lực, yếu tố rất quan trọng với mẫu cầu thủ có tính chiến đấu cao như Ronaldo. Ngoài ra, những vệ tinh xung quanh cũng không thực sự tốt, khiến mọi áp lực đều dồn lên vai anh. Có thể Ronaldo vẫn dẫn dắt đội bóng vượt qua vòng bảng, nhưng rồi anh sẽ “hết pin” và Bồ Đào Nha sẽ gục ngã.

    Đức thủng lưới nhiều hơn BĐN!
    Nổi tiếng với lối chơi chắc chắn nhưng Đức lại đang giữ kỷ lục thủng lưới nhiều nhất lịch sử World Cup với 117 bàn thua sau 99 trận, thua xa BĐN (23 trận chỉ để thua 22 bàn).

    Số bàn thua trung bình của 2 đội tại World Cup
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội